Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

Gửi đại biểu quốc hội Quảng Nam Lê Văn Lai!

FB Trương Quong Thi

Ông Lai! Tôi không hiểu khả năng nhận thức của ông thế nào mà ông lại có những phát ngôn khùng điên như vậy. Tôi nói khùng điên là bởi những gì ông thể hiện cho thấy ông hoàn toàn không xứng với vai trò đại biểu quốc hội, người đại diện cho tiếng nói của dân.

Trong khi thu nhập bình quân của dân Việt đang nằm hạng bét trên thế giới, thế nhưng giá xe của Việt Nam hiện nay lại đắt gấp 3 lần các nước. 

Trong khi mỗi ngày Việt Nam có trên 40 người chết vì tai nạn giao thông, đa phần do điều khiển xe gắn máy và xe thô sơ.

Trong khi đất nước đang tham gia vào quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, cần phải tôn trọng các nguyên tắc kinh doanh quốc tế.

Trong khi người dân Việt Nam đang mõi mòn chờ đợi giá xe trở về đúng bản chất của nó để nhiều người được tiếp cận với tiện nghi ấy, thì ông lại lo cho nguồn thu thuế của địa phương mình.

Ông Lai ! Dù rất nhẫn nại nhưng tôi vẫn phải nói rằng tư duy của ông đang có vấn đề, ông hoàn toàn không nhận thức được vai trò của một đại biểu quốc hội khác xa với vai trò của một tên lý trưởng sau luỹ tre làng ở thời phong kiến.

Lẽ ra ông phải chất vấn chính phủ rằng : Tại sao giá xe của nước ta đắt gấp ba lần thế giới? Tại sao mỗi một lít xăng phải chịu thuế, phí những 8 ngàn đồng? Tại sao quan lại ở địa phương ăn của dân không từ một thứ gì? Đó mới là vai trò của đại biểu quốc hội.

Đằng này ông lại đi lo cho cái nguồn thu thuế của địa phương mình mà bỏ qua tất cả quyền lợi của nhân dân.

Tôi hỏi ông: 

Các ông có nhận thấy bất cập hay không khi để cho một doanh nghiệp chiếm tỉ trọng quá lớn trong tổng nguồn thu ngân sách của địa phương ông ? Nếu giả dụ Trường Hải đổ nợ các ông lại phải giang tay ra cứu nó để đảm bảo nguồn thu ngân sách àh? 

Các ông đã làm gì để giúp nhiều doanh nghiệp khác phát triển nhằm tăng thu trong dài hạn hay chưa?

Các ông đã làm gì để sử dụng tối ưu nguồn thu ngân sách, hay các ông chỉ biết đầu tư xây dựng tượng đài để có cái ăn chia?

Ông cần phải hiểu rằng việc cấp thiết hiện nay là trả nền kinh tế thị trường về đúng với bản chất của nó. Cần phải xoá bỏ độc quyền, tăng tính cạnh tranh để hội nhập toàn cầu. 

Vấn đề hoạch toán thế nào là việc của doanh nghiệp chứ không phải của ông, một đại biểu quốc hội.

Ông cần hiểu rằng thực chất Ô Tô Trường Hải chỉ là doanh nghiệp lắp ráp và phần giá trị gia tăng cao đang chảy vào túi nước ngoài chứ nền kinh tế không thực sự hưởng lợi.

Ông cần hiểu rằng cái ông gọi là 50% thu ngân sách Quảng Nam là thuế giá trị gia tăng, nó chính là tiền của dân, của người sử dụng sản phẩm chứ không hề là do doanh nghiệp tạo ra.

Và ông cũng cần nhớ rằng đại biểu quốc hội là đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, tiền lương và bổng lộc ông vẫn nhận hàng ngày là từ dân chứ không phải từ Ô Tô Trường Hải. Cho nên nhiệm vụ của ông là bảo vệ quyền lợi cho dân, cho nền kinh tế chứ không phải đi làm trò ruồi bợ đỡ cho doanh nghiệp ở địa phương mình.

Và câu cuối tôi muốn nhắn ông rằng : Nếu thực sự thấy mình không còn đủ năng lực để đảm đương vai trò thì ông nên từ chức, đừng để sự dốt nát của mình kéo lùi văn minh đất nước. Như thế không những làm trò hề lố bịch cho dân chúng họ cười mà còn trở thành tội đồ lúc nào chẳng biết.

Là tôi thành thật khuyên ông như vậy.
***

Tham khảo:
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20151113/dai-bieu-quang-nam-run-tay-vi-lo-cho-o-to-truong-hai/1002286.html