Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Vụ hơn 2 tấn xúc xích nghi chứa chất gây ung thư: Bắt nhầm?

Trường Phong

TP - Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 17/5, đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin về vụ việc liên quan 2,2 tấn xúc xích Viet foods nghi có chứa chất gây ung thư.

Chiều 17/5, liên ngành Sở Y tế, Công Thương, NN&PTNT Hà Nội thông tin về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố 5 tháng đầu năm 2016. Liên quan vụ việc khoảng 2,2 tấn xúc xích Viet foods bị tạm giữ vì bị nghi có chứa chất gây ung thư, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sáng 17/5, năm cơ quan gồm đại diện Cục An toàn thực phẩm và Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cùng với Quản lý thị trường, Viện Kiểm sát thành phố, Thanh tra Sở Y tế đã họp về nội dung này.

“Đến giờ phút này khẳng định được 2 việc: Một là quy trình kiểm tra, kiểm soát của Đội Quản lý thị trường số 14 hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Thứ hai, hiện nay số hàng hóa đó vẫn đang được bảo quản, tạm giữ tại hai cửa hàng kinh doanh các sản phẩm này, chờ kết quả cuối cùng. Chúng tôi cũng có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị tham vấn về vấn đề xử lý, đặc biệt là danh mục chất bảo quản 251 (Sodium nitrate 251– chất tìm thấy trong xúc xích của Viet foods - PV) cũng như các chất khác liên quan đến sản phẩm trực tiếp của Viet foods để làm cơ sở xử lý”, ông Lộc nói.

Trao đổi thêm về việc có thể khẳng định các chất có trong xúc xích Viet foods có thể gây ung thư hay không, ông Lộc cho biết: “Hiện thông tin đại chúng có rất nhiều. Chúng tôi đặc biệt trân trọng thông tin của các nhà khoa học. Thời buổi công nghệ thông tin, tra trên mạng đều thấy, ví dụ như trên Youtube rất nhiều nhà khoa học đã nói đây là cảnh báo, khi mà Sodium nitrate bị sinh nhiệt dễ chuyển đổi thành nitrosamine và sau đó thành Javen. Những cái đó là tiền chất gây nguy cơ. Chúng ta phải tôn trọng ý kiến của các nhà khoa học”, ông Lộc nói.

Trước đó, cuối tháng 4/2016, Đội Quản lý thị trường số 14, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra 2,2 tấn xúc xích nhãn hiệu Viet foods được bảo quản tại kho đông lạnh của Cty TNHH Thương mại thực phẩm Hồng Anh (Hoàng Mai, Hà Nội). Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) cho thấy cả 4/4 mẫu xúc xích mà lực lượng quản lý thị trường gửi sang đều chứa chất Sodium Nitrate - 251 với hàm lượng từ 55mg/kg đến 100mg/kg.

Từ kết quả này, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Viet foods. Tuy nhiên, sau khi thanh tra cơ sở Viet foods, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương (gồm Sở NN&PTNT, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục ATVSTP...) đưa ra kết luận cơ sở này không vi phạm, Viet foods sản xuất có đầy đủ hồ sơ pháp lý và hồ sơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chế biến thực phẩm theo đúng quy định hiện hành.

Chiều 17/5, trao đổi với phóng viên Tiền Phong qua điện thoại, ông Lê Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, kiểm tra trong sản phẩm xúc xích của Vietfoods chỉ có từ 55 đến 100mg/kg chất sodium nitrate (251) trong khi các nước như Nhật Bản, Australia, Singapore, NewZealand… cho phép đến mức 500mg/kg.

“Chúng ta không có chất này trong quy định cố định, chỉ có quy định mở. Trong phụ lục của ta không có, nên khi sử dụng theo văn bản có điều khoản mở thì cũng phải sử dụng theo. Bây giờ tạm thời áp dụng theo quy định của nước ngoài. Nước ngoài cho bao nhiêu thì áp dụng cho Việt Nam như thế. Đã theo họ thì phải theo cả chứ sao lại theo giữa chừng. Nếu dùng quá mức cho phép thì mới lo, mức của các nước cho phép là 500 – 700 mg/kg. Của Viet foods ít, có đáng bao nhiêu đâu”, ông Giang nói.

Phóng viên Tiền Phong trao đổi thêm với ông Nguyễn Đắc Lộc về thông tin luật sư cho rằng Cty Viet foods khởi kiện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, ông Lộc nói: “Cứ thoải mái. Việc đấy trách nhiệm của từng đơn vị. Không quan trọng. Ai làm gì cứ làm. Họ sai nhiều lắm”, ông Lộc nói. Ông Lộc cũng bảo phóng viên liên lạc với lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 14 để biết thêm thông tin sai phạm của Viet foods vì hồ sơ lưu ở đó, tuy nhiên, khi liên lạc với lãnh đạo Đội quản lý thị trường 14, ông này cho biết, hiện tại không có hồ sơ nên không trả lời.
***

Công bố 3 đường dây nóng về An toàn vệ sinh thực phẩm

lChiều 17/5, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội công bố số điện thoại đường dây nóng liên ngành về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm: Sở Y tế: 0439985765, Sở Công Thương 1900585826, Sở NN&PTNT: 0433800115.

lVề thông tin nước C2, Rồng đỏ bị nhiễm chì vượt tiêu chuẩn, ông Hoàng Đức Hạnh, cho biết, ngày 9/5, Chi cục An toàn thực phẩm của Hà Nội đã tiến hành mua 5 mẫu nước giải khát C2, 5 mẫu nước giải khát Rồng đỏ ngoài thị trường trên địa bàn 5 quận và 1 huyện gửi đi kiểm nghiệm. “Cơ quan kiểm nghiệm là Viện Dinh dưỡng quốc gia. Chỉ tiêu kiểm nghiệm là hàm lượng chì. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 10/10 mẫu có kết quả hàm lượng chì nằm trong giới hạn cho phép căn cứ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm đồ uống không cồn”, ông Hạnh nói. Cũng theo ông Hạnh, đây là kết quả kiểm nghiệm sản phẩm mua ngẫu nhiên trên thị trường và làm với từng đó mẫu.