Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Hội Đồng Bảo An lại họp khẩn sau vụ Bình Nhưỡng tiếp tục thử tên lửa

Trọng Nghĩa

RFI - Theo yêu cầu của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày mai, 23/05/2017, sau vụ Bình Nhưỡng đã lại bắn thử tên lửa vào hôm qua, 21/05, bất chấp phản ứng mạnh mẽ và trừng phạt của quốc tế.

Ngay sau vụ bắn thử, Seoul đã lên tiếng tố cáo một hành động « nguy hiểm, vô trách nhiệm », trong lúc thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói đến một « thách thức đối với toàn thế giới…, chà đạp lên nỗ lực của quốc tế » muốn có được một giải pháp hòa bình.

Riêng Quân Đội Hoa Kỳ thì đã nhấn mạnh trên « cam kết không gì lay chuyển nổi » của Washington là bảo vệ các đồng minh trong khu vực. Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đã lên tiếng cảnh báo là Mỹ chỉ ở « bước đầu » trong chiến dịch gây ép kinh tế và ngoại giao nhắm vào Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng vào sáng nay xác nhận là đã bắn thử « thành công » một tên lửa đạn đạo và cho biết thêm là chính lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát việc bắn thử này. Tokyo cho biết là tên lửa này đã rơi xuống vị trí cách bờ biển Bắc Triều Tiên 350km về phía Đông.

Theo hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA, được AFP trích dẫn, hỏa tiễn được thử nghiệm - loại Pukguksong 2 - kể từ nay đã sẵn sàng được sử dụng trong các chiến dịch quân sự.

Vào lúc Seoul, Tokyo và Washington cứng giọng với Bình Nhưỡng, Bắc Kinh vào hôm nay lên tiếng kêu gọi các bên đối thoại, giảm căng thẳng.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nhắc lại lập trường của Bắc Kinh là phản đối các hành động phóng thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, nhưng lại lưu ý rằng tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên hiện nay rất nhạy cảm và phức tạp, cho nên các bên cần phải bình tĩnh, tránh thách thức nhau và tiếp tục con đường đối thoại.

Vụ thử nghiệm tên lửa hôm qua là vụ phóng thứ hai của Bắc Triều Tiên trong vòng một tuần và là vụ thứ 10 kể từ đầu năm (2017) đến nay.