Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Bắc Hàn 'phóng tên lửa nhưng thất bại'

VOA - Bắc Hàn đã phóng một quả tên lửa sớm ngày 16/4 trên bờ biển phía đông nước này, nhưng đã thất bại, quân đội Hàn Quốc được hãng Reuters dẫn lời nói.

Vụ phóng được tiến hành một ngày sau khi Bình Nhưỡng tổ chức một cuộc duyệt binh lớn để đánh dấu ngày sinh của người lập quốc Kim Il Sung.

Trong buổi lễ này, Bắc Hàn đã phô trương sức mạnh quân sự, trong đó dường như có các quả tên lửa đạn đạo mới, các hãng tin cho biết.

Văn phòng Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc nói trong một thông cáo: “Miền Bắc đã tìm cách phóng một tên lửa chưa rõ loại gì từ khu vực Sinpo sáng nay, nhưng bị nghi đã thất bại”.

Theo Reuters, hiện chưa có thông tin chi tiết về vụ này, và văn phòng trên cho biết đang phân tích vụ phóng.

Đầu tháng này, Bắc Hàn phóng một quả tên lửa đạn đạo từ khu vực trên, trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc, một đồng minh của Bình Nhưỡng, để thảo luận về chương trình vũ khí đầy thách thức của chính quyền Kim Jong Un.

Căng thẳng gia tăng nhanh chóng trong khu vực trong bối cảnh có quan ngại về chuyện Bắc Hàn sẽ sớm tiến hành một cuộc thử hạt nhân thứ sáu hoặc một vụ phóng tên lửa đạn đạo trùng với thời điểm tổ chức lễ duyệt binh vào ngày 15/4, hay còn được gọi là “Ngày Mặt trời”.

Nhà Trắng cho biết rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “cảnh báo” Bắc Hàn, trong khi khả năng Hoa Kỳ hành động quân sự với Bình Nhưỡng đang ngày càng được ủng hộ sau khi Washington không kích Syria hôm 7/4.

Ông Trump sau đó đã lệnh cho một đội tàu chiến Mỹ, dẫn đầu là hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson, tới bán đảo Triều Tiên để phô trương sức mạnh, trong khi chính quyền của ông bàn thảo các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh hơn cũng như cả biện pháp quân sự đối với Bình Nhưỡng.

Bắc Hàn sau đó cảnh báo về một cuộc tấn công hạt nhân nhắm vào Hoa Kỳ nếu bị tấn công.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tới Hàn Quốc vào ngày mai trong chuyến công du châu Á kéo dài 10 ngày để chứng tỏ cam kết của Mỹ đối với đồng minh trong bối cảnh căng thẳng leo thang về chương trình vũ khí của Bắc Hàn.