Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Tháp truyền hình cao nhất ảnh hưởng quốc phòng: VTV đừng cố!

Lam Lam

Đất Việt - Trong các dịp đại lễ, duyệt binh nếu máy bay bay từ Sông Hồng vào Quảng trường Ba Đình, tháp này sẽ gây cản trở

KTS Ngô Doãn Đức cho biết, vấn đề này là cũ rồi. Có rất nhiều vấn đề mà dự án không được đồng ý, đáng chú ý, với độ cao của dự án có khả năng đe dọa nghiêm trọng tới an ninh quốc phòng.

Cụ thể ông cho biết, trước đây, VTV đã từng trình phương án xây dựng dự án này nhưng Bộ Quốc phòng cho biết, nếu thực hiện dự án sẽ có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng tới vấn đề an ninh quốc phòng, vi phạm vùng bay.

"Trong các dịp đại lễ, duyệt binh nếu máy bay bay từ Sông Hồng vào Quảng trường Ba Đình, tháp này sẽ gây cản trở", KTS Ngô Doãn Đức nói.

Về biểu tượng, mục đích sử dụng, ông Đức phân tích mấy vấn đề: Thứ nhất, nếu xây dựng tháp truyền hình cao như vậy thì khi sóng quét sẽ chiếm bao nhiêu phần ra biển Đông?. Lãnh thổ VN lại có hình chữ S, điều này đồng nghĩa với việc hiệu quả sẽ không cao, tháp truyền hình không thể phủ sóng toàn đất nước được.

Thứ hai, theo đuổi một dự án mà công nghệ đã lạc hậu từ hàng chục năm rồi thì có nên không? Đến năm 2020, Việt Nam sẽ hoàn thành Đề án số hóa truyền hình, khi đó toàn bộ mạng truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất sẽ chuyển sang công nghệ số DVB-T2. Lúc đó tháp cao là không hữu ích.

"VN phải tiến tới áp dụng những công nghệ cao để thay thế chứ không thể xây dựng một cái cao nhưng không hiệu quả, cao nhưng không để làm gì".

Thứ ba, nếu vì mục đích điểm nhấn, thu hút khách du lịch, kinh doanh… thì không thể vượt qua được những điểm sáng của Nhật, Đài Loan (Trung Quốc) hay Trung Quốc…. nữa. Theo ông kể, du lịch quanh tháp các nước họ đi bằng máy bay tư nhân. Dịch vụ, ăn uống cả chục triệu một bữa ăn, người Việt lấy tiền đâu mà tiêu xài kiểu đó. Nhưng nếu kinh doanh mà dịch vụ không phát triển thì không thể tồn tại được chứ chưa nói chuyện phải cạnh tranh.

"Đừng theo đuổi việc đó, không thể cạnh tranh được đâu. Việc này đã cũ rồi, đã bàn rồi, không nên cố", ông nói.

Thứ tư, về quỹ đất. Khu vực Tây Hồ Tây được xác định là một trung tâm mới của Hà Nội bao gồm các chức năng: trung tâm tài chính, giao dịch quốc tế và các trụ sở của các Bộ, Ngành Trung ương. Như vậy, quỹ đất không còn nhiều để quy doạch cho một dự án đã lên tới gần 50ha. Hơn nữa, vấn đề giải phóng mặt bằng khu vực này là vô cùng khó khăn.

"Tóm lại, cả về vấn đề an ninh quốc phòng; hiệu quả sử dụng; công nghệ; biểu tượng… tất cả dự án đều không đạt được mục đích nào. Vì thế, VTV không nên cố làm dự án này nữa", KTS Ngô Doãn Đức kết luận.

Ông Trần Đình Nhã – Phó chủ nhiệm Ủy ban ANQP của Quốc hội cũng đồng tình với ý kiến trên. Theo ông Nhã, yêu cầu với một công trình cao tầng được quy định rất rõ ràng trong luật. Theo đó, dự án cao bao nhiêu để đảm bảo khoảng không tối đa, tối thiểu đều được quy định theo luật.

Riêng với những dự án nằm trong khu vực nhạy cảm như trung tâm thành phố, gần khu Trung tâm chính trị Ba Đình, thì ý kiến cuối cùng phải do bộ Quốc phòng quyết định.

Một vị KTS (xin được giấu tên) cũng cho biết, để đánh giá được toàn diện về cả mục đích, hiệu quả và tính khả thi của dự án thì cần phải nắm rõ được ý đồ của dự án là gì. Tuy nhiên, dù là một dự án rất quan trọng nhưng cho tới nay ông cũng như các Hội KTS, Hội Quy hoạch, Hiệp hội các đô thị Việt Nam… vẫn chưa nhận được bất kỳ một thông tin nào liên quan tới dự án nói trên.

Ông cho biết, trong điều kiện kinh tế phát triển, thu nhập đời sống người dân khá giả việc có thêm một cái tháp hay một cái nhất tạo điểm nhất, thu hút du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế là cần thiết. Song với bất kỳ dự án nào cũng phải xem xét một cách toàn diện bao gồm cả những tác động tích cực và tiêu cực để cân nhắc.

“Như vậy, rõ ràng nếu nhìn vào điều kiện hiện nay mà hỏi rằng có cần thiết phải xây tháp truyền hình không thì tôi nói là không”, vị KTS nói.

Ông cũng đặc biệt lưu ý tới vấn đề an ninh quốc phòng. Theo ông, bất kỳ một công trình cao tầng nào mọc lên tại trung tâm thành phố nhất định phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng.

“Nếu Bộ Quốc phòng đã cho ý kiến là không được phép xây dựng dự án trên thì VTV dứt khoát không được làm”, ông thẳng thắn.