Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Zalora Việt Nam không xác nhận việc sắp được bán

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Sau khi thành công trong thương vụ tỉ đô bán Lazada Group cho Alibaba, Rocket Internet lại chuẩn bị rao bán Zalora, một website thương mại điện tử chuyên về hàng thời trang có hoạt động khá mạnh tại Việt Nam.

Theo thông tin đăng tải trên website công nghệ Techcrunch.com (ngày 14-4), công ty Rocket Internet (Đức) sẽ bán mảng kinh doanh trực tuyến Zalora tại hai thị trường Thái Lan và Việt Nam.

Cũng theo Techcrunch.com, đã có một công ty địa phương đồng ý mua lại Zalora Thái Lan với giá 10 triệu đô la Mỹ; tuy nhiên thương vụ này vẫn đang ở trong giai đoạn thương lượng, chưa kết thúc.

Khi TBKTSG Online hỏi về việc Rocket Internet sẽ bán mảng kinh doanh Zalora ở Việt Nam và Thái Lan, công ty Zalora Việt Nam chỉ trả lời rằng hiện tại, công ty sẽ không đưa ra bình luận dựa trên những tin đồn, phỏng đoán trên thị trường.

Trước đó, khi giới truyền thông cũng đặt câu hỏi về vấn đề Zalora đang tìm đối tác để rao bán vào cuối năm ngoái thì đại diện Zalora Việt Nam đã cho rằng: Họ chưa có ý định bán mảng kinh doanh Zalora ở thị trường Việt Nam.

Zalora hiện đang kinh doanh ở 11 thị trường, chủ yếu nằm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam…

Vậy, Zalora Việt Nam sẽ được rao bán như thế nào, khi nào bán…?

Theo tìm hiểu của phóng viên TBKTSG Online, thực sự Rocket Internet đã có ý định bán Lazada lẫn Zalora Việt Nam từ cuối năm ngoái. Thời điểm đó, Rocket Internet đã bán website đặt thức ăn trực tuyến FoodPanda.vn cho Vietnammm.com vào cuối năm ngoái. Khi đó, đã xuất hiện các tin đồn cho rằng sau khi Rocket Internet bán FoodPanda.vn; sẽ đến lượt Zalora Việt Nam được rao bán.

Vào thời điểm đó Rocket Internet có toàn quyền bán FoodPanda.vn do họ nắm quyền sở hữu, còn đối với Zalora lại khác vì họ chỉ là một trong hai nhà đầu tư lớn nhất ở Zalora. Ngoài Rocket Internet, website kinh doanh hàng thời trang trực tuyến này còn được cấp vốn bởi Kinnevik, một nhà đầu tư Thụy Điển, cùng một số nhà đầu tư khác. 

Theo một chuyên gia về thương mại điện tử thì có vẻ như Rocket Internet đã gặp may khi Alibaba muốn mua toàn bộ Lazada Group với số tiền bỏ ra ban đầu là một tỉ đô la Mỹ. Họ sẽ không dễ tìm được một khách hàng vừa “dễ tính”, lại chịu chơi như Alibaba khi rao bán Zalora. Hiện tại, họ đang chọn chia nhỏ mảng kinh doanh Zalora ở các thị trường để rao bán cho các nhà đầu tư khác nhau (bán lẻ từng thị trường), chứ không bán nguyên một mảng kinh doanh ở sáu thị trường như khi bán Lazada Group.

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Rocket Internet thì mặc dù doanh thu của Zalora trong năm 2015 tăng gần 78% (so với năm 2014), đạt 234 triệu đô la Mỹ nhưng mức lỗ ròng của Zalora lại tăng đến 36% lên tới khoảng 105 triệu đô la Mỹ.
***

Cuối năm 2014, Rocket Internet cùng với Kinnevik và các nhà đầu tư khác thành lập công ty Global Fashion Group (GFG) quản lý năm website thương mại điện tử (chủ yếu kinh doanh hàng thời trang) ở gần 27 thị trường khác nhau, bao gồm Lamoda, Dafiti, Jabong, Namshi và Zalora.

Zalora được thành lập năm 2011 và hướng tới thị trường Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia… riêng tại Úc thì Zalora lại sử dụng một tên gọi khác là The Iconic.