Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

Vụ giao khống 2 lô đất ở Đà Nẵng có liên quan đến Vũ 'nhôm'?

Đoàn Nguyên

Zing - Ban đầu, chính quyền bán 2 lô đất "vàng" ở ven biển cho công ty của Phan Văn Anh Vũ. Sau đó, bị can này đã chuyển nhượng cho 2 người không có thật.

Ngày 16/5, nguồn tin của Zing.vn cho hay 2 lô đất mà chính quyền Đà Nẵng giao khống nằm trong số 9 dự án và 31 nhà công sản mà Bộ Công an đang điều tra.

Những lô đất này được cho là có liên quan đến bị can Phan Văn Anh Vũ, 43 tuổi, người đang bị Bộ Công an tạm giam.

Nguồn tin cho hay lô đất thứ nhất có diện tích trên 4 ha được chính quyền Đà Nẵng giao đất cho Công ty TNHH IVC (Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch hội đồng thành viên) năm 2007. Lô đất này nằm ở đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn.

Lô đất thứ 2 có diện tích hàng nghìn m2 nằm ở tuyến đường lớn tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Đầu năm 2017, khi các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng vào cuộc kiểm tra thì phát hiện người đứng tên chủ sở hữu của 2 lô đất trên là T.Đ.V và L.V.S.

Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng xác định 2 người này không có thật.

Hôm qua, tại chương trình "Hội đồng nhân dân với cử tri", ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết chính quyền đã giao một số lô đất ven biển cho chủ đầu tư sai quy định pháp luật.

Cụ thể, qua rà soát sơ bộ, UBND TP Đà Nẵng phát hiện có 2 dự án ven biển giao đất không đúng đối tượng, giao đất cho những cái tên không có thật, chủ dự án đó không có.

Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cho rằng việc chính quyền trước đây giao đất cho người không có thật là vi phạm luật Đất đai, nên thành phố sẽ tiến hành thu hồi.

"Tôi đã trao đổi với cơ quan Thanh tra Chính phủ là có thể mình không chờ đợi kết quả điều tra, thanh tra mà vẫn có thể tiến hành thu hồi sớm được, do việc giao đất không đúng đối tượng", ông Thơ nói.


Chủ tịch Đà Nẵng cho biết sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy và HĐND TP để cho ý kiến về việc trước đây ra quyết định giao đất sai. "Ví dụ ra quyết định giao đất cho anh A nhưng trên đời này không hề tồn tại anh A đó, thì phải thu hồi lại", ông Thơ nói.

Trước đó, chiều 26/12/2017, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ký công văn chỉ đạo các sở, ngành tạm dừng tất cả giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản trên địa bàn thành phố của 4 cá nhân để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án Làm lộ bí mật Nhà nước, theo yêu cầu của cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an.

Những cá nhân này gồm: Phan Văn Anh Vũ, Lê Văn Sáu, Trần Đại Vũ (cùng 42 tuổi) và Nguyễn Thị Thu Hiền (39 tuổi, cùng trú TP Đà Nẵng).