Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Đất Đà Nẵng tăng gấp đôi: Sập bẫy giá, ôm 'bom' chờ lỗ

Vũ Trung

VNN - Từ giữa 2016 nhà đất Đà Nẵng bắt đầu sốt âm ỉ và lên đỉnh vào đầu 2017. Đến nay, sau những cơn sốt nóng, nhà đất dần hạ nhiệt. Trong khi đại gia đầu cở đã gom tiền tỷ rút êm thì nhiều người ôm 'bom' chờ thua lỗ tiền tỷ.

Sập bẫy mua đất đa cấp

Nhiều đại gia bất động sản (BĐS) từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc xem chuyện đổ tiền vào đất Đà Nẵng như cuộc “dạo chơi”. Bởi so với Sài Gòn hay Hà Nội thì nhà đất Đà Nẵng có giá rẻ, lại hội tụ đầy đủ yếu tố về giao thông cũng như hạ tầng và du lịch...

“Chỉ cần bỏ ra khoảng 200 đến 300 nghìn USD là có thể mua được đất xây biệt thự. Với số tiền này ở Hà Nội hay Sài Gòn khó mà mua được nhà đất ứng ý”, ông Hoàng Hữu Nghĩa - một đại gia ở Hà Nội - nói.

Bên cạnh đó, rất nhiều người có tiền thấy tiềm năng BĐS Đà Nẵng nên sẵn sàng xuống tiền để đầu chờ tăng giá hốt tiền.

Theo giám đốc một doanh nghiệp BĐS, giá đất tại Đà Nẵng biến động do xuất hiện tình trạng “thổi giá” khiến nhiều người mua sập bẫy. Có nhiều chiêu thổi giá của giới đầu cơ đất trong thời gian qua theo kiểu “bầy đàn” là “cùng chơi, chia đủ, ăn đều” và đã xuất hiện kiểu “bán hàng đa cấp”.

Chiêu thổi giá dể nhận thấy là một nhóm khoảng 5 đến 10 góp vốn và chủ động bày “cuộc chơi” để dụ khách. Họ mua đất dự án rồi phân nhau đẩy giá theo kiểu người thứ nhất mua 1 đồng, người thứ 2 trong nhóm mua lại với giá 2 đồng đến người thứ 3 đẩy giá lên 4 đồng,... và cuộc chơi cứ thế được đẩy lên để tạo cơn sốt nóng trên thị trường. Khi lợi nhuận đã đủ thì nhóm này bắt đầu xả hàng để gom tiền về. Lúc đó những người mua sau cùng sẽ lãnh đủ vì bán lại chẳng ai mua.

Cách “thổi giá” thứ 2 là đầu tư dự án rồi bán theo từng phân khu. Cách này khá hiệu quả. Một số đại gia góp tiền đầu tư dự án khoảng 10 ha, thay vì bán cùng lúc họ chia ra các giai đoạn để bán và đẩy giá.

Ví dụ: Giai đoạn 1, họ cắt bán phân khu A diện tích 2ha và bán với giá 2 đồng, giai đoạn 2 bán phân khu B với các tiện ích tương đương phân khu A nhưng sẽ được chủ đầu tư gắn mác "đắc địa, tiện ích vượt trội,... " và đẩy giá lên 3 đồng. Tương tự như thế sẽ tiếp tục đẩy giá các phân khu khác trong cùng 1 diện tích lên gấp nhiều lần.

Chiêu “thổi giá” theo kiểu bán hàng “đa cấp” đã xuất hiện. Cụ thể, sau khi chủ đầu tư ra hàng, họ không bán trực tiếp mà giao cho một đại lý gọi lài là A1. Từ đại lý A1 sẽ bán cho hàng loạt các đại lý A2 với hình thức bán theo khu, từ đại lý A2 sẽ bán cho đại lý A3 với hình thức bán theo phân khu,... Cứ thế, đất được bán qua nhiều trung gian mới đến tay khách hàng. Vì đất được bán qua nhiều trung gian nên giá bị đẩy lên cao, nhiều lô giá đội lên 3-4 lần so với mức giá chủ đầu tư đưa ra ban đầu.

Anh Lê Văn Tình. nhà ở Tam Kỳ kể chuyện “sập bẫy đa cấp” trong mua đất như bài học đắt giá. Đầu 2012, thấy đất ở mộ khu đô thị sinh thái sốt, anh cùng mấy người bạn rủ nhau ra mua mỗi người 2 lô với giá 2,1 tỷ đồng vì như lời đại lý bán đất là đang sốt nóng nếu không mua mất cơ hội. Tuy nhiên sau khi thanh toán hoàn thành các thủ tục, anh Tình rao bán chẳng ai mua và giá đất tại đây bắt đầu lao dốc xuống còn 450 đến 500 triệu đồng.

“Thấy giá đất tụt dài mất đứt nửa tiền đau lắm nhưng may nhờ tiền mặt không vay ngân hàng nên bỏ đại chẳng quan tâm. Chờ mãi đến đầu 2017 đất sốt trở lại có người trả bằng giá cũ nên bán rút vốn chẳn cần tính lời lãi” - anh T. kể.

“Bão giá” nhà đất Đà Nẵng

Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám Đốc Công ty CP Dịch vụ Địa ốc First Real, khẳng định các dự án tốt trên thị trường đều đang tăng giá nhưng tăng theo đúng giá trị thật của thị trường. Mức tăng theo từng phân khúc nhưng không quá lớn. Tuy nhiên, ở một số khu vực có hiện tượng thổi giá của giới đầu cơ.

Ví dụ, Khu đô thị An Cư thời điểm mở bán cuối năm 2016 giá từ 2,7tr/m2 thì đến nay đã có giá trên 3,3tr /m2. Đây có thể xem là mức tăng ổn định và hầu hết khách hàng mua đất tại dự án đều có nhu cầu thực sự về nhà ở.

Đất nền tại nhiều khu đô thị lớn có vị thế đẹp cũng đang sốt “nóng hầm hập”. Ngay tại thời điểm mở bán, nhiều lô đất giá chỉ khoảng 400-500 triệu đồng/lô. Nhưng đến thời điểm hiện tại giá đất tại đây đã vượt lên mức 1 tỷ đồng/lô. Nhiều lô tại vị trí đẹp góc ngã tư đã được giới đầu cơ đất đẩy giá lên mức 1,8 đến 2 tỷ đồng tùy vị trí và khu vực, cao gấp nhiều lần giá nhà đầu tư dự án đưa ra.

Còn tại Khu đô thị Phước Lý giá đang tăng gấp 2 lần giá chủ đầu tư mở bán. Nhiều lô đất chủ đầu tư mở bán giá 500 triệu /lô đến nay đã tăng gấp đôi lên 1 tỷ đồng. Hàng loạt dự án khác như Luxury Beach, Khu đô thị Hòa Quý; Khu đô thị An Cư, Pandora City…giá liên tục tăng gấp nhiều lần giá bán của chủ đầu tư.

Không chỉ đất nền mà nhà ở căn hộ cũng tăng chóng mặt. Dự án căn hộ của Tập đoàn Mường Thanh theo thống kê của CBRE, giá bán của chủ đầu tư đưa ra chỉ hơn 600USD/m2 nhưng hiện tại đã được đẩy lên 900 đến gần 1.000 USD/m2.

Giá biệt thự nghỉ dưỡng đang tăng gấp 2 lần. Ngay tại Nam An Residens, giá bán trung bình chủ đầu tư đưa ra là 1.338 USD/m2 thì hiện tại, giá bán lại trên thị trường đã chạm mốc 2.470 USD/m2.

Với tốc độ tăng giá thời gian qua, thị trường nhà đất Đà Nẵng đang ẩn chứa rất nhiều rủi ro nếu không thận trọng rất dể rơi vào bẫy của giới đầu cơ nhà đất. Để tránh rủi ro, nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư cá nhân khi mua bất động sản nên chọn chủ đầu tư uy tín, có thương hiệu, dự án sạch và rõ ràng về pháp lý, cam kết phù hợp với biến động tăng trưởng và tránh sử dụng đòn bẫy tài chính.