Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

Vũ "nhôm" và câu chuyện hậu sai phạm của Đà Nẵng

Lê Nhâm Thân

NĐT - Nhiều ý kiến cho rằng, Đà Nẵng đang trong thời kỳ hậu sai phạm cần thẳng thắn nhìn nhận, sửa chữa để vươn lên.

Ngày 3/1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với câu lạc bộ Thái Phiên. Đây là câu lạc bộ quy tụ các cán bộ trung - cao cấp về hưu, là một tổ chức xã hội mang xu hướng chính trị có vai trò hỗ trợ lớn trong các quyết sách của Đà Nẵng.

Tại đây, sau khi báo cáo tóm tắt các nội dung hoạt động trong năm qua, các hội viên của câu lạc bộ Thái Phiên cũng đã có nhiều trao đổi, giãy bày tâm tư với người đứng đầu Đảng bộ Đà Nẵng. Các ý kiến tựu chung đều tỏ ra vui mừng trước sự phát triển kinh tế - xã hội trong năm của cả nước lẫn Đà Nẵng; cũng xoay quanh vấn đề hậu sai phạm của các cá nhân, tập thể lãnh đạo Đà Nẵng.

Hội viên Đặng Vân cho rằng, Đà Nẵng đã có thương hiệu nên chính quyền cùng người dân đồng lòng thì mọi việc sẽ qua. Tuy nhiên theo ông, với việc Đà Nẵng gặp "trục trặc" như vừa rồi thì cần làm rõ những nguyên nhân.

Ở một khía cạnh nào đó, ông Vân kiến nghị cần kiên quyết tìm hiểu vì sao Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm", người đang bị cảnh sát truy nã) khống chế, chi phối được Đà Nẵng trong nhiều năm qua mà không ai dám nói ra.

"Chúng tôi đề nghị giờ làm sao xây dựng được mối quan hệ đoàn kết trong tập thể ban lãnh đạo. Từ tập thể lãnh đạo đoàn kết thì tiếp tục xây dựng đồng thuận trong nhân dân", ông Vân nói thêm.

Các hội viên cũng đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng hiện tại cần lắng nghe, sửa chữa và chuyện gì đã qua thì cho qua. Các hội viên cũng đề nghị ông Trương Quang Nghĩa và những lãnh đạo khác khắc phục vi phạm, đưa Đà Nẵng tiếp tục phát triển về mọi mặt. Xây dựng địa phương xứng đáng là đầu tàu của miền Trung như nhiều người đã ca ngợi.

"Thành phố của mình vừa rồi có chuyện như vậy. Dư luận buồn hơn vui và cho rằng đó là điều mang tiếng của thành phố. Nhưng mình nên nhìn vấn đề này như thế nào cho đúng. Hình dung nó như một ca giải phẫu khối u của cơ thể sống. Mới mổ xẻ thì sẽ không đẹp, nhưng đó là cái may mắn bởi không mổ xẻ thì cực kỳ nguy hiểm. Bây giờ sẽ chờ đợi chuyện hậu phẫu sẽ như thế nào", hội viên Phạm Phát nói.

Tại buổi làm việc, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao vài trò của câu lạc bộ Thái Phiên trong thời gian qua đối với sự phát triển của thành phố. Trước ý kiến của các hội viên, ông Nghĩa cũng bày tỏ sự trăn trở riêng.


Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, bây giờ báo chí cũng bắt đầu đăng tải rằng tại sao Vũ “nhôm” mua được nhiều đất công như thế mà không phải người khác? Từ vấn đề này, rõ ràng phải xem lại quy trình nguyên tắc quản lý.

Cũng theo vị Bí thư Đà Nẵng, sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, hiện ban Thường vụ Đà Nẵng, các đơn vị cơ sở đã có kế hoạch tiến hành kiểm điểm. “Tôi nói thẳng trong ban Thường vụ một ý, người nhận ra sai được thì sẵn sàng đứng lên...

Còn người ta không nhận ra được, không dám nhận thì người ấy suốt ngày chỉ cúi gầm mặt xuống đường mà đi thôi. Ban Thường vụ rất cương quyết, khách quan và tạo mọi điều kiện cho các đồng chí nhận khuyết điểm và khắc phục khuyết điểm”, ông Nghĩa nói và cho biết thêm việc quyết định công bố các sai phạm của Đà Nẵng dù trước thời điểm APEC 2017 sắp diễn ra đã được cân nhắc kỹ càng. Khi việc này cùng với thành công của APEC cho thấy quyết định của Trung ương là rất đúng mực và đúng thời điểm.