Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Một quyết định không thể hợp lý hơn của Thủ tướng

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Đó là quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xung quanh việc giải tỏa ách tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, một chủ đề gây tranh cãi trong những ngày qua với nhiều quan điểm khác nhau, thậm chí trái ngược nhau.

Về phía những người đồng ý chủ trương thu hồi sân golf ở khu vực sân bay này, có thể thấy là con số áp đảo với ý kiến của các chính khách, nhà quản lý cao cấp và nhà khoa học. Đặc biệt là của đông đảo quần chúng nhân dân.

Về phía ngược lại, nổi lên ý kiến của người đứng đầu ngành Giao thông vận tải, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa…

Và vào phút cuối cùng, Thủ tướng đã có một quyết định không thể hợp lý hơn, đó là dừng thi công tất cả các công trình trong khu vực này đồng thời thuê chuyên gia nước ngoài vào tư vấn thiết kế thêm đường băng thứ ba, đụng vào đâu, giải tỏa khu vực đó. Có thể hiểu là nếu các chuyên gia nước ngoài cho rằng cần thu hồi sân golf thì sẽ thu hồi và nếu chưa cần thì tạm dừng lại.

Nói đây là quyết định hợp lý bởi mấy lẽ. Thứ nhất, sự việc này là từ nhiều năm trước đây để lại. Phía doanh nghiệp đã “trói” quá chặt với 133 văn bản nên về pháp lý, rất khó để thu hồi. Đó là chưa kể những chi phí kinh tế vì không thể nói thu hồi là thu hồi ngay được.

Thứ hai, không thể không đặt vấn đề về lợi ích của doanh nghiệp nếu như họ thực hiện đúng những gì đã cam kết trong 133 văn bản đã ký. Việc sử dụng quyền lực chính quyền là không nên, nhất là khi Chính phủ đang phát động tinh thần khởi nghiệp.

Vì thế, để việc đặt lợi ích Quốc gia lên trên hết được thực hiện khách quan, không bị chi phối và cũng đảm bảo tính khoa học cao, thuyết phục các bên, Thủ tướng chỉ đạo thuê chuyên gia nước ngoài với tinh thần đụng đâu, xử lý đấy như trả lời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng:

“Việc thuê tư vấn độc lập là để mổ xẻ vấn đề ra cho khách quan. Cho đến lúc này, không đặt vấn đề đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ đặt ở đâu, vị trí nào mà việc đó phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn.

Nếu như nó rơi vào phần đất sân golf hiện tại thì ta xem xét thu hồi diện tích đó để giao lại thực hiện dự án mở rộng sân bay. Nghĩa là đường băng được nghiên cứu, đề xuất nằm vào vị trí nào thì phải giải toả vị trí đó, với mục tiêu ưu tiên là để mở rộng sân bay, để đáp ứng yêu cầu thực tế”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cũng khẳng định, vì vấn đề lợi ích chung của đất nước, Bộ Quốc phòng sẵn sàng giao những diện tích đất quốc phòng đang nắm giữ cho Chính phủ để xây dựng đường băng số 3, mở rộng sân bay, phục vụ phát triển kinh tế chứ không giữ đất vì lợi ích riêng của ngành.

Phải nói việc giải tỏa cho sân bay Tân Sơn Nhất là lớn, rất lớn. Song, quyết định của Thủ tướng cho thấy một điều lớn lao hơn, đó là tinh thần biết lắng nghe dân, tôn trọng ý kiến nhân dân “nghiêm túc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đồng bào, cử tri cả nước” như lời ông trong Lễ nhậm chức.

Một Chính phủ liêm chính trước hết và trên hết, cần biết lắng nghe ý kiến từ nhân dân.