Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm đơn vị cấp phép, giám sát Formosa xả thải

Theo Chinhphu.vn

TTTG - Thủ tướng yêu cầu Bộ TN-MT và UBND tỉnh Hà Tĩnh, báo cáo về việc cấp phép, giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường ngày 1/5.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và Chủ tịch UBND các địa phương theo quy định của pháp luật, rà soát tất cả cơ sở sản xuất có xả thải, đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất công nghiệp ven biển, không được để tình trạng xả thải ra biển mà không được quan trắc theo quy định của pháp luật về môi trường.

Yêu cầu phải giám sát chặt chẽ việc xả nước thải làm ảnh hưởng môi trường biển.

Đặc biệt, văn bản yêu cầu Bộ TN-MT và UBND tỉnh Hà Tĩnh, báo cáo Thủ tướng về việc cấp phép, giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan.

Đồng thời triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy.

Cũng theo văn bản, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các Bộ, ngành liên quan, kể cả huy động các nhà khoa học nước ngoài để nhanh chóng kết luận một cách khách quan, khoa học, độc lập nguyên nhân về sự cố môi trường nêu trên.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ khoa học và Công nghệ về nguyên nhân, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường – là cơ quan phát ngôn về vấn đề này báo cáo Thủ tướng để xem xét xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Bộ Công an chủ trì, tiếp tục điều tra các vụ việc vi phạm về môi trường tại khu vực miền Trung để sớm kết luận, xử lý nghiêm minh.

Các địa phương, các Bộ, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an cung cấp hồ sơ, chứng cứ có liên quan phục vụ cho công tác điều tra.
***

Trong ngày 2/5, các nhà khoa học đến từ Đức, Mỹ, Israel… cùng với các nhà khoa học trong nước đã có buổi gặp gỡ với Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà để cùng tham gia đánh giá môi trường biển Vũng Áng sau khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở vùng biển 4 tỉnh miền Trung.

Đây là những nhà khoa học có kinh nghiệm trong lĩnh vực hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia nước ngoài cho biết sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong việc điều tra, xác định nguyên nhân việc có hay không sự cố ô nhiễm môi trường dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung gồm các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên-Huế.

Giáo sư Roberto Mayerle, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Công nghệ Đại học Kiel, Cộng hòa liên bang Đức, cho biết sau khi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các nhà khoa học sẽ làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ. Nếu được sự đồng ý, sẽ có thêm các chuyên gia nước ngoài được cử đến và mang thêm các trang thiết bị để giúp Việt Nam điều tra nguyên nhân sự cố môi trường biển vừa qua.

“Nếu chúng ta đi đúng hướng và làm việc với tinh thần khẩn trương, chúng tôi tin sẽ cùng với các nhà khoa học Việt Nam sớm tìm ra nguyên nhân sự cố,” giáo sư Roberto Mayerle nói.

Theo TBKTSG