Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

'Hội đồng nhân dân không phải chỗ giỡn'

Lê Đình Dũng

MTG - Dù nghị quyết của HĐND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu tháo dỡ toàn bộ "biệt phủ" của đại gia vàng Ngô Văn Quang trên rừng Hải Vân nhưng vừa rồi UBND thành phố lại ra văn bản dừng lại việc tháo dỡ mà trước đó chính cơ quan này ra hạn cuối cùng đến ngày 30.11.

Biệt phủ có giá trị khoảng 100 tỉ đồng này được phát hiện xây dựng trái phép. Trước đó biệt thự của tướng Thạch đã bị đập bỏ vì cũng sai phạm tương tự, thể hiện sự thượng tôn pháp luật.

Dù phải thừa nhận rằng giá trị của biệt phủ quá lớn và đập bỏ là rất tiếc nhưng UBND TP.Đà Nẵng đã thực hiện nghiêm túc nghị quyết của HĐND vào tháng 7.2015 là yêu cầu chủ nhân tự tháo dỡ, nếu không sẽ có biện pháp cưỡng chế.

Nhưng gió bỗng đổi chiều sau khi đoàn Thanh tra Chính phủ, đoàn điều tra của Bộ TN-MT vào kiểm tra tại Đà Nẵng thì UBND TP đã ra văn bản tạm dừng việc tháo dỡ biệt phủ chờ ý kiến cao hơn.

Điều này rất khó hiểu khi chính ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng khẳng định với báo Người Lao Động rằng: “Chưa ai hủy bỏ nghị quyết của HĐND cả. Nếu chấp nhận cho tồn tại nghĩa là làm trái với nghị quyết, sau này còn ai thực hiện nữa”.

Ông Nghĩa cũng nói rằng ông Quang có đơn xin giữ lại là việc cá nhân của ông ấy. Còn việc phá dỡ biệt phủ trái phép là làm đúng theo Hiến pháp và pháp luật.

Cũng nói về việc này trên báo Tiền Phong, ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Kiểm soát, Quản lý và Sử dụng đất đai, Bộ TN-MT khẳng định: Vụ việc ông Ngô Văn Quang xây dựng biệt phủ trong rừng Hải Vân vẫn đang thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố Đà Nẵng.

“Căn cứ để giữ lại biệt phủ này còn rất mơ hồ. Cần phải phá bỏ để tạo niềm tin cho người dân, không phải lúc nào đồng tiền cũng chỉ huy được. Đây cũng là hồi chuông báo động về tình trạng xâm hại đất rừng”, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT Đặng Hùng Võ cũng cho biết trên báo Tiền Phong.

Vụ việc liên quan đến biệt phủ ông Ngô Văn Quang từng tốn rất nhiều giấy mực của báo chí. Dư luận một thời gian cũng rất nức lòng với nghị quyết của HĐND và quyết định cho phá dỡ biệt phủ trái phép của UBND Đà Nẵng.

Tuy nhiên, sự việc đang có dấu hiệu dừng lại. Và việc UBND TP.Đà Nẵng ra văn bản ‘chống lại’ chính mình khiến người ta khó hiểu.

Ông Trần Thọ, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng từng dõng dạc yêu cầu mạnh tay xử lý các vấn đề liên quan đến thu hồi, xử lý các dự án có vấn đề trên địa bàn. Ông Thọ yêu cầu phải làm và khẳng định "Hội đồng nhân dân không phải chỗ giỡn".

Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân do Quốc hội ban hành định nghĩa rằng: “Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên”.

Vậy, nói theo nhận định của đại biểu Huỳnh Nghĩa, nếu Đà Nẵng đang cho tồn tại biệt phủ trái phép trên thì Hội đồng nhân dân có phải chỗ giỡn hay không?