Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

Dư thừa cấp phó khắp nơi

Nhóm phóng viên

NLĐO - Không riêng Nghệ An đang thừa gần 180 phó chủ tịch xã, phường, thị trấn, nhiều tỉnh - thành cũng đang “thừa quan chức, thiếu nhân viên”

Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An vừa hoàn tất tổ chức bộ máy theo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương mới. Cụ thể mỗi xã, phường, thị trấn chỉ có 1 phó chủ tịch (PCT) UBND.

Cấp nào cũng dôi dư

Theo đó, hiện tỉnh Nghệ An có 204 xã, phường thừa PCT. Trong đó, 25 xã có bố trí PCT thuộc diện trí thức trẻ tình nguyện nên không phải bố trí, sắp xếp lại do vẫn đang trong thời gian thực hiện đề án của Chính phủ - thí điểm đưa trí thức trẻ về đảm nhiệm chức danh PCT xã miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. 179 xã còn lại hiện có 2 PCT nên phải bố trí, sắp xếp lại. Cụ thể, số PCT đang thừa ở các huyện như sau: Thanh Chương: 23, Yên Thành: 21, Quỳnh Lưu: 16, Tân Kỳ: 13; TP Vinh: 12…

Ông Lê Đình Lý, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, nói: “Những xã, phường dư thừa PCT sẽ được sắp xếp bố trí lại trên tinh thần bảo đảm công việc, ổn định tình hình tại các địa phương”. Hiện tỉnh Nghệ An đang tích cực bố trí sắp xếp công việc cho các PCT xã bị dôi dư theo quy định mới.

Ông Nguyễn Minh Hường - PCT UBND xã Hưng Đông, TP Vinh - chia sẻ: “Theo quy định mới, xã thừa 1 PCT nên dự kiến tôi sẽ được phân công sang làm PCT HĐND. Mình làm cán bộ, phải tuân theo sự phân công của Đảng, của cấp trên”.

Ngoài việc thừa chức danh PCT ở cấp xã, phường, thị trấn thì hiện một số sở, ban - ngành ở tỉnh Nghệ An cũng rơi vào tình trạng lạm phát cấp phó. Cụ thể, theo quy định, trừ TP HCM và Hà Nội (có không quá 4 cấp phó) thì sở, ban - ngành ở các tỉnh còn lại không được có quá 3 phó giám đốc (PGĐ).

Tuy nhiên, tại Nghệ An, nhiều trường hợp một sở có tới 4-6 PGĐ. Điển hình cho tình trạng nhiều PGĐ là các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 6; Y tế: 4, Văn hóa - Thể thao và Du lịch: 4...

Bổ nhiệm trái quy định

Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 11-12-2015 của liên bộ Y tế - Nội vụ nêu rõ cơ cấu lãnh đạo sở y tế thuộc tỉnh là không quá 3 PGĐ. Thế nhưng, ngày 18-3-2016, Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An lại có tờ trình đề nghị và được UBND tỉnh Nghệ An bổ nhiệm chức vụ mới PGĐ Sở Y tế kiêm Chi cục trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình Nghệ An đối với bà Lê Thị Hoài Chung trong khi sở này đang có đủ 3 PGĐ.

Ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An, giải thích: “Việc bổ nhiệm có rất nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân là địa bàn rộng, công tác phòng chống HIV/AIDS khó khăn”.

Trước đó, dù Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An đã có 5 PGĐ nhưng cũng không hiểu vì sao UBND tỉnh này vẫn bổ nhiệm ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy Yên Thành - giữ chức PGĐ sở này.

Lúng túng phương án bố trí

Ông Đầu Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa, cho biết tỉnh này đang có 161 xã, phường, thị trấn thừa 1 PCT. Riêng TP Thanh Hóa, tất cả 27 huyện, thị đều thừa PCT. Trước đây, luật quy định những xã, phường, thị trấn ở miền xuôi có dân số trên 9.000 dân và xã, phường, thị trấn ở miền núi trên 5.000 dân sẽ được bố trí 2 PCT. Thế nhưng, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hiện nay chỉ có xã, phường, thị trấn loại 1 mới có 2 PCT nên tỉnh này dôi dư 161 PCT cấp xã, phường!

Hiện tỉnh vẫn chờ cuộc họp thứ nhất của HĐND cấp xã khóa mới rồi mới có phương án sắp xếp lại, tùy tình hình cụ thể của từng địa phương để bố trí những người này làm việc ở những vị trí tương đương. Phương án cuối cùng là cho nghỉ theo diện tinh giản biên chế. Nếu họ sắp nghỉ hưu hoặc có nguyện vọng muốn nghỉ thì sẽ được tạo điều kiện giải quyết chế độ.

Tỉnh Cà Mau có rất nhiều PCT xã trong diện phải luân chuyển, nhận nhiệm vụ khác. Dù vậy, Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau cho biết điều này không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của bộ máy hành chính quyền địa phương và cũng sẽ không xảy ra tình trạng dư thừa cán bộ. Ông Cái Vĩnh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên - Huế, cũng cho biết tỉnh này đang có nhiều đơn vị cấp xã loại 2 nhưng có đến 2 PCT nên cần sắp xếp lại. Thừa Thiên - Huế sẽ rà soát và làm đúng quy định. Tỉnh Quảng Ngãi hiện cũng dư khoảng 20 PCT xã.
***

“Ra 2 vào 1”

Liên quan đến việc tỉnh Nghệ An dư thừa gần 180 PCT xã, ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, khẳng định số lượng cấp phó phải theo đúng quy định pháp luật. Những người tái cử thì bố trí theo yêu cầu trình độ năng lực và yêu cầu công tác. Về những vị trí đã bổ nhiệm, vẫn bố trí nhưng việc bầu PCT phải theo quy định, bảo đảm không tăng cấp phó.

Liên quan tới thông tin có 11 triệu người hưởng lương nhà nước mà dư luận đang quan tâm, ông Tuấn cho hay việc tinh giản biên chế được cụ thể hóa trong kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị, bảo đảm đến năm 2021 về cơ bản không tăng tổng biên chế của bộ, ngành ở trung ương và tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, so với biên chế được giao của năm 2015. Một trong những “công thức” cho việc tinh giản biên chế là giải pháp “ra 2 vào 1”, tức là khi tinh giản 2 người thì chỉ được tuyển mới 1 người. N.Quyết