Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Không có 'vùng cấm' trong phiên tòa đại án OceanBank

TÂM LỤA

TTO - Phiên xét xử đại án tại Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank đã bước vào phần tranh luận, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đang kết luận vụ án và sẽ đề nghị mức án với Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm.

Sáng nay 14-9, tuần làm việc thứ 3 phiên xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã bước vào phần tranh luận.

Trước đó, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) đã đặt vấn đề: Liệu có "vùng cấm" nào đối với hội đồng xét xử (HĐXX) trong vụ án này hay không?

Theo ông Thiệp, có một số vấn đề phát sinh trong vụ án cần phải chứng minh như nguyên nhân, điều kiện phạm tội của các bị cáo, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. 

Ông Thiệp đặc biệt nhấn mạnh việc xác định thiệt hại trong vụ án này có liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của các bị cáo.

Trước câu hỏi này của luật sư Thiệp, thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết: "Phiên tòa này là công khai nên không có vùng cấm nào với HĐXX cả. Với tất cả các tài liệu chứng minh để xem xét cho các bị cáo, luật sư hoàn toàn có quyền, nhưng để dành cho phần tranh luận".

Liên quan đến vụ án này, trong ngày 13-9, Cơ quan cảnh sát điều tra (C46), Bộ Công an đã khởi tố thêm 3 vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại 3 đơn vị được cho là nhận lãi ngoài của OceanBank.

Bao gồm: Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) đã nhận 24,27 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nhận 19,36 tỉ đồng; Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) nhận 76,78 tỉ đồng.

Trong các ngày xét xử vừa qua, một số bị cáo đã khai ra việc chi tiền lãi ngoài để "chăm sóc" cho lãnh đạo các đơn vị nêu trên. Ngay lập tức, HĐXX đã triệu tập lãnh đạo của các công ty này đến tòa.

Tại tòa, tất cả các lãnh đạo của Vietsovpetro và Lọc hóa dầu Bình Sơn đều phủ nhận việc đã nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank.  

Riêng ông Đinh Văn Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc  Lọc hóa dầu Bình Sơn còn đề nghị tòa xử lý hình sự đối với nguyên tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu về tội vu khống.

Đại dện Viện KSND TP Hà Nội đang đưa quan điểm về vụ án và đề nghị mức án đối với các bị cáo.