Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Khi giáo viên phải quỳ xin lỗi phụ huynh

LÊ THANH PHONG

LĐO - Một câu chuyện đau lòng, không chỉ làm tổn thương đến những người thầy, mà là sự tổn thương chung của xã hội.

Cô giáo N (Trường Tiểu học Bình Chánh, huyện Bến Lức, Long An) đã phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh ngay trong trường. Vì sao vậy? Vì trước đó, cô giáo N áp dụng biện pháp xử phạt học sinh vi phạm nội quy bằng hình thức quỳ gối. Học sinh sợ bị phạt quỳ gối không dám đi học, phụ huynh nổi giận đến trường nói chuyện phải quấy.

Khi phụ huynh bức xúc cho rằng, cô N bắt học sinh quỳ là không đúng chuẩn mực sư phạm, cô N nhận lỗi và hứa khắc phục. Nhưng sự nhận lỗi của cô N cũng không được phụ huynh vừa lòng, do áp lực của họ, cô N phải quỳ gối xin lỗi. Cô N quỳ trước bốn phụ huynh, có sự chứng kiến của một số giáo viên của nhà trường.

Có lẽ từ xưa đến nay, chưa có thầy cô giáo nào phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh vì việc dạy con của họ chưa đúng phương pháp.

Cô giáo bắt phạt học sinh quỳ gối vì vi phạm nội quy là không nên, nhưng không đến mức cho đó là vi phạm quá lớn. Thầy cô phạt học trò là chuyện bình thường, phạt quỳ chẳng có gì nguy hiểm. Cô N cũng xuất phát từ việc mong muốn dạy học trò cho tốt, cô chẳng phải thù hằn học trò nên cố tình tra tấn bằng cách bắt phạt. Hãy lấy kết quả làm việc, thái độ ứng xử của cô giáo với học trò và đồng nghiệp để đánh giá, không thể chỉ vì chuyện xử phạt học sinh.

Kể cả khi thầy cô giáo vi phạm kỷ luật, thì có thể đuổi việc, nhưng không ai có thể tạo áp lực bắt họ phải quỳ gối để xin lỗi.

Các vị phụ huynh kia quá hung dữ, tưởng rằng áp lực để cô giáo N phải quỳ xin lỗi là họ thỏa mãn cái tôi của họ. Nhưng không, chính con cái của họ sẽ gánh chịu hậu quả. Các cháu bé đã bị cha mẹ họ dạy về sự hận thù, sự trả thù. Ai bắt mình quỳ thì mình phải bắt họ quỳ lại, bất kể trên dưới, đạo lý. Tệ hơn, các cháu sẽ xem thường thầy cô, bởi vì thầy cô đã bị cha mẹ các cháu bắt quỳ xin lỗi. Không yêu thầy, không kính thầy, các cháu sẽ không thể phát triển nhân cách tốt, nguy hiểm là ở chỗ này.

Tuy là trường hợp quá hy hữu, nhưng cũng tác động đến tâm lý, tình cảm của những người thầy. Nghề giáo cao quý, không ai chấp nhận sự sỉ nhục, xúc phạm nhân phẩm như vậy. Nhưng chính cô giáo N cũng xem lại thái độ của mình, việc chấp nhận cách quỳ gối để xin lỗi là không đúng.

Hỡi các vị phụ huynh, hãy đừng vì quá yêu con mình mà xem thường thầy cô, nhà trường. Cái giá phải trả không thể lường hết đâu.