Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

5 năm nữa, Việt Nam sẽ có 1 triệu người mắc ung thư

Nam Anh

(VTC News) – Nếu tình trạng thực phẩm bẩn không được cải thiện, ‘cơn bão’ ung thư sẽ tấn công người Việt và trong vòng 5 năm tới, Việt nam sẽ có gần 1 triệu người mắc ung thư.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2012 số người trưởng thành được chẩn đoán mắc ung thư trên toàn thế giới là 14,1 triệu người.

Còn đây là số liệu từ Hiệp hội Ung thư Việt Nam công bố năm 2012 khiến nhiều người giật mình: Mỗi năm, cả nước có thêm khoảng 150.000 ca mắc bệnh và 75.000 ca tử vong do ung thư.

Bản thân GS.TS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TP.HCM đã dự đoán về ‘cơn lốc’ ung thư kinh hoàng này sẽ tiếp tục tấn công người Việt. Năm 2030, sẽ có xấp xỉ 21,4 triệu ca mới và 13,2 triệu ca chết vì ung thư.

Nhiều người đặt câu hỏi, đâu là nguyên nhân khiến ung thư hoành hành như vậy?

Trăn trở về điều này, trên facebook của mình, TS Lương Hoài Nam chia sẻ: “Bà con, bạn bè, đồng nghiệp của tôi bị chết ung thư nhiều vô kể. Việt Nam là nước có tỷ lệ ung thư cao bậc nhất thế giới.

Con số ngày sẽ còn tăng mạnh, vì nói chung đã bị ung thư thì chỉ có chết, sớm hay muộn thôi, y học chưa chữa được.

Tỷ lệ ung thư ở nước ta cao là vì một cuộc sống bẩn hóa chất: Ăn bẩn. Uống bẩn. Thở bẩn.

Từ thành thị đến nông thôn, khắp cả nước, chỗ nào cũng đầy bụi bặm, rác rưởi. Chợ cóc, quán xá vỉa hè khắp nơi, mất vệ sinh khủng khiếp.

Nhiều người kinh doanh độc ác "tiêm" hoá chất vào người dân qua thực phẩm, rau quả, món ăn, đồ uống, đồ dùng, đồ chơi trẻ em... Không khí đầy khí thải công nghiệp và giao thông độc hại, hầu như không được kiểm soát”.

Nhiều chuyên gia khác cũng đều khẳng định, một trong những nguyên nhân hàng đầu hiện nay là thực phẩm bẩn.

Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Bá Đức, phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam khẳng định, 80% tác nhân gây ung thư từ bên ngoài gồm các yếu tố nhiễm vi khuẩn HPV, virus viêm gan B. 

Ô nhiễm môi trường như khói thuốc lá, bụi khói công nghiệp, hậu quả của chất độc da cam trong chiến tranh và đặc biệt là ô nhiễm thực phẩm khiến nhiều người mắc bệnh.

Còn PGS.TS Hoàng Công Đắc, bệnh viện Medlatec cho biết: “Hiện nay có 5 loại ung thư phổ biến thường gặp đó là ung thư phổi, gan, dạ dày, ung thư vú và đại tràng. 

Các nhà khoa học cho rằng nhiễm xạ, nhiễm độc, siêu vi trùng, các độc tố dẫn đến ung thư. Một trong những nguyên nhân dễ gây ung thư là thói quen ăn uống, dùng thực phẩm muối như thịt muối, dưa muối, thực phẩm lên men, thịt hun khói. Những thứ dễ lên men và đồ chế biến sinh ra nấm mốc cũng rất nguy hiểm.

Nhiều người ung thư do sử dụng thực phẩm còn tồn dư chất bảo vệ thực vật, dư lượng kháng sinh. Ở Việt Nam nào thì rau muống tưới nhớt, phun thuốc bảo vệ thực vật. Thậm chí, thu hoạch rồi, người ta còn phun tiếp”. 

“Ở Tiệp Khắc (cũ) và Pháp, dân người ta rất ý thức. Mỗi khi phun vào cây trồng thuốc bảo vệ thực vật, họ đều có biển ghi ngày phun để khi thu hoạch cách xa ngày đó.

Hơn nữa, người ngoài thấy đề biển vậy, cấm ai dám sờ vào cây để hái, vì sợ ảnh hưởng sức khỏe”, PGS Đắc cho hay.