Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

50 tấn cá chết ở biển Nghi Sơn: Công ty Lọc hóa dầu xả thải trái phép

Nhóm PVMT

Người Đưa Tin - Ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Việc Công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn súc rửa đường ống, xả thải ra môi trường là trái phép.

Theo đó, sáng nay (14/9), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi làm việc để trả lời các câu hỏi của báo chí, liên quan đến việc gần 50 tấn cá chết bất thường tại huyện Tĩnh Gia và hoạt động súc rửa đường ống, xả thải của nhà máy hóa lọc dầu Nghi Sơn. Đồng chủ trì cuộc họp là bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở TN-MT và ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Văn Bình khẳng định: Việc Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn súc rửa đường ống, xả thải ra môi trường khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý là trái phép. Tại nhà máy lọc hóa này có hai đường ống dẫn dầu đặt dưới biển, có chiều dài 33.5km, đặt song song và cách nhau 43m, đường kính mỗi ống là 1m.

Hiện nay, nhà thầu Hàn Quốc đã thi công xong, trước khi bàn giao công trình, họ đã thực hiện việc súc rửa đường ống. Tuy nhiên, trong khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép chưa đồng ý, đơn vị này vẫn ngang nhiên xả thải 40.000m3/90.000m3 nước ra môi trường.

Việc này, Sở TN-MT đã nhanh chóng báo cáo Tổng cục môi trường vào kiểm tra. Chúng tôi yêu cầu họ dừng ngay việc xả thải. Khối lượng nước thải còn lại đã được bơm ngược trở lại nhà máy”, ông Bình cho biết.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Thanh Hóa thông tin thêm, Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn có một đường ống xả thải ngầm nối từ nhà máy ra biển dài 2km và cách mặt nước biển 11m.

PV hỏi về việc xây dựng đường ống xả thải ngầm này đã được cấp phép hay chưa? ông Bình phát biểu: Đường ống này đã nằm trong lộ trình đánh giá tác động môi trường được Bộ TN-MT phê duyệt. Hiện nay, họ chưa xả thải. Rút kinh nghiệm từ vụ formosa, Tổng cục Môi trường đã yêu cầu Công ty Lọc hóa dầu Nghi sơn xây dựng một hồ điều hòa trong nhà máy, tất cả nước thải của nhà máy phải qua hồ này rồi mới được xả ra môi trường.