Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Ruốc nhuộm phẩm màu chỉ để bán cho người vùng cao?

Doãn Công

Dân Trí - “Không có công ty nào yêu cầu người dân nhuộm ruốc mà chỉ một số hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ dùng phẩm màu nhuộm ruốc bán cho người dân vùng cao, nhưng với số lượng rất ít”, một cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên thông tin.

Nhuộm ruốc theo nhu cầu?

Liên quan đến thông tin nghi ngờ người dân ở khu phố An Thạnh (phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, Phú Yên) dùng phẩm màu nhuộm đỏ ruốc khiến dư luận hoang mang, ngày 25/3, UBND phường Xuân Đài đã mời 5 cơ sở thu mua và trực tiếp làm ruốc lên làm việc.

Theo Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên, qua làm việc, người dân cho rằng không phải loại ruốc nào cũng nhuộm màu mà chỉ nhuộm để phục vụ cho những người buôn bán nhỏ lẻ, chủ yếu ở miền núi. Mỗi lần làm chỉ 3 - 5 kg ruốc khô (khoảng vài chục kg ruốc tươi) để ruốc có màu đỏ đẹp. “Khách hàng đặt bao nhiêu mới làm bấy nhiêu? Chỉ làm trong vòng 1 tiếng đồng hồ là xong, sau đó xuất bán cho tư thương, chứ không có công ty nào yêu cầu nhuộm ruốc cả”, ông Tâm thông tin trình bày của dân.

Cũng theo các hộ dân này, loại phẩm màu này không độc hại, được sử dụng từ mấy chục năm nay, vốn được dùng để làm kim chi, mứt... Trước đây, người dân dùng phẩm màu đỏ trong ống tuýp nhỏ, mua rất rẻ, chỉ 2.000 đồng lọ, giờ chuyển sang dùng dạng gói bột.

Chị V.T.T. (43 tuổi, ở khu vực Gành Đỏ), một người làm ruốc bán bằng phương thức nhuộm phẩm màu cũng khẳng định, từ thời xưa chị đã thấy ông bà dùng loại phẩm màu này để nhuộm ruốc và hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe (!?).

Cũng theo chị T. vào mùa ruốc chính, mỗi ngày gia đình chị bán khoảng 10 - 20 kg ruốc khô, chủ yếu bán cho lái buôn đưa lên vùng cao La Hai của tỉnh Phú Yên. “Ruốc nhuộm màu bắt mắt hơn, bán giá cũng cao hơn ruốc không nhuộm. Bà con vùng núi họ lại thích màu đỏ, còn ruốc trắng họ không thích mua. Ra chợ cũng vậy thôi, người dân thấy ruốc trắng nghĩ là ruốc ươn nên không mua, nhưng khi tưới ít nước phẩm màu đỏ vào, ruốc tươi đỏ hồng bán lại đắt khách”, chị T. chia sẻ.

Thương lái nơi khác đến nhuộm ruốc?

Những ngày qua, thông tin cho rằng người dân ở khu vực Gành Đỏ dùng phẩm màu nhuộm ruốc đang thu hút nhiều sự chú ý. Các ngành chức năng tỉnh Phú Yên và chính quyền phường Xuân Đài đang tích cực vào cuộc xác minh, kiểm tra và thu mẫu phẩm.

Ông Nguyễn Thành - Chủ tịch UBND phường Xuân Đài - cho rằng, lâu nay người dân địa phương không dùng phẩm màu nhuộm ruốc. Ở đây chủ yếu do một số đầu nậu ở nơi khác về địa phương thu mua ruốc làm chuyện đó. “Người dân chỉ làm công cho tư thương, còn người dân ở đây đã làm ruốc bán là phải sạch”, ông Thành khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Chi bộ khu phố An Thạnh - cũng thừa nhận từ cuối năm 2015 tại địa phương có xuất hiện người dân dùng nước màu đỏ tưới lên những giỏ ruốc, nhưng đó không phải là ngư dân địa phương.

Thông tin này cũng đang khiến chính người dân Gành Hào có phần hoang mang. Ông Lê Văn Tiến, ngư dân làm nghề khai thác ruốc cho biết: "Hồi giờ tui chưa nghe có chuyện ngư dân vùng này dùng phẩm màu nhuộm ruốc để bán. Tui đánh bắt ruốc trên biển khi vào bờ có thương lái đến thu mua trả tiền sòng phẳng. còn chuyện tư thương có dùng phẩm màu nhuộm ruốc hay không thì tui không biết".

Còn bà Trần Thị Dư (64 tuổi, khu vực Gành Đỏ, khu phố An Thạnh) cho biết: “Mấy ngày trước tôi chứng kiến, dân chợ vô đây mua ruốc của ngư dân đánh bắt về rồi họ nhúng vào nước phẩm màu để phơi. Đến hôm qua, phường Xuân Đài về họp dân có đề cập đến việc này. Nghe vậy, tôi cũng sợ lắm, không biết có độc hay không?. Người dân đã yêu cầu cán bộ lấy phẩm rồi xét nghiệm thử, nếu có độc thì dân không nên làm nữa”.