Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Lời nói thẳng của ông Huỳnh Đức Thơ đã nói lên nhiều điều

Vương Hà

Dân Trí - Đà Nẵng đang được mệnh danh là thành phố đáng sống bỗng chốc trở thành nơi nhiều tiêu cực bị phát lộ nhất, phải chăng đó là nguyên cớ hiện nay, những lãnh đạo cao nhất thành phố phát biểu rất thẳng?

Có lẽ, chưa bao giờ ở Đà Nẵng lại “nóng” như hiện nay. Chưa nói việc cử tri chất vấn quan chức, việc kỷ luật hai lãnh đạo cao nhất của Đà Nẵng mà chính phát biểu thẳng thắn của Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ tại buổi giao ban của chính quyền chiều 1.2 vừa qua đã nói được rất nhiều điều (bài trên Dân trí: “Chủ tịch Đà Nẵng: Từ vụ lớn đến vụ nhỏ giao công an điều tra hết!”

Trước đó, Bí thư thành ủy Trương Quang Nghĩa tại các diễn đàn ở thành phố này đã nói thẳng, rất thẳng về những dấu hiệu tham nhũng ở các dự án BOT. Và ông cũng đề cập thẳng đến những bức xúc nhất ở Đà Nẵng khi nói, quân đội đã xử Út “trọc”, thì tới đây công an sẽ làm rõ Vũ “nhôm”. Phải chăng, ông đã từng có thời gian ở đây, nên rất biết nội tình và tính cách người Quảng Nam – Đà Nẵng: Nói thẳng tưng.

Quay trở lại phát biểu của Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ tại buổi họp chiều 1.2, ông cũng nói rất thẳng, rất quyết liệt. Đây là điều dư luận khá bất ngờ, bởi lẽ, không phải vì ông đang tại vị mà ông là nhân vật vừa bị cảnh cáo trong Đảng.

Tôi nhìn nhận, rất có thể, ông tuy là Chủ tịch, nhưng trên ông vẫn còn có Bí thư Nguyễn Xuân Anh. Mà vị bí thư trẻ tuổi này, như Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề cập, đã can thiệp trực tiếp quá sâu vào việc của chính quyền, điều đó khiến Chủ tịch bị “bó tay” chăng? Điều này cũng dễ hình dung, bởi không chỉ Bí thư Nguyễn Xuân Anh, mà ngay đến thư ký của Bí thư Xuân Anh cũng còn được Vũ “nhôm” biếu một căn hộ mặt tiền cùng phố với bí thư. Vậy thì, những “quyết sách” của bí thư Xuân Anh, của thành phố dễ bị chi phối bởi những yêu sách của Vũ “nhôm” và những đại gia mạnh tiền chi cho Bí thư Xuân Anh ?

Vậy ông Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã nói gì? Tất tật các vụ việc lớn nhỏ đều chuyển công an điều tra. Nói như vậy là rất nghiêm, dù có thể chưa hẳn đã đúng luật, nhưng đó là quyết tâm làm trong sạch đội ngũ một cách mạnh mẽ. Là người chịu trách nhiệm chính, ông bức xúc trước hiện tượng, từ việc quận Sơn Trà kê khống bồi thường giải tỏa mấy trăm triệu cho đến vụ 20.000 ngôi mộ trái phép tại nghĩa trang Hòa Sơn diễn ra trong nhiều năm qua… Dám nói thẳng tuột những điều đó, dù ông Thơ rất biết, để ra những sai phạm này, ông cũng phải chịu trách nhiệm. Bởi những sai phạm này, cũng như việc “xẻ thịt” bán đảo Sơn Trà, diễn ra trong thời gian dài, nói một cách nhẹ nhất, lãnh đạo thành phố không biết, vẫn là sự thiếu trách nhiệm nghiêm trọng. Nhưng ông Thơ không chỉ vẫn nói ra, mà nói rất mạnh, dư luận ghi nhận, đó là sự dũng cảm.

Thứ hai, ông Thơ đã thấm hơn ai hết về sự quyết liệt, cũng rất công tâm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Do đó, ông Thơ cũng cảnh báo, với các sai phạm trên, nếu "các anh không xử lý được là đến lúc ủy ban kiểm tra xử lý các anh..” Điều đó cho thấy, các cán bộ của Đảng, Nhà nước đã hiểu rõ, mọi sai phạm đều có thể bị UBKT TƯ “sờ gáy”. Điều đó rất ý nghĩa: Cảnh báo, ngăn ngừa các sai phạm.

Thứ ba, ông Thơ lo ngại, “có hiện tượng nhiều đơn vị chuyển sang thời kỳ hành chính hóa. Tất cả đều đối phó bằng văn bản giấy tờ. Tham mưu đề xuất không rõ ràng, không có chính kiến.” Và điều này xảy ra không chỉ ở Đà Nẵng, vì muốn “ngậm miệng ăn tiền”, các đề xuất tham mưu nhiều khi không rõ ràng, hiểu và vận dụng kiểu gì cũng được – đó là “khoảng hở quý báu” cho những quan chức biến chất lợi dụng cho các nhóm lợi ích của mình.

Cuối cùng, ông Huỳnh Đức Thơ phải thốt lên: “Tôi bị kỷ luật cảnh cáo vừa rồi là cũng do chỗ này, quản cấp dưới không nghiêm. Không tước được bằng khen của anh nào. Tôi cũng thấy xấu hổ.” Và dư luận tin, các vị lãnh đạo sẽ lấy ông Thơ làm gương: Quản cấp dưới không nghiêm sẽ bị kỷ luật thích đáng và phải biết xấu hổ.