Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

100 cây hoa anh đào tặng ai?

>> Đà Nẵng đón nhận 100 cây hoa anh đào từ Nhật Bản
>> Vì sao Đà Nẵng trồng hoa anh đào ở công viên tư nhân?

Ngọc Thủy

Đà Nẵng Online - Mấy hôm nay trên các trang mạng, diễn đàn có nhiều thắc mắc về việc 100 cây con hoa anh đào được Hiệp hội giao lưu hoa anh đào Nhật Bản trao tặng cho thành phố sẽ được trồng tại Công viên Châu Á.

Như vậy, người dân muốn xem hoa anh đào thì sẽ phải mua vé vào công viên này để xem. Theo nhiều người, điều này có vẻ không hợp lý. Có người còn gay gắt kiểu “Hàng tặng cho thành phố mà lại đi làm giàu cho cá nhân nào đó à”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2011, Tập đoàn Sungroup đã chủ động đề nghị Sở Ngoại vụ hỗ trợ trong việc tìm kiếm nhà tài trợ Nhật Bản để đưa cây hoa anh đào về Đà Nẵng và năm 2011 phía Nhật Bản đã trao tặng 400 cây. Theo các chuyên gia Nhật Bản, Bà Nà là nơi có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp nhất với loại cây này, do vậy 400 cây hoa này đã được trồng tại Bà Nà. Song không phải cây ngoại nhập nào cũng có khả năng thích ứng ngay với vùng đất mới, những cây hoa này rất còi cọc, không phát triển được.

Với việc phát triển Công viên Châu Á, trong đó có khu vực Nhật Bản, Sungroup muốn đưa những nét đặc trưng nhất của đất nước mặt trời mọc vào đây, do vậy họ tiếp tục đề nghị được trồng thử nghiệm loại cây này. Và kết quả là ngày 24-2 vừa qua, Hiệp hội giao lưu hoa anh đào Nhật Bản đã trao 100 cây con cho đơn vị này.

Hiệp hội này cũng cho biết, sẵn sàng tài trợ cây hoa cho tất cả các công viên tại Đà Nẵng nếu thành phố có nhu cầu. Và thành phố đã thống nhất việc tiếp nhận, trồng 500 cây hoa anh đào tại Công viên giao lưu Việt Nhật (Ngũ Hành Sơn) vào tháng 7 sắp tới và tất nhiên, tại đây mọi người sẽ được chiêm ngưỡng cây hoa anh đào miễn phí.

Riêng về lễ hội hoa anh đào dự kiến được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 9 đến 10-4-2016, đến nay vẫn mới chỉ là dự kiến.