Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Chủ nhân 137 lô biệt thự trên Sơn Trà là ai?

Hương Nguyễn (t/h)

ANTT - Trong buổi tiếp xúc, cử tri Đà Đẵng muốn biết 137 lô biệt thư trên Sơn Trà là của ai, yêu cầu công khai để dân biết, dân giám sát.

Ngày 5/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc với các cử tri quận Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê và huyện Hòa Vang để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri Đà Nẵng tiếp tục đặt câu hỏi về các vấn đề nóng như quản lý đất đai, nhà công sản, vấn đề bán đảo Sơn Trà và sai phạm của Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ.

Cử tri Hoàng Đình Cảnh (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) bày tỏ những băn khoăn về những vụ bán đất, nhà công sản trên địa bàn thành phố thời gian qua. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bán đảo Sơn Trà.

Tiền Phong dẫn lời ông Cảnh: “137 lô biệt thự ở Sơn Trà là của ai? Những vụ bán đất công sản như: bán đất 84 tỷ, hai năm sau doanh nghiệp bán 581 tỷ thì đoàn ĐBQH có giám sát việc này hay không? Biệt phủ của đại gia trên rừng Hải Vân đã tháo dỡ hay chưa?”.

Cử tri này cũng đặt vấn đề về việc khuất tất trong bán nhà công sản mà Bộ Công an đang điều tra ở Đà Nẵng. "ĐBQH có giám sát những vụ việc trên không? Qua các vụ tham nhũng vừa rồi nổi lên thực trạng quan chức móc nối doanh nghiệp tôi đề nghị thanh tra sân sau để làm rõ việc lãnh đạo móc nối với doanh nghiệp lũng đoạn kinh tế và có hay không việc đại gia chi phối lãnh đạo thành phố?", báo Người Lao Động dẫn lời ông Cảnh.

Báo Dân Trí dẫn lời cử tri Lê Đình Thi (phường Xuân Hà) nói thêm: “Nói 137 lô đất biết của ai. Chỉ có những vị lãnh đạo trước đây và bây giờ chứ người dân có ai? Đề nghị các đồng chí làm rõ vấn đề này để dân biết, dân giám sát”.

Trả lời câu hỏi của cử tri, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, 137 lô biệt thự trên Sơn Trà hiện không có ai là chủ sở hữu. Và cũng chưa có biệt thự nào xây dựng ngoài công trình xây dựng nhà mẫu L09. 

Ông Tiến lý giải, thời kỳ trước, lãnh đạo TP trong đó có cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh có khát vọng đưa ánh điện của TP lên Sơn Trà, thắp sáng Sơn Trà, biến Sơn Trà trở thành Hồng Kông. 

Lúc đấy, có thành lập một dự án có đất ở trên. Tuy nhiên, sau này kêu gọi thì không ai mua, đầu tư. 

“Qua rà soát, TP xét thấy dự án được đầu tư năm 2004 – 2012, đến nay chưa có duy tu, đầu tư hạ tầng, chưa căn cứ pháp lý nên trong quá trình rà soát đã đề nghị hủy không tiếp tục triển khai nữa. Do vậy 137 lô biệt thự trên bán đảo Sơn Trà hiện nay không còn”, ông Tiến nói.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cũng chia sẻ, những ý kiến của cử tri là xác đáng. Tất cả các vấn đề của cử tri phản ánh đều đang được kiểm tra và sẽ công bố đến từng tổ dân phố trong thời gian tới.