Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2017

Bãi bỏ hàng loạt thủ tục hành chính về hộ tịch

L.THANH

(PLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 58/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Theo đó, Chính phủ bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch từ ngày 4-7 cụ thể:

Về lĩnh vực quốc tịch, bãi bỏ thủ tục thông báo có quốc tịch nước ngoài.

Thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam: Người xin nhập quốc tịch Việt Nam không cần xuất trình hoặc nộp các giấy tờ:

- Giấy tờ tùy thân của người liên quan đến người xin nhập quốc tịch; giấy chứng nhận kết hôn của người xin nhập quốc tịch Việt Nam với công dân Việt Nam (nếu có); giấy tờ chứng minh nơi cư trú cha, mẹ hoặc người giám hộ của người xin nhập quốc tịch Việt Nam.

Đối với người xin thôi quốc tịch Việt Nam đang cư trú trong nước thì không yêu cầu nộp các giấy tờ như bản sao giấy khai sinh hoặc hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ chứng minh có quốc tịch Việt Nam.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực hộ tịch, Chính phủ đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Trong thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài: Bỏ quy định về xuất trình giấy chứng nhận kết hôn của cha mẹ trẻ em (trường hợp cha mẹ trẻ có đăng ký kết hôn).

Bỏ quy định nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trích lục ghi chú ly hôn (đối với công dân Việt Nam) trong thủ tục đăng ký kết hôn, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Bỏ quy định nộp bản sao/xuất trình các giấy tờ chứng minh nơi cư trú và giảm bớt yêu cầu cung cấp thông tin trong 19 mẫu tờ khai ban hành kèm theo Thông tư số 15/2015/TT-BTP theo hướng thông tin về công dân Việt Nam trong các tờ khai chỉ yêu cầu cung cấp họ tên, số căn cước công dân, nơi ở hiện nay (trường hợp khác nơi đăng ký thường trú), đối với 12 trường hợp thông tin cá nhân còn lại, cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân cung cấp và tự khai thác trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với các nhóm thủ tục về đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài…