Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Đường ống khổng lồ dưới biển Vũng Áng: Giải thích bất ngờ của Bộ TNMT

Thuỵ Miên

(VTC News) - Trong khi ông Hoàng Dương Tùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT khẳng định Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển thì ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT nói rằng đường ống này đã được cơ quan chức năng cho phép đặt. 

Chiều 23/4, tại Hà Tĩnh, Bộ Nông nghiệp đã có buổi làm việc với các địa phương có xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Buổi làm việc  do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Vũ Văn Tám chủ trì. Tham dự có lãnh đạo các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên -  Huế, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng nhiều cơ quan chuyên môn.

Trong buổi họp, Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Bộ đang phối hợp với nhiều bộ ngành kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết. Còn việc trước mắt là tập trung xử lý cá chết và xử lý môi trường

"Sau đó, mới xác định nguyên nhân nguồn độc chất ở đâu ra. Đơn vị nào xả thải gây ô nhiễm sẽ bị xử lý nghiêm", ông Nhân nói.

Ông Nhân cho hay, hiện chưa đủ để kết luận nguyên nhân nên chưa cho phép công bố. Việc này không thể vội vàng.

Về đường ống xả thải ở khu công nghiệp Formosa, ông Nhân cho hay: "Về đường ống "khổng lồ" mà báo chí thông tin, thực tế đường ống này đã được cơ quan chức năng biết và cho phép đơn vị đặt, nước thải đã được xử lý theo chuẩn mới được xả ra biển.

Việc làm đường ống ngầm xả nước thải đã qua xử lý là hết sức bình thường. Quy trình xử lý này đã có máy giám sát tự động".

Trong khi trước đó, trả lời PV VTC News, ông Hoàng Dương Tùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường khẳng định, đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển.

Hiện các cơ quan chức năng của Bộ vẫn đang tiến hành các bước thủ tục kiểm tra, thẩm định cần thiết. Nếu hệ thống xử lý nước thải, xả thải đạt tiêu chuẩn mới được cấp phép hoạt động.

Theo ông Tùng, việc lấy mẫu nước thải của dự án Formosa để kiểm tra được tiến hành định kỳ 1 lần/quý. Tất cả các lần lấy mẫu kiểm định từ năm 2015 đến nay đều đạt tiêu chuẩn.

Kết quả kiểm định các mẫu nước, tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt sẽ được công bố trong vài ngày tới.
***

Trước thông tin ngư dân Hà Tĩnh phát hiện ống xả thải khổng lồ tại vùng biển Vũng Áng nghi là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết trắng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế, ngày 22/4 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin liên quan đến ống thải khổng lồ xả ra biển Vũng Áng.

Ngày 22/4, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh xác nhận có đường ống dẫn thải kể trên.

Ông xả thải dài 1,5 km, đường kính 1,5 m được Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cho phép lắp đặt để xả nước thải đã qua xử lý của Formosa, nằm trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án Formosa), thông tin mỗi ngày đêm, dự án Formosa xả thải 12.000 m3 nước thải.

Ông Kiệt khẳng định, nguồn nước này trước khi xả thải ra môi trường đã được xử lý qua quy trình tự động khép kín, đạt tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Ông Khâu Nhân Kiệt thừa nhận, Formosa mới nhập về một lượng lớn hóa chất tẩy rửa, để tẩy đường ống, tránh tình trạng tắc nghẽn. Khi sử dụng, hóa chất này có pha với nước để làm loãng và sau khi rửa đường ống, đều được xử lý qua hệ thống mới cho thải ra biển.