Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Quốc hội chất vấn về Sơn Trà: Vì sao Đà Nẵng không phản biện?

Nguyễn Thành

TP - Kiến trúc sư Hồ Duy Diệm, nguyên Phó chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng cho biết: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan quy hoạch Sơn Trà, được ông và nhiều cử tri quan tâm. Tuy nhiên, ông tỏ ra thất vọng vì Đoàn ĐBQH và lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ nêu câu hỏi chất vấn. Nhưng sau khi Bộ trưởng VH-TT&DL và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời thì không có ý kiến và không phản biện gì thêm.

Theo ông Diệm, trong bối cảnh dư luận và người dân Đà Nẵng đang đặc biệt quan tâm đến Sơn Trà, điều đó đã khiến cử tri  Đà Nẵng không an lòng. 

Theo ông Diệm, muốn nhân dân tin và đoàn kết cùng chính quyền, phải làm rõ Sơn Trà có lợi ích nhóm, có tham nhũng, chia chác hay không? Muốn nhân dân tin và nhân dân đoàn kết với lãnh đạo thành phố thì phải làm sáng tỏ việc này, giúp Đà Nẵng có khí thế, phát triển. Nếu không rục rịch gì thì Đà Nẵng sao phát triển được”, ông Diệm cho biết.

Ông Diệm cũng cho rằng hiện đất ở Sơn Trà không rõ ràng. Đất còn bao nhiêu? đã giao cho doanh nghiệp bao nhiêu? cũng không rõ ràng. Các con số cũng lộn xộn, số dự án từ 18 dự án lên 22 rồi 25 dự án. Diện tích từ 1.200ha lên 1.800 ha. Số phòng cũng vậy. Nhân dân nghi ngờ là hoàn toàn có cơ sở. Bởi trước đây, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra và kết luận Đà Nẵng làm thất thoát 3.400 tỷ bởi bán đất kiểu không định giá, không đấu thầu, nhưng đến nay không thấy nêu tên ai vi phạm, ai bị kỷ luật. Nhưng 3.400 tỷ này chưa nói gì đến Sơn Trà cả. Bây giờ thêm Sơn Trà nữa thì bao nhiêu?

Cũng theo ông Diệm một vấn đề cần làm sáng tỏ là Quy hoạch Sơn Trà hơn 5.000 phòng nhưng lại có 1.900 biệt thự. Bình thường 1 biệt thự 3 phòng thì số phòng ở Sơn Trà sẽ trên 10.000 phòng. Tại sao 1.900 biệt thự lâu nay không nói, bây giờ mới nói ra? Hơn 1.900 biệt thự này của ai? Thành phố đã bán và thu được bao nhiêu tiền?

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết: việc Phó Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng làm việc với Hiệp hội du lịch để thỏa thuận và thống nhất giữ lại bao nhiêu phòng khách sạn là đặt Hiệp hội du lịch vào một tình thế hết sức khó xử bởi giữa chính quyền và lập trường Hiệp hội “không thể dung hòa”.