Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Vụ Sơn Trà: Một số bí mất mà... ai cũng biết?

FB Lê Trí

Tạm xâu chuỗi một số bí mật mà... ai cũng biết về vụ Sơn Trà như sau:

1. Anh Đam - Phó Thủ tướng.

Anh Đam, trên cương vị phó TT, với sự tham mưu của ai đó, đã vung tay ký xoẹt 1 phát, bản quy hoạch bán đảo Sơn Trà lên thớt trong sự ngỡ ngàng của bàn dân thiên hạ cũng như chính... thủ tướng.

Đến khi đại diện HHDL Đà Nẵng tạo cú sốc với bức tâm thư kiến nghị lên thủ tướng xem xét lại bản quy hoach này, mọi thứ mới được phơi ra trước bàn dân thiên hạ, ôi thôi thôi nó nặng mùi khủng khiếp. Đến lúc này, anh Đam lại chỉ đạo phải quy hoạch Sơn Trà "Thực sự khoa học". Riêng cái ý này thôi cũng thấy trước giờ anh làm việc chưa "thực sự khoa học", cấm cãi.

Một nhà báo nổi tiếng đã nhận đinh rằng, có 2 người đàn ông dũng cảm đã đứng ra để cứu Sơn Trà, một là anh Huỳnh Tấn Vinh, chủ tịch HHDLĐN, và người còn lại là anh Đam. Phân tích ra thì thấy anh cầu thị lắm, nghe chừng cũng có lý... Nhưng việc anh ta làm là vì sợ sức ép dư luận, theo sự chỉ đạo của cấp trên hay vì sự cầu thị thì chỉ có anh ấy mới là người rõ nhất. Riêng tôi thấy yếu tố này nó khó khó ngửi thế nào ấy...

Những kẻ nặng về thuyết âm mưu thì cho rằng, thế nào mới là "thực sự khoa học"? Cái "khoa học" ấy dựa trên tiêu chuẩn nào? Của ai? Hay nó cũng như cái "quy trình", tự đẻ ra rồi tự ban phát. Gì chứ ba cái chuyện chơi chữ, lập lờ đánh lận con đen ở VN thì dân tình không lạ, nó được trau dồi hơn 80 năm rồi còn gì.

2. Chính quyền Đà Nẵng

Nhiều người cứ thắc mắc, tại sao một vấn đề động trời như thế, ảnh hưởng trực tiếp như thế mà "ông chủ nhà" Đà Nẵng vẫn im thin thít từ đầu cuộc đến giờ? Có lên tiếng chăng là 1 vị lãnh đạo Sở Du Lịch, vốn là thường trực BCH HHDL ĐN bác bỏ đơn kiến nghị của anh Huỳnh Tấn Vinh, vì cho rằng đơn kiến nghị ấy chưa được ông thông qua.

Đến nay thì sự việc tiếp tục vở lỡ. Hóa ra "anh chủ nhà" đã cầm sổ đỏ đem đi độ đá banh mấy đời rồi, "mấy anh của ngày hôm nay" ôm nguyên cục nợ, đành chỉ biết nhìn đám giang hồ đến đập phá nhà cửa và... vỗ tay. Cái này thấy thương nhất là một cựu chủ tịch TPĐN, vốn là 1 hot facebooker, đến nay vẫn không có 1 dòng chữ nào nói về Sơn Trà. Còn một anh nữa, nhưng khác với anh kia, anh này tuyệt nhiên không thể lên tiếng được nữa, và đã yên vị làm thần tượng lung linh trong trái tim hàng triệu con người.

Câu hỏi được đặt ra lúc này là chính quyền thành phố có thể làm gì để giữ lại bán đảo Sơn Trà? Theo một số chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyện này không hề đơn giản, nó liên quan tới hàng ti tỉ thứ luật của VN cũng như thế giới chứ chẳng chơi, bút sa gà chết mà.

Nhưng một câu hỏi còn lớn hơn đặt ra cho lãnh đạo thành phố bây giờ, liệu rằng họ có thực sự muốn giữ lại Sơn Trà? Hay lại "tiếp bước cha anh" tranh thủ làm nốt những cái còn sót lại.

"Thiện căn ở tại lòng ta
Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài"

(Nguyễn Du).

Riêng về ông Tổng Cục Du Lịch, tôi méo thèm đề cập. Ai đó đã nói rằng, "Chúng ta làm du lịch như cái lờ", nhiêu đó quá đủ để hình dung.