Thứ Ba, 13 tháng 2, 2018

"Hé lộ" Táo quân 2018: Nghệ sĩ Chí Trung có… đùa dai?

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Một khi mà mọi thứ đều phải nghiêm nghị, chuẩn chỉ, chỉ thích khen, không thích chê và cũng không biết đùa thì hài kịch, lại là dạng hài kịch thông tấn, luôn đưa ra những lời hài hước để phê phán những điều không hay, không tốt, thậm chí là phê phán “không có vùng cấm” thì sóng gió cũng là điều dễ hiểu.

Thông tin Táo quân lần thứ 15 (2018) có thể là chương trình cuối cùng bắt nguồn từ thông tin trên Fb của Nghệ sĩ Chí Trung: “Vậy là Táo Quân mùa thứ 15 đã xong. Hay dở buồn vui xin gửi cho khán giả phán xét. Chỉ biết rằng chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ đem niềm vui đến cho mọi người trong lúc đất nước đang “chìm trong giá rét”.

Ngay lập tức, những tâm sự trên đã dấy lên những lời “đồn đoán” về sự ra đi của chương trình này. Dư luận và nhiều nghệ sĩ lên tiếng. Trong đó khen có, chê có, mong tiếp tục cũng có mà cho rằng chương trình đã lên đến đỉnh điểm, đã tồn tại 15 năm nên đã đến lúc dừng lại. Thậm chí, có cả ý kiến cho rằng Chí Trung PR, quảng cáo, gây sự kiện… vốn không xa lạ với nhiều nghệ sĩ hiện nay.

Thật ra cách đây 4 năm (2/2014), Nghệ sĩ Chí Trung đã từng thốt lên: “Nếu có quyền quyết định, sẽ cho nghỉ Táo quân”.

Trền Fb của mình, Chí Trung còn làm hẳn một bài thơ khá dài than thở mang tên:

VÀI DÒNG CẢM THÁN TÁO QUÂN

Người thích thì khen, kẻ ghét chê

Làm dâu thiên hạ, khổ trăm bề

Năm tới tự nhiên, chẳng còn Táo

Tết về trống vắng, nhớ nhớ ghê!

Táo quân đâu phải bản thu chi

Cộng trừ hơn thiệt, tính toán gì

Chiếu yêu bắt quỷ, trừ ma quái

Âm binh mất mật, hãy nhớ ghi!

Giờ đây đời sống lắm đớn đau

Phản ánh hiện thực, chớ càu nhàu

Nhức nhối trong lòng, hài kém mặn

Xung quanh tối mịt, ánh sáng đâu?

Một mai cuộc sống tốt đẹp lên

Công bằng xã hội lấy làm nền

Táo tôi yên tâm, nằm nhắm mắt

Hai tay trước ngực, chẳng dám rên...!”.

Đây có lẽ cũng là trăn trở có thật của Nghệ sĩ Chí Trung bởi có thể nói, Táo quân là một chương trình được độc giả mến mộ, chờ đợi, song cũng không ít lần sóng gió.

Ở một xã hội mà mọi thứ đều phải nghiêm nghị, chuẩn chỉ, chỉ thích khen, không thích chê và cũng không biết đùa thì hài kịch, lại là dạng hài kịch thông tấn, luôn đưa ra những lời hài hước để phê phán những điều không hay, không tốt, thậm chí là phê phán “không có vùng cấm” thì sóng gió cũng là điều dễ hiểu.

Song, lịch sử nhân loại phát triển như hôm nay nhờ có sự đóng góp không nhỏ của tinh thần phê phán. Việt Nam ta từ xa xưa đã có nhân vật Trạng Quỳnh nổi tiếng bởi tinh thần tự phê qua cách nhìn trào phúng của văn học dân gian. Những năm đầu thế kỉ 20, báo chí và văn học Việt Nam đã từng có nhân vật Ba Giai – Tú Xuất cũng rất nổi tiếng bởi tính phê phán…

Và phải chăng chương trình Táo quân chính là kế thừa những tinh hoa đó nên đã được quần chúng nhân dân yêu mến và đón đợi?

Nhất là hiện nay, trong đời sống xã hội xuất hiện không ít những thói hư, tật xấu không chỉ trong dân gian mà cả ở đội ngũ cán bộ, công chức thì những tiếng cười mang tính phê phán còn là sự bày tỏ thái độ của người dân.

Trở lại với thông tin về Táo quân, theo người viết bài này, có lẽ Nghệ sĩ Chí Trung chỉ “đùa dai” như trước đây 4 năm anh đã từng “đùa” bởi theo lời Nghệ sĩ Nhân dân Khải Hưng: “Tôi vẫn luôn tin rằng, sự yêu mến của khán giả và sự háo hức của khán giả mỗi dịp cận Tết dành cho chương trình sẽ khiến cho các nghệ sĩ không thể nào rời bỏ được chương trình này”.