Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Giơ cao đánh khẽ

NHẬT HỒ

LĐO - Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Ban Quản lý dự án xây dựng và công nghiệp (BQLDA) tỉnh Bạc Liêu với số tiền lên đến 16 tỉ đồng. Thay vì nghiêm túc xử lý, Bạc Liêu giao cho UBKT Tỉnh ủy xử lý đảng viên có dấu hiệu sai phạm. Kết quả kiểm tra của UBKT giám đốc BQLDA chịu trách nhiệm chỉ hơn 1 tỉ đồng với kỷ luật... nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Giám đốc lộng quyền

BQLDA là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Bạc Liêu, có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND tỉnh trong việc xây dựng các công trình cơ bản. Với vai trò chức năng, nhiệm vụ của mình, ông Lê Bá Cường - Giám đốc BQLDA thay vì làm đúng trách nhiệm, ông Cường tự tung tự tác trong thời gian dài, qua mặt UBND tỉnh và các cơ quan khác như Sở KHĐT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng.

Điển hình của việc này là ông Cường chỉ đạo cho thuộc cấp lấy tiền của BQLDA cho hàng loạt các DN mượn dù các DN này không hề có dự án đầu tư tại Bạc Liêu. Điển hình cho việc này là dự án đầu tư hệ thống cây xanh tại Quảng trường Hùng Vương. Dự án được Sở KHĐT phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật vào ngày 26.9.2013 với tổng mức đầu tư trên 4,5 tỉ đồng. Thời điểm này, BQDA không tổ chức đấu thầu mà chỉ định thầu cho Cty dịch vụ công trình đô thị Bạc Liêu thực hiện thi công. Trước khi dự án được Sở KHĐT phê duyệt, ông Lê Bá Cường đã chỉ đạo thuộc cấp lấy tiền của BQLDA cho DN khác tạm ứng để thi công công trình này dù thực tế không hề thi công. Cụ thể: Ngày 14.2.2012 cho ông Phạm Minh Quân, cơ sở cây kiểng Hồng Phú tạm ứng 300 triệu đồng, lý do, tạm ứng trồng cây xanh khu quảng trường; ngày 21.1.2013 tiếp tục chi cho cơ sở này tạm ứng 700 triệu đồng với cùng nội dung.

Tương tự như vậy, tại công trình sửa chữa Trung tâm hội nghị tỉnh Bạc Liêu, ngày 25.1.2013 chi cho Cty cổ phần An Thăng 100 triệu đồng với lý do: Cho tạm ứng đài phun nước trung tâm hội nghị; ngày 10.4.2013 chi cho Cty TNHH XD An Khang 100 triệu đồng, lý do chi tạm ứng công trình cải tạo trung tâm hội nghị tỉnh dù cả hai DN này đều không thi công công trình nào tại đây và đến 12.9.2013 dự án do chính ông Lê Bá Cường chỉ định thầu cho nhà thầu là DN Đức Hùng thi công.

Ngoài ra ông Cường cũng chỉ đạo cấp dưới chi vô tội vạ, trong các khoản này có việc cho DN tạm ứng đến 100 triệu đồng mà không có bất cứ hồ sơ, quyết toán khối lượng công trình.

Ưu ái cho sai phạm

Trở lại việc đầu tư dự án cây xanh quảng trường Hùng Vương, không ít người bị sốc khi biết rằng giá trị của những cây xanh, thảm cỏ đắt như vàng. Chúng tôi xin dẫn chứng một vài số liệu đã được thẩm định giá và chính thức phê duyệt cho thi công: Cây phượng vĩ 11.500.000 đồng/cây, cây đa cổ thụ 38.000.000 đồng/cây, lộc vừng 24.500.000 đồng/cây, thiên tuế 5.000.000 đồng/cây, bông trang thái 2.500.000 đồng/cây… dù giá cao ngất ngưởng như vậy, nhưng khi thi công, BQLDA liên tục có tờ trình xin thêm với lý do giá trị thực tế cao hơn giá trị dự toán. Và điều bất ngờ hơn, ngày 2.1.2015 Giám đốc Sở KHĐT có báo cáo số 04/BCGS-SKH chấp thuận cho phép nâng giá từ hơn 4,5 tỉ đồng lên hơn 6,1 tỉ đồng, đồng thời cho phép kéo dài dự án đến hết năm 2015.

Ngoài ra dưới cương vị là giám đốc, lãnh đạo một cơ quan nhà nước, ông Lê Bá Cường thường xuyên chửi rủa cấp dưới, thẳng tay chấm dứt hợp đồng với những ai dám cãi lời. Từ ngày làm giám đốc đến nay chưa được 4 năm, ông Cường đã thay 4 kế toán trưởng, đuổi việc 16 người.

Không chịu được tính tình và sai phạm của đơn vị, nhiều nhân viên chính thức làm đơn tố cáo, đảng viên làm đơn thông báo đến các cấp ủy đảng, chính quyền và công an địa phương. Điều khá bất ngờ là cuối tháng 4.2015, chính ông Cường được đề nghị nhận bằng khen điển hình xuất sắc 5 năm liền, khi dư luận lên tiếng Sở Nội vụ mới đề nghị rút quyết định khen thưởng.

Sau thời gian dài kiểm tra dấu hiệu sai phạm của đảng viên, UBKT Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ ra nhiều sai phạm đối với ông Lê Bá Cường và BQLDA. Dù vậy cơ quan này không cung cấp bất cứ hồ sơ nào cho báo chí dù chúng tôi đã nhiều lần liên hệ. Tuy nhiên, tài liệu chúng tôi có được, thể hiện ông Lê Bá Cường đã nộp khắc phục theo thông báo của UBKT Tỉnh ủy với số tiền gần 900 triệu đồng. Tuy nhiên, điều khá lạ là ông Cường không nộp vào tài khoản của UBKT Tỉnh ủy đối với số tiền sai phạm này mà nộp ngay cơ quan của ông đang công tác.

Để giải thích hiện tượng lạ này với bạn đọc, chúng tôi liên hệ với UBKT Tỉnh ủy Bạc Liêu để tìm hiểu thì được cơ quan này trả lời để xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, chừng nào thường trực cho phép, chúng tôi mới thông tin cho báo chí được.

Ngày từ tháng 4.2014, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm với số tiền gần 16 tỉ đồng, đến việc UBKT Tỉnh ủy chỉ rõ số tiền sai phạm đề nghị khắc phục trên 1 tỉ đồng vào năm 2015 cho đến nay ông Lê Bá Cường vẫn bình chân như vại. Thậm chí còn lớn tiếng thách thức với những người khiếu nại, rằng tôi sai nhưng ai dám làm gì tôi.

Dư luận tại Bạc Liêu cho rằng chẳng lẽ cứ mãi để cho một đảng viên, một lãnh đạo đơn vị có nhiều sai phạm như vậy mà không chịu sự ràng buộc trong tổ chức đảng và pháp luật Việt Nam. Phải chăng, lãnh đạo Bạc Liêu có sự “ưu ái” cho những sai phạm của vị giám đốc này.