Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Dư luận phản ứng với chương trình trò chuyện MC Phan Anh

Song Đức

Chương trình 60 phút Mở của nhà báo Tạ Bích Loan xoay quanh việc MC Phan Anh chia sẻ clip cá chết ở Vũng Áng đang gây tranh cãi dữ dội trong cộng đồng mạng.

Chương trình do MC Tạ Bích Loan đảm nhận vai trò dẫn dắt cùng nhiều khách mời, gồm MC Phan Anh, nhà báo Hồng Thanh Quang, nhiếp ảnh gia Na Sơn, nhà báo Hoàng Minh Trí (biệt danh Cu Trí), chuyên gia tâm lý hành vi Phạm Mạnh Hà. 

Nội dung chính của 60 phút Mở số này xoay quanh câu hỏi "Động cơ đằng sau mỗi chia sẻ trên mạng xã hội là gì?', trong đó nhấn vào câu chuyện MC Phan Anh chia sẻ clip thí nghiệm cá chết ở Vũng Áng của VTC. Theo đó, các khách mời cùng đưa ra ý kiến đánh giá, phân tích và MC Phan Anh đóng vai trò người phản biện. 

Phan Anh cho biết trước khi chia sẻ clip, anh cân nhắc 4-5 giờ: "Tôi luôn luôn dừng lại một nhịp khi viết ra một điều gì đó trên Facebook, tất nhiên nó không thể luôn chính xác. Nhưng không có nghĩa tôi không được nói ra quan điểm của mình".

MC 8X nói thêm: "Tôi muốn xã hội chúng ta cần có những tiếng nói trao đổi cởi mở, dân chủ, thẳng thắn hơn nữa. Việc phát biểu của mình là có ích và nên làm".

Tuy nhiên, MC Tạ Bích Loan và các khách mời đánh giá việc chia sẻ một clip không có tính xác thực sẽ gây hậu quả nghiêm trọng trong dư luận.

Trong đó, nhà báo Hồng Thanh Quang phản ứng khá gay gắt: "Hành động đẹp nhưng tác động tiêu cực đến xã hội vì không biết clip đó như thế nào". 

Nhà báo Hồng Thanh Quang còn cho rằng Phan Anh đang ngụy biện: "Sẽ không ai quan tâm bạn nghĩ gì trong đầu. Bạn đã khiến những người yêu thương, tin tưởng bạn đặt niềm tin vào một chỗ đáng lẽ ra không nên đặt niềm tin".

Người trong cuộc nói gì? 

Sau khi xem clip, hầu hết khán giả tỏ ra bức xúc với cách nhà báo Tạ Bích Loan và các khách mời chỉ trích MC Phan Anh. Hiện, link của chương trình này trên YouTube và Vtv.vn đều không tồn tại, khiến dư luận càng có cớ để công kích nhà đài. 

Liên hệ với MC Phan Anh, anh cảm ơn sự quan tâm của truyền thông và dư luận nhưng chỉ chia sẻ ngắn gọn: "60 phút đã qua rồi". Anh cũng nhắn nhủ đến giới trẻ: "Đất nước cần chúng ta. Đừng im lặng các bạn nhé!".

Trong khi đó, nhà thơ Hồng Thanh Quang từ chối trả lời với lý do: "Tôi chỉ là khách mời, người phụ trách chương trình là nhà báo Tạ Bích Loan". 

Nhiếp ảnh gia Na Sơn nêu quan điểm trên trang cá nhân: "Là người trong cuộc và cũng là người ủng hộ quan điểm của bạn ấy, mình có vài lời như thế này: Clip phát trên truyền hình là biên tập, cắt cúp rất nhiều từ cuộc nói chuyện, tranh luận hơn 2 giờ".

"Có những thứ rất hay đáng nhẽ nên cho vào để cân bằng. Ví dụ như Phan Anh nói 'Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống, đài truyền hình nhà nước, cũng như mọi người tin vào cái phóng sự... quét rau của VTV vậy...".

Bên cạnh đó, anh cũng bày tỏ sự nể phục bản lĩnh của MC Phan Anh: "Ở hiện trường, Phan Anh không hề bị lép vế chút nào mặc dù việc sắp xếp của chương trình để bạn ấy 'đối mặt' với sự chỉ trích từ đầu. Mình chỉ được vào khoảng 30 phút cuối nên 'hộ giá' không được nhiều. Quan điểm của mình là ủng hộ bạn ấy và ủng hộ chia sẻ trên mạng". 

Khán giả nghiêng về phía Phan Anh

Chương trình 60 phút Mở và câu chuyện của MC Phan Anh vẫn đang được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Hầu hết ý kiến, trong đó có những nghệ sĩ như ca sĩ Thanh Duy, Tăng Nhật Tuệ, người mẫu Trung Cương, người đẹp Dương Thùy Linh... bày tỏ sự đồng cảm và ủng hộ MC Phan Anh. 

Ca sĩ Thanh Duy chia sẻ: "Coi mà thấy thương Phan Anh. Không liên quan, chứ tranh luận không phải cãi lộn. Cái bác đeo kính nói chuyện mà như tát nước vào mặt người khác, gương mặt thì đầy ác ý. Cứ như Phan Anh là kẻ thù truyền kiếp. Khách quan nhận thấy có những thông tin trong chương trình cũng đáng suy gẫm. Tuy nhiên, ‪thái độ quyết định tất cả". 

Ca sĩ Tăng Nhật Tuệ viết trên trang cá nhân: "Ở nước ngoài ấy, MC và khách mời tranh cãi công bằng cho tới khi một trong 2 bên bị thuyết phục, đôi khi không bên nào".

"Nhưng ở nước mình ấy, khách mời mở mồm ra nói chưa hết ý đã cho 4-5 quả giáo sư nhảy vào yết hầu người ta, đến cuối cùng khách mời cũng chả hề bị thuyết phục. Nhưng dựng phim nhìn khách mời bị khổ, bị hèn ấy, gật lia lịa, lại còn gật mấy lần nữa chứ". 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số ý kiến không đồng tình với cách phản ứng thái quá của phần đông cư dân mạng, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ chương trình.