Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Quần áo từ thiện TP.HCM: Muốn làm người tử tế cũng khó!

Thu Hoài

Đất Việt - "Theo ông phó chủ tịch phường, tôi để cái bảng từ thiện, rồi mấy bộ quần áo để lên trên cái bàn trông rất nhếch nhác".

Xung quanh thông tin về việc phường gọi chủ nhân của quần quần áo từ thiện trên đường Nguyễn Hoàng (phường An Phú, quận 2, TP. HCM) lên làm việc, chiều ngày 11/5, chia sẻ với báo Đất Việt, ông Ba, chủ nhân quầy này cho biết:

"Tôi mới lên gặp bên chính quyền của phường vào hôm 12/5 vừa qua, nhưng họ đã nói tôi rất nhiều về quầy quần áo này. Theo ông phó chủ tịch phường, tôi để cái bảng từ thiện, rồi mấy bộ quần áo để lên trên cái bàn trông rất nhếch nhác, mất thẩm mỹ đường phố, cần dẹp ngay đi vì phường không yêu cầu làm mấy việc này. Tôi làm việc này là tại tâm, hơn nữa quầy quần áo này tôi làm cũng chỉ là tạm thời, còn đâu chủ yếu là tôi chuyển lên vùng sâu vùng xa"

Ông Ba cho biết thêm: "Tôi đã xin phường cho 3 tháng để thu xếp. Việc làm này của tôi không phải là do tôi có lắm tiền, nhiều của. Đây một phần do xuất thân của tôi, phần nữa do những cảnh đời trong cuộc sống mà tôi đã được chứng kiến nên tôi mới làm như vậy thôi. Bạn bè tôi nhiều người khuyên tôi để số tiền đó mà đi du lịch nhưng tôi không nghĩ như thế. Tôi làm vì tôi cảm thấy vui, hiện tại tất cả số tiền bán cây cảnh hàng tháng tôi đều để làm từ thiện. Vậy nhưng muốn làm người tử tế cũng khó quá. Tuy nhiên, tôi sẽ không từ bỏ và sẽ chiến đấu đến cùng."

Cũng theo ông Ba: "Chỗ khu đổ rác nhiều mùi hôi thối quanh quầy quần áo từ thiện tôi đã thuê người và xe dọn dẹp để bầy quần áo ra nhưng phường cũng bảo tôi là không ai yêu cầu dọn đất của phường"

Nói thêm về dự định thời gian tới, ông Ba cho biết: "Tôi đã mua mấy thùng áo mưa để sẵn ở nhà rồi, sắp tới đến mùa mưa tôi sẽ để trước cửa nhà để ai có nhu cầu thì lấy. Nhiều người muốn ủng hộ giúp đỡ tôi nhưng tôi không không muốn vì đồng tiền làm con người ta mệt mỏi"

Về việc này, cách đây ít hôm, ông Phương - Phó chủ tịch UBND phường An Phú cũng cho biết: "Việc này phường đã làm việc với ông Ba và đã có biên bản làm việc. Trong biên bản phường đã nói rõ về lý do cũng như yêu cầu. Đây là đất công thì chúng tôi thu hồi lại để phục vụ việc chung. Vẫn biết là làm từ thiện nhưng không có nghĩa làm từ thiện thì sẽ làm mất mỹ quan đô thị để ai đi ngang qua cũng thấy điều này"

Như thông tin báo chí đã đưa, từ hai tháng nay, tại địa chỉ 1545 đường Nguyễn Hoàng đã “mọc” lên một quầy quần áo chất đống, bên cạnh cái bảng hiệu được in to bằng chữ đỏ: Quần áo từ thiện miễn phí, thứ 4 + 7 hàng tuần. Gọi là quầy cho có vẻ “sang chảnh” chứ kì thực, nó chỉ là một chiếc bàn dài, trải lên đó một tấm bạt và cơ man nào là quần áo cũ được chất cao ngút.

Tất cả quần áo ở đây đều là đồ gom nhặt được từ sự vận động của một “mạnh thường quân” mà người dân xung quanh gọi thân mật là ông Ba Phi

Ông Ba quê ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ông vào Sài Gòn đã lâu nên xem những người dân nơi đây như bà con của mình. Thấy nhiều người lao động cái ăn còn không có, huống gì tới cái mặc, nên ông Ba đã vận động quyên góp áo quần cũ rồi dựng một cái quầy quần áo trước nhà để ai có nhu cầu "sắm đồ" thì tìm đến.

Trong số những người đến lấy quần áo, có người chỉ lấy 1,2 cái, có người đem theo bọc đồ riêng để lấy được nhiều hơn.

"Cửa hàng" quần áo của ông Ba lúc nào cũng rôm rả nhộn nhịp, khách đến lấy đồ cũng nhiều, mà người đến cho đồ cũng không ít. Cứ cách vài tiếng lại có mấy bạn trẻ mang bọc quần áo cũ đến tặng. Ông Ba nhận đồ của những người từ thiện, cảm ơn rồi bày ra cho "khách" lựa tiếp.