Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

25.000 điệp viên Trung Quốc đang nằm vùng tại Mỹ?

D. KIM THOA

TTO - Tỉ phú Trung Quốc Quách Văn Quý (Guo Wengui) hiện định cư tại Mỹ vừa tiết lộ thông tin chấn động về mạng lưới tình báo Trung Quốc hoạt động tại Mỹ.

Theo trang Free Beacon, doanh nhân tỉ phú họ Quách tiết lộ những thông tin chấn động trên trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông tại Mỹ.

Theo đó tỉ phú Quách - người đang sống lưu vong - thừa nhận từng có những quan hệ rất mật thiết với Bộ công an Trung Quốc và cơ quan tình báo quân đội thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Theo ông Quách, mạng lưới tình báo của Bắc Kinh hoạt động tại Mỹ lên tới 25.000 người. Trong đó hơn 15.000 điệp viên đã tham gia các hoạt động gián điệp kể từ năm 2012.

Ông Quách nhấn mạnh: "Tôi hiểu rất rõ về hệ thống gián điệp Trung Quốc, rất rõ". Ông trả lời phỏng vấn thông qua một người phiên dịch: "Tôi có thông tin tới mức chi tiết về cách thức hoạt động của hệ thống đó".

Theo ông Quách, ông nắm được các hoạt động của gián điệp Trung Quốc từ ông Ma Jian (Mã Kiện) - cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc và ông Ji Shengde (Cơ Thắng Đức) - cựu lãnh đạo của Cục tình báo quân đội PLA.

Ông Mã Kiện từng là giám đốc Cục 8 của Bộ Công an Trung Quốc, phụ trách công tác phản gián nhằm vào các mục tiêu nước ngoài, trong đó có các nhà ngoại giao, doanh nhân và nhà báo.

Tuy nhiên đến tháng 12-2015 ông này "ngã ngựa", bị khai trừ đảng và bị vào tù hồi tháng 1 năm nay.

Theo lời ông Quách, ông Mã Kiện bị bắt giam vì đã tiết lộ những thông tin về sai phạm tham nhũng của quan chức giữ vị trí cao nhất trong cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc là ông Wang Qishan (Vương Kỳ Sơn).

Nhiều tuần trước đây, trong một video phát công khai của chính quyền Bắc Kinh, ông Mã Kiện cũng nói ông đã hợp tác với ông Quách trong công tác hỗ trợ an ninh quốc gia.

Liên quan tới ông Cơ Thắng Đức, ông Quách cho biết từng có quan hệ thân tình với ông Cơ nhưng cũng đã từ chối làm việc cho cơ quan tình báo quân đội, còn được gọi là 2PLA.

Năm 2000, ông Cơ Thắng Đức bị tòa án quân sự tuyên án tử hình treo vì các tội danh tham nhũng và gây quỹ bất hợp pháp.

Ông Quách là nhà đầu tư bất động sản đã rời Trung Quốc sang Mỹ từ năm 2015 theo lý do được cho là sắp bị chính quyền bắt giữ. Hiện ông đang sống tại thành phố New York.

Kể từ tháng 1 năm nay, ông cho biết liên tục bị chính quyền Bắc Kinh đe dọa không được tiết lộ thông tin gì về các sai phạm tham nhũng của giới quan chức cấp cao Trung Quốc, cũng như thông tin về hoạt động của mạng lưới tình báo Trung Quốc.

Trong những cuộc gặp ông Quách tại Washington và New York cũng như trao đổi qua điện thoại, các quan chức Trung Quốc đều cảnh báo, nếu ông chịu im lặng, chính quyền sẽ trao trả cho ông các khoản tài sản hiện đang bị đóng băng tại Trung Quốc trị giá khoảng 17 tỉ USD.