Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Trụ sở 10.000 tỷ và sự cẩu thả của báo chí

FB Duy Hoàng

Câu chuyện nóng được giật lên vơ-đét trên các báo tuần qua là thông tin Hải Phòng sẽ xây trụ sở hành chính hoặc xây trung tâm hành chính hết 10.000 tỷ đồng. Đây là thông tin không chính xác, một sự nhầm lẫn đến cẩu thả của báo chí.

Hầu hết các báo đều không tìm hiểu kỹ càng, không xác minh thông tin từ cơ quan chức năng hoặc chính quyền thành phố quá chậm trong cung cấp thông tin cho báo chí. Thế nhưng sòng phẳng mà nói, dù chính quyền có chậm cung cấp thông tin thì báo chí cũng không có quyền suy diễn để đăng tải thông tin sai và hướng dư luận hiểu sai vấn đề. Thậm chí thông tin trở thành câu chuyện nóng bên lề quốc hội khi hầu hết các đại biểu QH chưa có đầy đủ thông tin mà chỉ đọc qua báo chí và đều bức xúc với việc HP sẽ xây trụ sở hành chính lên đến 10.000 tỷ đồng.

Xin chưa bàn đến sự lãng phí hay không ở đây, bởi để đánh giá chính xác thì phải cần những dữ liệu thông tin khác, trong bối cảnh khác. Tút này chỉ bàn về sự chính xác, khách quan trong thông tin báo chí. Thực chất con số 10.000 tỷ đồng mà HP đề xuất là cho dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở cho toàn bộ khu đô thị mới Bắc sông Cấm rộng cả hơn ngàn ha. Tên đầy đủ của dự án này là khu đô thị trung tâm hành chính chính trị mới Bắc Sông Cấm thường được gọi ngắn gọn là khu trung tâm hành chính chính trị Sông Cấm. Đây là quy hoạch đô thị HP mở rộng được phê duyệt từ hơn chục năm trước và nay dự án xây dự hạ tầng mới ở giai đoạn tiền khả thi.

Trong số 10.000 tỷ đồng, HP đề xuất Trung ương cấp gần 7.000 tỷ, theo giải thích của lãnh đạo TP Hải Phòng là để xây dựng những công trình nằm trong danh mục do trung ương đầu tư và quyết định. Nghĩa là khi đô thị mở rộng thì cần phải xây cầu bắc qua sông Cấm (giống như cầu bắc qua sông Hàn của Đà Nẵng), xây dựng hệ thống đê kè, giao thông, cấp thoát nước... Đây đều là những hạng mục do nhà nước đầu tư (vì đã phê duyệt quy hoạch phát triển Hải Phòng đến 2025) và theo lời giải thích của lãnh đạo TP thì: "Hải Phòng chỉ làm hộ nhà nước". Những hạng mục công trình này được làm theo lộ trình từng năm và tiền nếu được duyệt thì cũng cấp theo tiến độ dự án. Hơn nữa, HP tổng thu ngân sách hơn 50.000 tỷ đồng mỗi năm đều nộp về cho trung ương, cầu cống, giao thông xuống cấp thì cần sự đầu tư trở lại xây dựng hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế và cả thu ngân sách sau này.

Như vậy rõ ràng không có chuyện HP sẽ xây trụ sở hay xây trung tâm hành chính 10.000 tỷ đồng như các báo đăng tải. Ông Lê Khắc Nam, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã hài hước: "Nếu xây trụ sở hết 10.000 tỷ như các báo viết thì có khi dát vàng lên tường". Thực chất đến nay HP chưa hề có đề án xây trụ sở nên chưa thể có dự toán kinh phí. Cả một vùng lõi của khu đô thị rộng hơn 300ha, theo quy hoạch 1/2000 thì diện tích cho trụ sở hành chính khoảng 30ha.

Sự phản biện của báo chí là cần thiết nhưng phải phản biện trên cơ sở thông tin chính xác, khách quan. Việc suy luận sai rồi dẫn dắt dư luận hiểu sai và phản ứng là sự cẩu thả đến vô trách nhiệm.