Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Thái Bình: 10 triệu đồng một lần “chào xã giao” giám đốc Sở

Tố Vân - Doanh Thương

(PLO) - Theo chân doanh nghiệp đến gặp Giám đốc Sở Xây dựng Thái Bình. Phóng viên Báo PLVN phát hiện: mỗi lần ra mắt hoặc đến chào vị giám đốc Sở này, tùy vào mỗi dự án nhưng “luật bất thành văn”,  doanh nghiệp phải “lót tay” 10 triệu đồng để biếu vị giám đốc này, gọi là tiền chào xã giao.

"Chào hỏi đắt giá nhất Việt Nam"?

Trước đó, theo thông tin phản ánh của bạn đọc, tại gói thầu số 08 xây lắp công trình nhà văn hóa lao động tỉnh Thái Bình thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình nhà văn hóa lao động tỉnh Thái Bình do Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư, xảy ra nghi vấn chạy dự án, nhà thầu kê khai khống năng lực tài chính, kinh nghiệm, nhân sự, đấu thầu bất minh để được thi công gói thầu trên.

Để làm rõ những nghi vấn trên nhằm phản ánh thông tin chính xác cho bạn đọc, phóng viên Báo PLVN đã trực tiếp liên hệ làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình.

Chiều ngày 21/01/2016, phóng viên Báo PLVN có mặt tại phòng ông Phạm Công Thành -  Giám đốc Sở Xây dựng Thái Bình để liên hệ làm việc. Do vị này phải tiếp khách nên phóng viên đành phải đứng bên ngoài để đợi. Cùng lúc này, cũng có một vài doanh nghiệp doanh nghiệp đứng bên ngoài để đợi gặp ông Thành.

Thấy phóng viên cũng đứng chờ, một người phụ nữ đứng gần đó bắt chuyện và tự xưng là đại diện của một doanh nghiệp ở Hà Nội mới trúng thầu dự án Bệnh viện có giá trị hơn 1000 tỷ đồng tại Thái Bình.

Người phụ nữ này mở lời trước: “Đến chào giám đốc à, lát anh để em vào trước đi, hôm nay em không gửi quà đâu”. Thấy lạ, phóng viên liền hỏi: “bình thường quà gửi cho giám đốc Sở nhiều không em ?”. Người phụ nữ liền đáp: “Tùy, dự án bọn em làm bệnh viện hơn 1000 tỷ, nhưng không phải chạy ở đây, bọn em chạy chỗ khác xong rồi, chỗ này chỉ là qua chào thôi. Còn quà để chào thì bình thường là 10 triệu, dự án bọn anh làm lớn không?”.

Phóng viên giả bộ đáp: “Bên mình đang làm một dự án ở đây, khoảng hơn chục tỷ, cũng gần xong rồi, đang đợi quyết toán  nhưng còn vướng vài chỗ, phải qua gặp giám đốc Sở để giải quyết”.

Người phụ nữ này nhanh nhảu đáp: “Vướng chỗ nào anh kể ra, em tháo gỡ cho. Ông này là mới lên, trước là ông khác, nhưng mỗi lần gặp, qua chào thì quà lúc nào cũng phải trung bình từ 10 triệu trở lên, bọn em chạy chỗ khác chứ không phải chỗ này. Thôi, em vào trước đã, có gì lát anh cho em đi nhờ về Hà Nội rồi anh em mình nói chuyện sau”. Nói đoạn, người phụ nữ này bước vào phòng làm việc của vị giám đốc sở.

15 phút sau, người phụ nữ này làm việc xong, phóng viên mở cửa, bước vào phòng giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình, xuất trình các giấy tờ và liên hệ nội dung công việc.

Sau khi thống nhất nội dung phối hợp làm việc, ông Phạm Công Thành - Giám đốc Sở Xây dựng Thái Bình giao cho Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản (Sở Xây dựng Thái Bình) làm việc và cung cấp các tài liệu cho phóng viên.

Trước khi đi làm việc với Ban QLDA xây dựng cơ bản, phóng viên có đặt vấn đề với ông Thành về việc, theo một số doanh nghiệp, để chạy được dự án, mỗi lần doanh nghiệp gặp anh để chào thì phải mất 10 triệu để lót tay biếu giám đốc Sở, nếu không sẽ bị gây khó khăn?.

Tuy nhiên, ông Thành phủ nhận và cho biết: “Nếu thế thì tôi giàu to rồi, doanh nghiệp nào nói thế, tôi sẽ đối chất với doanh nghiệp đó”.

Nghi vấn “chạy” dự án, nhà thầu kê khống năng lực?

Quá trình phối hợp với Ban QLDA Xây dựng cơ bản của Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình, cơ quan này cung cấp một số tài liệu liên quan đến gói thầu cho phóng viên Báo PLVN.

Được biết, gói thầu số 08 xây lắp công trình nhà văn hóa lao động tỉnh Thái Bình do Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư có tổng giá trị là 71,3 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn để thực hiện dự án này là giá trị còn lại của công trình nhà văn hóa lao động do tập đoàn Vingroup chi trả 24,745 tỷ và một số nguồn vốn khác.

Nhà thầu trúng thầu và thực hiện là liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh (có trụ sở tại: Tổ 6, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) và Công ty Cổ phần xây lắp Thành Nam (có trụ sở tại: Phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội).

Theo hợp đồng xây lắp số 02/2015/HĐXL – SXD ngày 28/12/2015 giữa Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình và nhà thầu trúng thầu, thì liên danh nhà thầu trên sẽ được phân chia ra để thực hiện như sau.

Công ty TNHH đầu tư và thương mại Phương Anh thực hiện các công việc tương ứng của gói thầu với giá trị là 35,5 tỷ đồng. Còn Công ty CP Xây lắp Thành Nam thực hiện các công việc tương ứng của gói thầu với giá trị là 35,8 tỷ đồng.

Đồng thời thỏa thuận tạm ứng cho Công ty TNHH đầu tư và thương mại Phương Anh  12 tỷ đồng, Công ty CP Xây lắp Thành Nam 7 tỷ đồng, tiền tạm ứng được thu hồi qua các lần thanh toán, đảm bảo tiền tạm ứng được thu hồi hết khi giá trị thanh toán đạt 80% hợp đồng đã ký.

Quá trình thu thập thông tin, nghiên cứu hồ sơ của gói thầu trên, bước đầu phóng viên nghi vấn nhà thầu thực hiện gói thầu này kê khai khống về hồ sơ, kinh nghiệp, hợp đồng lao động của một số nhân sự để thi công gói thầu trên. Nghi vấn tình hình tài chính của nhà thầu không lành mạnh, trốn thuế. Một số dự án được kê khai trong hồ sơ kinh nghiệm có biểu hiện bất minh.

Phóng viên Báo PLVN đã liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ.

Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.