Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

'Quý ông' tiểu bậy giữa đường: Người Hà Nội mơ như Đà Nẵng

Hà Đông

Đất Việt - Nhiều người dân Hà Nội khi chứng kiến cảnh quý ông dừng ô tô đái bậy giữa đường đã mơ về một cách cư xử văn minh như Đà Nẵng.

Hành động đáng xấu hổ

Ngày 23/2, trên mạng xã hội chia sẻ nhiều bức ảnh ghi lại hình ảnh một người đàn ông mặc vest đen lịch sự, lái xe ô tô Honda Civic thản nhiên dừng xe ở ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ (đối diện trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), rồi thoải mái đi vệ sinh vào dải phân cách giữa đường ngay giữa ban ngày.

Thời điểm đó, khá nhiều xe ô tô và các phương tiện đi lại trong khi chiếc xế hộp vẫn đỗ ngay bên đường.

Chia sẻ với Đất Việt, bác Tô Quốc Thuấn (58 tuổi), hành nghề xe ôm gần khu vực xảy ra sự việc cho rằng hành động của người đàn ông là vô cùng phản cảm.

“Mặc Veston, lái xe ô tô chứng tỏ là người lịch sự, văn minh và kinh tế cũng khá giả nhưng hành vi đứng đái giữa đường thì mất văn hóa, phản cảm, cư xử theo bản năng không biết xấu hổ. Tôi từng thấy những hành động như vậy rồi. Nhưng ở góc phố, vỉa hè kín đáo hơn chứ không công khai như người đàn ông trên. Nhiều lúc nghĩ thấy văn hóa của con người ngày càng đi xuống. Tôi thấy buồn lắm”, ông Thuấn chia sẻ.

Chị Minh (nhân viên ngân hàng) cho biết lúc đầu không dám nhìn vào những hình ảnh lan truyền trên mạng vì thấy nó vừa thiếu tế nhị và vừa thể hiện sự xuống cấp của văn hóa đạo đức.

“Tôi thấy người đàn ông kia vẫn còn rất trẻ. Với những người đã có tuổi, già cả thì mình còn có thể thông cảm vì lý do nọ, lý do kia nhưng với thanh niên kia thì tôi cho rằng hành động trên thể hiện sự biến thái, muốn khoe “hàng” trước đông người để thỏa mãn nhu cầu của bản thân”, chị Minh bức xúc.

Theo chị, công an vào cuộc điều tra xác minh người vi phạm này, và phạt thật nặng để cảnh cáo, giáo dục những người khác.

“Anh này ngoài chuyện vô văn hóa, còn thể hiện sự coi thường pháp luật và chính quyền. Nếu không xử nghiêm thì có thể những việc như thế này vẫn sẽ tiếp diễn. Tôi nghĩ nếu điều tra không bị bệnh tật gì mà tùy tiện như vậy thì cần nêu tên, địa chỉ cơ quan công khai để từ đó biết xấu hổ, không tái phạm nữa”, chị Minh gay gắt.

Mơ như Đà Nẵng

Cũng chia sẻ quan điểm về chuyện này, bác Hòa (một cán bộ nghỉ hưu) ở khu vực Láng Hạ cho rằng hành động dừng xe đứng đái giữa đường vừa phản cảm vừa gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

“Tôi xem ảnh thấy đèn giao thông khi đó vẫn đèn xanh và rất đông người qua lại. Hành động như chàng trai kia có thể do anh này say rượu hoặc bị một bệnh lý gì đó thôi. Người bình thường chắc chắn chả ai lại làm như thế cả. Tôi nghĩ cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi phán quyết về nhân cách của người khác”, bác Hòa cho hay.

Dù tỏ ra thông cảm với người lái xe, nhưng bác Hòa cũng tỏ ra khá buồn trước những hành động không đẹp ngày càng nhiều trên địa bàn thủ đô.

“Trước người ta hay nói “Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến”. Bây giờ thì đi đâu cũng thấy những cái chưa đẹp, chưa văn minh. Rác thải đổ bừa bãi, ăn trộm, ăn cắp cây cối, hoa quả rồi đứng đái bậy giữa đường. Thời chúng tôi không bao giờ có hiện tượng đó cả. Nên nhiều lúc ngẫm lại cũng thấy buồn. Ở cùng một nước mà Đà Nẵng thì làm rất tốt việc này, trong khi Hà Nội càng xử lý càng gia tăng, càng phản cảm hơn. Tôi nghĩ phần nhiều là do ý thức con người thôi”, bác Hòa trải lòng.

Chị Thanh (một công nhân môi trường đô thị) làm nhiệm vụ gom rác dọc tuyến đường Láng Hạ - Khuất Duy Tiến cho biết đã từng chứng kiến nhiều trường hợp người dân vô ý thức tiểu bậy trên đường rồi nhưng việc chọn chỗ đông người qua lại là lần đầu tiên bắt gặp.

“Nói chung ý thức của người dân mình nhiều người còn kém lắm. Nhiều người đi ô tô sang, ăn mặc lịch sự nhưng có khi hành động thiếu văn minh, kém cả người lao động chân tay, vất vả. Chúng tôi đi gom rác, nhiều lúc còn thấy người ta đi đại tiện ngay ở đường luôn.

Trách nhiệm công việc là phải dọn dẹp, làm cho đường sạch sẽ nhưng tôi rất ám ảnh những hành động như vậy. Tôi mong sao Hà Nội chỉ được một phần như Đà Nẵng văn minh, lịch sụ  thì những người lao động như chúng tôi sẽ bớt vất vả hơn”, chị Thanh chia sẻ.

Đánh giá về hành động dừng xe ôtô rồi đái bậy của nam thanh niên, chị Thanh cho rằng nó vừa mất vệ sinh cho môi trường, vừa tạo nên hình ảnh không đẹp nếu tiếp tục được phát tán trên mạng.

Mời bà con đọc thêm bài này >>> Một lần đến Đà Nẵng, cái bàng quang nó reo vui