Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Đà Nẵng: Vụ “phá rừng” ở Sơn Trà chỉ là phát quang cây bụi, dây leo?

HẢI CHÂU

Infonet - Ngày 26/2, UBND quận Sơn Trà có văn bản 184/UBND-VP báo cáo UBND TP Đà Nẵng tình hình liên quan đến phản ảnh về việc chặt, phát cây rừng tại bán đảo Sơn Trà, song không không đề cập đây là vụ phá rừng cũng như trách nhiệm của kiểm lâm và địa phương!

Theo đó, sau khi nhận được thông tin của công dân có nick name Tuan GreenViet trên facebook phản ảnh việc chặt, phát cây rừng trên bán đảo Sơn Trà làm ảnh hưởng đến môi trường sống của loài Voọc chà vá chân nâu (Infonet đã đưa tin), trưa 24/2, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo UBND phường Thọ Quang cùng các cơ quan chức năng liên hệ với cá nhân Tuan GreenViet và Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet) để nắm thông tin và đi xác minh thực tế. Đoàn đi đến 17h30 thì trời chuyển tối, địa hình khó khăn nên phải tạm dừng để sáng mai tiếp tục đi.

Vào chiều cùng ngày 24/2, UBND quận Sơn Trà cũng nhận được công văn số 02/CV-NVX của GreenViet kiến nghị tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động chặt cây rừng tại bán đảo Sơn Trà thuộc diện tích rừng và đất lâm nghiệp do UBND phường Thọ Quang quản lý.

Sáng 25/2, UBND quận Sơn Trà đã giao UBND phường Thọ Quang chủ trì phối hợp cùng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị và các đơn vị chuyên môn đi kiểm tra, xử lý tại hiện trường. Qua kiểm tra cho thấy vụ việc xảy ra đối với hai trường hợp thuộc diện nhận giao khoán đất trồng rừng.

Trường hợp ông Phan Hùng Mạnh được giao khoán đất trồng rừng tại Tiểu khu 64 (Tiểu khu 53 và 54 cũ) theo Hợp đồng số 98b/HĐGK ngày 20/10/1997 và Hợp đồng số 78b/HĐGK ngày 10/8/1998 với BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Tại hiện trường, hộ ông Mạnh có phát quang cây bụi và dây leo từ khu vực suối Om về phía Bắc với chiều dài khoảng 200m, chiều sâu từ 20 – 30m và có tập kết một số cây xoài, mít giống để chuẩn bị trồng.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Tâm được giao khoán 7ha đất để trồng rừng tại Tiểu khu 62 (Tiểu khu 54 cũ) theo Hợp đồng số 69/HĐGK ngày 20/10/1998 với BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Ông Tâm đã ủy quyền cho ông Lê Việt Hồng được sử dụng 1,5ha rừng của mình vào ngày 6/2/2016.

Tại hiện trường, hộ ông Hồng có phát quang cây bụi, dây leo (diện tích phát quang đang được Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn xác định), xây dựng lán trại và mở đường với chiều dài khoảng 300m, nơi rộng nhất khoảng 2,5m từ đường bê tông đến khu vực lán trại. Đến trưa 25/2, các lực lượng chức năng đã lập biên bản và tổ chức tháo dỡ xong lán trại xây dựng trái phép của ông Hồng.

Chiều cùng ngày, UBND phường Thọ Quang tiếp tục chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan mời các ông Nguyễn Văn Tâm, Lê Việt Hồng và Phạm Hùng Mạnh lên làm việc. Tại đây, các cơ quan chức năng đã yêu cầu hộ ông Nguyễn Văn Tâm và ông Lê Việt Hồng dừng ngay việc phát rừng và vận chuyển vật dụng dùng để làm lán trại ra khỏi khu vực đất trồng rừng trước 17h ngày 27/2.

Đồng thời yêu cầu hai hộ này thực hiện biện pháp khắc phục bằng cách trồng cây theo quy định và hướng dẫn của Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn, bắt đầu từ đầu đường bê tông đến lán trại. Thời gian hoàn thành đến hết ngày 10/3. Trường hợp hai hộ này không thực hiện, UBND phường Thọ Quang sẽ tham mưu UBND quận Sơn Trà thu hồi hợp đồng giao khoán đất. Ngoài ra, đối với các làm động làm thuê cho hộ ông Hồng, giao Trưởng Công an phường Thọ Quang xử lý theo quy định của Luật Cư trú.

Theo báo cáo của UBND quận Sơn Trà, tại buổi làm việc, hộ ông Nguyễn Văn Tâm và ông Lê Việt Hồng đã xác nhận việc tự ý mở rộng lối mòn để làm đường đi và xây dựng lán trại tại khu vực nêu trên khi chưa xin phép là sai quy định. Hai hộ này cũng cam kết thực hiện các yêu cầu khắc phục đúng thời hạn và chấp hành xử phạt theo quy định.

Đối với trường hợp hộ ông Phạm Hùng Mạnh có xuất trình đơn xin trồng cây, UBND phường Thọ Quang đã chuyển cho Hạt Kiểm lâm xử lý, hướng dẫn thực hiện. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu ông Mạnh dừng ngay việc phát quang và trồng cây tại khu vực này, đồng thời liên hệ với Hạt Kiểm lâm để được hướng dẫn việc trồng cây theo đúng quy định.

Cũng theo báo cáo của UBND quận Sơn Trà, hai trường hợp nêu trên thuộc hộ giao khoán đất trồng rừng trên đất khác, đang trong giai đoạn Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn bàn giao cho UBND phường Thọ Quang quản lý (mới bàn giao trên giấy tờ chứ chưa bàn giao giao trên thực địa). Hiện UBND quận Sơn Trà đang tiếp tục tập trung chỉ đạo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn, UBND phường Thọ Quang khẩn trương xử lý dứt điểm vụ việc và tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng rừng trên bán đảo.

Như vậy, theo UBND quận Sơn Trà, vụ việc vừa xảy ra tại bán đảo Sơn Trà chỉ là “phát quang cây bụi, dây leo” chứ không phải chặt phá cây rừng? Và việc “phát quang” đó chỉ xảy ra trên “đất khác” chứ không phải đất rừng? Có lẽ do vậy nên trong báo cáo 184/UBND-VP hoàn toàn không thấy UBND quận Sơn Trà đề cập đến hai chữ “phá rừng”, cũng như không thấy đề cập đến trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm và UBND phường Thọ Quang khi để xảy ra vụ việc này!