Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Nhìn từ sự kiện Thủ tướng đối thoại với 14 chủ tập đoàn kinh tế tư nhân

THẾ LÂM

LĐO - Mới đây, Thủ tướng gặp gỡ và đối thoại với các chủ tập đoàn kinh tế tư nhân. Sự kiện này đặc biệt có ý nghĩa bởi không chỉ đánh dấu sự thay đổi cách tiếp cận, lắng nghe khối kinh tế tư nhân mà còn cho thấy người đứng đầu Chính phủ đã nói là làm theo đúng phương châm “Chính phủ kiến tạo và hành động”.

Muốn kiến tạo và hành động, trước hết phải lắng nghe. Trong một nền kinh tế mà khối tư nhân chiếm đến 96,7% số doanh nghiệp và đóng góp tới 43% GDP, thì những phản ánh từ kinh tế dân doanh không chỉ giúp Thủ tướng nắm bắt và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ cơ chế chính sách cho đến cung cách phục vụ của bộ máy công quyền. Và từ những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp tư nhân lớn, Thủ tướng có thêm thông tin để hoạch định hướng đi và phát triển của nền kinh tế quốc gia.

Nước Mỹ được biết đến là cường quốc số 1 về kinh tế thế giới. Qua bao đời tổng thống Mỹ, mẫu số chung về một hội đồng tư vấn kinh tế quốc gia của họ luôn có sự góp mặt của nhiều CEO, đặc biệt là các CEO của những tập đoàn sản xuất công nghiệp và công nghệ. Và trên thực tế, những công nghệ mới nhất phục vụ nền kinh tế và đời sống người dân, đều được sáng tạo từ các tập đoàn này.

Gần gũi hơn là Hàn Quốc, với một định hướng phát triển và cách triển khai xuất sắc trong khoảng 20 năm trở lại đây, Chính phủ Hàn đã xây dựng nền kinh tế trở nên hùng mạnh từ sự suy kiệt trong cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á 1997-1999. Nhiều đời Tổng thống Hàn Quốc, trước mỗi quyết sách quan trọng về nền kinh tế, luôn gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo của từ 10-20 tập đoàn kinh tế, công nghệ tư nhân hàng đầu quốc gia.

Những tập đoàn này không chỉ nắm trong tay tiềm lực tài chính mạnh mẽ, những hiểu biết về chuyên môn cũng như kinh nghiệm trên thương trường quốc tế, mà còn nắm giữ các bí quyết công nghệ và kinh doanh.

Những ý kiến tư vấn, đóng góp của họ, chính là những thông tin quý báu để chính quyền tham khảo, vận dụng nhằm xây dựng cơ chế, chính sách ưu việt.

Ngày nay, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia hàng đầu về nền kinh tế sáng tạo với sự đóng góp lớn của các tập đoàn kinh tế tư nhân như Samsung, Hyundai, LG, SK... Họ cũng còn tạo ra những trào lưu văn hóa cuốn hút cả thế giới được gọi là “làn sóng Hàn” như Gangnam Style, điện ảnh, thời trang, mỹ phẩm… “xâm lấn” ra thị trường toàn cầu.
  
Trong nền kinh tế Việt Nam hiện tại, rất nhiều trụ cột ở nhiều ngành không còn là doanh nghiệp nhà nước mà do doanh nghiệp tư nhân chi phối, và đa phần làm ăn hiệu quả. Một nền kinh tế muốn chuyển mình sang sáng tạo, thì buộc phải đạt hiệu quả cao với nhiều giá trị gia tăng, trong đó vai trò của kinh tế tư nhân thậm chí còn mang tính quyết định.