Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Dùng dằng biệt phủ, có luật riêng cho người giàu?

Mi An

Đất Việt - Biệt phủ của đại gia vàng sẽ phải tháo dỡ trước 4/2/2016, đó là tối hậu thư hay công trình không phép này vẫn có điểm lùi?

Báo chí đã tốn quá nhiều bút mực để nói về chuyện tháo dỡ biệt phủ của đại gia vàng xây trái phép ở chân núi Hải Vân (Liên Chiểu, Đà Nẵng). Suốt gần nửa năm nay, UBND TP Đà Nẵng như một cô gái ngồi bói cánh hoa theo kiểu “phá, không phá, phá, không phá…” mãi mà vẫn chưa ra kết quả.

Giá đó là một căn nhà bình thường của một người dân bình thường, có trị giá không lớn lắm thì có lẽ người ta đã cho xe đến xử lý trong chớp mắt. Nhưng đây là một công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng của một đại gia có máu mặt, nên chuyện mới thành lần khân.

Mà nực cười nay, phải chăng hễ là người giàu vi phạm pháp luật thì cái tội ấy sẽ nhẹ hơn tội của thứ dân cùng đinh nghèo khổ? Một khu biệt thự trăm tỷ so của một đại gia thì cũng chẳng khác nào ngôi nhà trăm triệu đồng của một người dân bình thường nào đó. Cớ sao mà Đà Nẵng phải dùng dằng chuyện rút bảo kiếm ra rồi lạ tra kiếm vào bao?

Chuyện này xem ra cũng chẳng khác gì chuyện ông Trần Quang Hùng - Viện trưởng VKSND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum - điều khiển xe lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng Đà Nẵng-Kon Tum gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy. 6 người đã bị thương, trong đó 2 nạn nhân bị thương nặng từ vụ tai nạn do ông Hùng uống rượu lái xe gây ra.

Về vụ tai nạn này, ngày 5/12, đích thân Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, đã có Công điện gửi Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Kon Tum yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thế đấy. Dường như vẫn tồn tại một thứ luật riêng cho người giàu, người có chức có quyền và một thứ luật riêng cho dân nghèo, dân trên răng dưới dép?

Chúng ta thường nói rất hay và rất nhiều về việc xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, về việc mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nhưng cứ mở báo hàng ngày ra mà xem, biết bao nhiêu là chuyện chứng minh cái đích tốt đẹp ấy vẫn còn xa vời lắm.

Chưa thấy vị cán bộ có chức có quyền nào bị án oan, chỉ có những người nông dân nghèo thấp cổ bé họng như ông Huỳnh Văn Nén, ông Nguyễn Thanh Chấn. Chưa thấy vị quan tham nhũng nào phải tự tử hay chết trong trại tạm giam, toàn những người dân “vô danh tiểu tốt”.

Mới vài ngày trước, một phụ nữ 57 tuổi ở Đà Nẵng bị công an đánh tím mông vì tưởng nhầm đó là gái mại dâm. Hóa ra cứ gái mại dâm thì được quyền đánh như thể họ không phải là người với đầy đủ quyền con người, quyền công dân.

Đừng tưởng trong tay có tiền rồi tất cả sẽ êm xuôi. 

Người dân cả nước đang chờ xem Đà Nẵng sẽ xử thế nào với biệt phủ xây trái phép dưới chân núi Hải Vân.