Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Dùng tiền phạt giao thông mua xe Lexus cho lãnh đạo tỉnh

H.T.DŨNG - T.TRÌNH - C.QUỐC - L.THANH

TTO - Những ngày qua, dư luận 
ở Sóc Trăng không ngớt bàn tán về việc tỉnh này dùng tiền ngân sách mua bốn chiếc Lexus 570 (giá thị trường mỗi chiếc trên 5 tỉ đồng) vượt tiêu chuẩn cho phép. 

Thực hư chuyện này ra sao?

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, bốn chiếc xe sang gắn biển số xanh 83A - 004.68, 83A - 033.33, 83A - 066.66 và 83A - 099.99 được cho là của Công an tỉnh Sóc Trăng. Một trong số những xe này giao cho các lãnh đạo tỉnh sử dụng.

Công an tỉnh mua làm xe chuyên dùng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trung Hiếu, chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, xác nhận: “Những chiếc xe này được lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ trước mua để làm xe chuyên dùng phục vụ ngành công an, nhưng không phải mua từ tiền ngân sách tỉnh và UBND tỉnh cũng không quản lý các xe này”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thể, bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, cho biết khi ông về nhận nhiệm vụ thì những chiếc xe này đã được mua từ trước đó. Một trong những xe đó để ở Tỉnh ủy Sóc Trăng dùng để đi công tác xa.

Cũng theo ông Thể, những xe này không phải xe tiêu chuẩn của cán bộ, mà là xe chuyên dụng của ngành công an, được công an tỉnh đề xuất và Bộ Công an cho phép mua. Kinh phí mua những xe này được lấy từ nguồn thu xử phạt vi phạm giao thông.

Ông Thể phản bác về việc dư luận cho rằng chính ông là người dùng chiếc Lexus biển số xanh 83A - 066.66 để đi lại.

“Toàn bộ hoạt động công vụ của tôi trong tỉnh Sóc Trăng cũng như địa bàn lân cận chỉ sử dụng chiếc Toyota Camry, giá không quá 1,1 tỉ đồng (theo tiêu chuẩn). Chỉ trừ những trường hợp đi công tác xa tôi mới sử dụng xe của công an 
để đi” - ông Thể nói.

Sử dụng sai mục đích

Để tìm hiểu rõ hơn về quy trình mua và sử dụng bốn chiếc xe đắt tiền trên, chúng tôi đã liên lạc với trung tướng Nguyễn Phúc Thảo - nguyên giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, nguyên phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh (Bộ Công an).

Ông Thảo cho hay khoảng năm 2012 (lúc đó ông Thảo đang là giám đốc công an tỉnh), do thấy một số tỉnh mua được xe tốt nên ông đã bàn với ban giám đốc đề xuất và được Bộ Công an cùng Bộ Tài chính cho phép sử dụng một phần số tiền xử lý vi phạm giao thông mua bốn chiếc Lexus phục vụ việc dẫn đoàn khi có lãnh đạo trung ương về thăm địa phương.

“Tôi nhớ không nhầm cả bốn chiếc xe đó mua chỉ trên dưới 6 tỉ đồng, mua dạng xe miễn thuế nên giá rất rẻ, chứ bây giờ mỗi chiếc giá thị trường phải trên 5 tỉ đồng” - ông Thảo nói.

Cũng theo ông Thảo, khi mua bốn chiếc xe này về ông đề xuất phân bổ hai chiếc để tại công an tỉnh phục vụ dẫn đoàn, hai chiếc để ở Tỉnh ủy và UBND tỉnh, chỉ sử dụng khi có các đoàn cán bộ cấp trên về thăm tỉnh đi lại, không dùng vào mục đích khác.

“Gần đây tôi biết có lãnh đạo tỉnh sử dụng những xe này đi lại hằng ngày là không đúng nên dư luận mới phản ứng. Tôi đề nghị các vị lãnh đạo tỉnh phải nghiêm túc, sử dụng đúng mục đích để tránh dư luận không hay” - ông Thảo nói.

Không phù hợp quy định

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính cho biết nghị định 106 năm 2009 quy định rất rõ việc mua sắm tài sản chuyên dùng phải phù hợp với nhu cầu sử dụng và đảm bảo hai yêu cầu.

Một là thực hiện nhiệm vụ được giao, hai là phù hợp với tiêu chuẩn, định mức, biên chế tài sản và khả năng của ngân sách nhà nước. Còn kinh phí mua sắm tài sản chuyên dùng thì do ngân sách nhà nước bảo đảm.

Việc mua bốn xe sang ở Sóc Trăng dù mua từ tiền phạt vi phạm giao thông thì cũng là tiền 
ngân sách nhà nước.

Một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP Cần Thơ cho rằng việc lấy tiền từ nguồn thu vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông mua xe công ở Sóc Trăng là không phù hợp.

Thông tư 89 năm 2007 của Bộ Tài chính quy định việc phân bổ tiền thu phạt vi phạm hành chính là được trích 70% cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Nếu số tiền trên sử dụng không hết trong năm thì được chuyển sang năm sau sử dụng cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bổ sung đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

“Rõ ràng theo quy định thì việc trích tiền thu phạt vi phạm hành chính là cho lực lượng trực tiếp tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Còn những chiếc xe ở Sóc Trăng nếu dùng vào mục đích đi lại của lãnh đạo là sai quy định” - vị luật sư này phân tích.
***

Có phải xe chuyên dùng?

Theo nghị định 106 năm 2009 quy định về việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị vũ trang nhân dân thì “tài sản chuyên dùng là tài sản sử dụng thường xuyên phục vụ hoạt động quốc phòng, an ninh của đơn vị vũ trang nhân dân”.

Trong khi đó, như xác nhận của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, những chiếc xe “chuyên dùng” hiệu Lexus 570 lại phục vụ việc đi công tác cho lãnh đạo là trái với quy định trên.

Nhiều ý kiến cho rằng dùng xe Lexus 570 để làm xe chuyên dùng là không phù hợp vì đây là loại xe có mức tiêu thụ nhiên liệu khá lớn. Đó là chưa kể ngân sách để vận hành xe công bình quân 320 triệu đồng/xe/năm.
***

Quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công

Chính phủ đã có quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe trong cơ quan nhà nước (quyết định 32/2015/QĐ-TTg).

Theo đó, bí thư tỉnh ủy chỉ được sử dụng trong thời gian công tác một ôtô với giá mua tối đa 1,1 tỉ đồng/xe. Định mức xe của chủ tịch UBND, các sở, ban, ngành lần lượt là 902 triệu đồng và 720 
triệu đồng/xe.

Chính phủ cũng quy định khá chặt chẽ việc xử lý vi phạm trong việc mua sắm, quản lý, sử dụng ôtô.

Cụ thể, người ra quyết định mua sắm ôtô không đúng, không đúng thẩm quyền, tiêu chuẩn, định mức, chủng loại phải bồi thường thiệt hại và tùy mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính.

Việc mua ôtô không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức sẽ bị thu hồi.