Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo vụ áp thuế 5,7 tỷ đồng

Anh Thế - Trung Kiên

Dân Trí - Sau khi báo Dân trí đăng tải loạt bài điều tra về vụ áp thuế khủng 5,7 tỷ đồng với 253m2 đất tại huyện Đức Trọng khiến dư luận bức xúc, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo sự việc. Mới đây nhất, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định áp lại mức thuế 0 đồng, sẽ cấp sổ đỏ khẩn trương cho cụ bà 75 tuổi.

Theo thông tin từ Báo điện tử Chính phủ, sau khi báo Dân trí có loạt bài nhiều kỳ phản ánh về vụ áp thuế đất 5,7 tỷ đồng cho 253 m 2 đất huyện đối với bà Đàm Thị Lích tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc báo Dân trí thông tin, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/5/2016, đảm bảo khách quan, đúng pháp luật.

Sau 54 kỳ báo điều tra của Báo Dân trí, với sự chỉ đạo “nóng” của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Theo thông tin PV Dân trí cập nhật vào chiều ngày 27/5, cụ Đàm Thị Lích đã được cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng công nhận lại lô đất thổ cư, khẳng định không phải đóng thuế 5,7 tỷ đồng.

Cụ Đàm Thị Lích, trú tại số 93 Trần Hưng Đạo, tổ 13, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng cho biết trong buổi làm việc với đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Lâm Đồng vào chiều ngày 27/5, gia đình cụ đã được cơ quan chức năng công nhận lại lô đất thổ cư và sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chỉ đạo, thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong khoảng 10 ngày tới. Ông Lê Đình Lý - Phó Chánh Thanh tra tỉnh, trưởng đoàn thanh tra đã thông tin lại nguồn gốc mảnh đất, đồng thời lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của gia đình cụ Lích. Đại diện gia đình cụ Lích đã bày tỏ mong muốn được cấp GCNQSDĐ cho mảnh đất 610m2 mà gia đình “quy đổi” từ 3.925m2 đất bị thu hồi trước đó và đã được công nhận là lô đất thổ cư từ nhiều năm trước.

“Khi nghe nguyện vọng này, ông Lý đã khẳng định sẽ cấp GCNQSDĐ cho gia đình tôi với diện tích mà gia đình đã được công nhận là đất thổ cư từ nhiều năm trước và việc cấp GCNQSDĐ sẽ do Sở TN&MT trực tiếp chỉ đạo làm chứ không phải là UBND huyện Đức Trọng thụ lý và việc cấp sổ này sẽ mất khoảng 10 ngày”, đại diện gia đình cụ Đàm Thị Lích thông tin.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Khổng Minh Nghiệp, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng, Trưởng Ban tiếp công dân cho biết: “Thanh tra tỉnh đã có báo cáo, hiện chúng tôi đang cho làm quyết định giải quyết. Mảnh đất của gia đình bà Đàm Thị Lích đã được công nhận là đất ở rồi thì làm gì phải nộp tiền sử dụng đất nữa. Nếu như đất của họ là đất nông nghiệp thì khi chuyển đổi mục đích bắt buộc phải nộp tiền sử đụng, nếu như trong hạn mức thì nộp tiền theo quy định của nhà nước, nếu vượt hạn mức thì phải cộng hệ số. Trường hợp này mình đã công nhận đất ở cho người ta rồi thì mình không thể thu tiền sử dụng đất nữa”.

Khi được biết thông tin Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng làm rõ và báo cáo sự việc, cụ Lích cùng gia đình cho biết rất vui mừng và xúc động. “Chúng tôi vui mừng lắm, bao nhiêu năm qua gửi đơn cầu cứu khắp nơi nhưng đến hôm nay mới được cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng công nhận lại lô đất thổ cư và hứa sẽ cấp sổ đỏ cho gia đình. Là một người dân, tôi vô cùng xúc động và cảm ơn sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, sự đấu tranh bền bỉ suốt hơn 50 bài báo của báo Dân trí và sự hỗ trợ chân thành, tận tình từ luật sư Hồ Nguyên Lễ. Mong rằng, các ngành chức năng sớm cấp quyền sử đất cho gia đình tôi để kết lại chuỗi ngày sống trong khắc khoải, mòn mỏi”, cụ Lích bày tỏ.

Với việc công nhận lô đất thổ cư của cụ Lích và không thu tiền sử dụng đất đồng nghĩa với việc cụ Lích sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính và việc áp thuế đất sẽ ở mức 0 đồng thay vì mức thuế 5,7 tỷ đồng mà trước đây UBND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) kiên quyết bắt gia đình cụ phải đóng đủ mới được cấp sổ đỏ cho 253m2 đất huyện.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.