Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

'Chủ tịch nước, Thủ tướng cần giải thích việc có gần 400 tướng'

Hoàng Đan

SOHA - ĐBQH Phạm Xuân Thường cho rằng, trong bản báo cáo của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ cần giải thích việc bổ nhiệm, phong hàm khoảng 400 tướng.

Nêu ý kiến về báo cáo của Chủ tịch nước tại Quốc hội sáng nay (30/3), đại biểu Phạm Xuân Thường (đoàn Thái Bình) cho rằng, một trong những nhiệm vụ Chủ tịch nước là phong các hàm, cấp trong cấp tướng.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, cử tri có ý kiến rất nhiều là tại sao trong thời gian chiến tranh chúng ta có đến hơn 1 triệu quân chính quy, nhưng số lượng cấp tướng trong lực lượng vũ trang chỉ có 72 người, cho đến kết thúc thời kỳ chiến tranh chống Mỹ.

"Nhưng đến thời kỳ hiện nay, chúng ta có khoảng 400 cấp tướng. Cử tri cho rằng như vậy là quá nhiều, tôi không khẳng định đấy là nhiều hay ít bởi vì còn phụ thuộc vào sự chính quy của quân đội.

Tôi nghĩ rằng, trong bản báo cáo Chủ tịch nước cũng nên giải thích chỗ này và ở đây còn có giải thích của Thủ tướng Chính phủ, bởi vì Thủ tướng Chính phủ là người đề xuất để Chủ tịch nước bổ nhiệm, phong hàm", ông Thường nêu.

Đại biểu Thường cũng nhận định, nhiệm kỳ vừa qua Chủ tịch nước đã ký đặc xá 33.999 người, làm tròn số là 44.000 người.

Thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, vấn đề này ông hoàn toàn nhất trí. Nhưng bây giờ chúng ta đánh giá thử xem hoạt động này hiệu quả đến đâu và đặc biệt là trong số đặc xá này thì bao nhiêu trường hợp tái phạm.

Bởi vì, thường các kỳ cuối năm ông ở Ủy ban Tư pháp cũng được thẩm tra các báo cáo của các ngành, ông cũng nêu ra câu hỏi đánh giá xem hiệu quả hoạt động của công tác đặc xá như thế nào nhưng chưa có số liệu chính thức.

"Chúng tôi đề nghị nên bổ sung thêm một số liệu chính thức vào báo cáo này.

Bởi vì, chúng ta nhân đạo thì đúng rồi, nhân đạo với 1 người, nhưng nếu như 1 người đó chúng ta tha không đúng ra ngoài xã hội thì có thể bản thân họ gây hại cho nhiều người, có nghĩa chúng ta không nhân đạo với nhiều người.

Đây là một nội dung hết sức quan trọng, chúng tôi đề nghị Chủ tịch nước bổ sung thêm", đại biểu nói.

Cùng với đó, theo ông Thường, hạn chế thiếu sót lớn nhất trong nhiệm kỳ vừa qua của Chính phủ chính là sự thất thoát, lãng phí.

Ví dụ, về đầu tư xây dựng cơ bản, do chúng ta đầu tư thiếu đồng bộ, dàn trải cho nên gây thất thoát, lãng phí lớn.

Một cụm cảng Cái Mép - Thị Vải chúng ta đầu tư vào đây 40.000 tỷ đồng và do chúng ta đầu tư không đồng bộ nên không khai thác được. Cho đến nay theo báo cáo chỉ có 20% chúng ta khai thác được.

Như vậy, đồng nghĩa với 80% chúng ta chưa sử dụng được và tương đương với 32.000 tỷ đồng. Rõ ràng đầu tư của chúng ta không hiệu quả. Việc chúng ta đầu tư lãng phí lớn, ví dụ như đầu tư vào làng sinh viên ở Lâm Đồng hàng nghìn tỷ đồng rồi chỉ có một sinh viên.

Đầu tư vào đường sắt ở Quảng Ninh, đường sắt du lịch 1000 tỷ, 1 ngày chúng ta chỉ bán được 1 vé du lịch.

Hay các công trình chúng ta đầu tư rất hoành tráng, ví dụ các nhà thi đấu ở các địa phương thì mỗi một nhà như vậy ít thì cũng vài ba trăm tỷ đồng, nhiều thì ngót nghét nghìn tỷ đồng, nhưng mỗi một năm chỉ sử dụng được có vài ngày.

Trước đó, báo cáo trước Quốc hội, Chủ tịch nước cho biết với quyền thống lĩnh vực lượng vũ trang, trong 5 năm, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong thăng hàm cấp tướng cho hơn 300 sĩ quan (gồm 194 sĩ quan quân đội và 119 sĩ quan công an).