Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Núp bóng “làm công đức” để khai thác cây cổ thụ đem bán

HƯNG THƠ

LĐO - Sau khi có đơn xin làm công đức cúng dường 10 cây xanh khai thác ở vườn của người dân, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã đồng ý tiếp nhận và có hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, vận chuyển số cây xanh này xuất hiện nhiều nghi vấn, có dấu hiệu lợi dụng việc "làm công đức" để trục lợi.

Ngày 20.2.2017, ông Bùi Ta Boong (trú tại khối 4, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) gửi đơn xin làm công đức lên UBND huyện Hướng Hóa và Hạt Kiểm lâm huyện. Trong đơn, ông Bùi Ta Boong nói rằng, đã thống nhất với số anh em có thân nhân liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hướng Hóa mua và khai thác 10 cây xanh để dâng cúng, trồng ở nghĩa trang để tạo cảnh quan, bóng mát.

Nhận thấy ở nghĩa trang có một số cây xanh bị chết, việc đưa cây xanh lên nghĩa trang trồng vì mục đích tri ân các anh hùng liệt sĩ, nên UBND huyện Hướng Hóa đồng ý tiếp nhận. Để đảm bảo việc khai thác và trồng cây được thuận lợi, UBND huyện Hướng Hóa giao Hạt Kiểm lâm huyện, Phòng LĐTBXH huyện và UBND các xã (xã Hướng Sơn - khai thác 2 cây lội; xã Hướng Phùng - khai thác 2 cây lội; xã Thuận - 2 cây bằng lăng; xã Ba Tầng - 4 cây lội) phối hợp và thực hiện đúng quy định.

Theo đó, Hạt kiểm lâm huyện Hướng Hóa nhận nhiệm vụ kiểm tra, giám sát quá trình khai thác, vận chuyển cây đến Nghĩa trang liệt sĩ huyện theo đúng quy định tại Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT ngày 28.6.2016 và Quyết định số 39/2012/QĐ-TTg ngày 5.10.2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế quản lý cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ. UBND các xã sẽ phối hợp với kiểm lâm địa bàn theo dõi, chỉ đạo và tạo điều kiện cho việc khai thác cây theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến ngày 1.3, UBND huyện Hướng Hóa có công văn về việc tạm dừng tiếp nhận số cây xanh này. Theo quyết định, vì công tác quản lý, khai thác cây trồng vườn nhà hiện có một số bất cập, nên huyện yêu cầu dừng việc khai thác và tiếp nhận số cây nói trên.

Theo ông Võ Văn Sử - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hướng Hóa, đến ngày 6.3 đã có 8 cây xanh được khai thác và vận chuyển về Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Trong đó 4 cây ở xã Ba Tầng, 2 cây ở xã Thuận và 2 cây ở xã Hướng Phùng. Riêng 2 cây xanh ở xã Hướng Sơn đã bị "đình chỉ" khai thác vì có quyết định của huyện.

Tuy nhiên, điều tra của Lao Động cho thấy, trong sáng 6.3, ở nghĩa trang liệt sĩ huyện, ngoài 8 cây xanh đã được đề cập ở trên, còn có sự xuất hiện 2 cây lội có đường kính lớn để trên xe ôtô tải. Đến chiều 6.3, 2 cây lội này đã được chuyển xuống để ở sân nghĩa trang, nhưng đến tối 6.3 thì đơn vị khai thác (ông Bùi Ta Boong) lặng lẽ bốc 2 cây này lên xe và... "biến mất".

Ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch huyện Hướng Hóa cho biết, thấy việc người dân ủng hộ cây xanh vào trồng ở nghĩa trang là nghĩa cử cao đẹp, nên huyện mới đồng ý nhận. Nhưng khi triển khai thấy có phát sinh, nên đã đình chỉ việc khai thác. Về việc mới khai thác 8 cây xanh, nhưng lại có 10 cây ở nghĩa trang, và 2 cây bỗng dưng "biến mất" vào tối hôm qua thì ông mới nhận được thông tin, chưa rõ cụ thể vụ việc. Còn ông Võ Văn Sử khẳng định, chúng tôi chỉ mới tiếp nhận 8 cây, có thể ông Bùi Ta Boong đã đưa 2 cây ở ngoài vào trồng ở nghĩa trang và lén lấy 2 cây lội có đường kính lớn để đưa đi. "Tuy nhiên, đó mới là nhận định, chúng tôi sẽ tìm hiểu cụ thể và thông tin lại" - ông Sử cho hay.

Trao đổi với Lao Động sáng 7.3, ông Bùi Ta Boong thừa nhận, vào lúc 1h ngày 7.3 đã cho một xe ôtô chất 2 cây gỗ lội cổ thụ ngụy trang bằng xe chở chuối mật mốc rồi vận chuyển ra tỉnh Quảng Bình. "Hiện tại tôi đã bán 2 cây lội với giá 50 triệu đồng, bán rẻ cho đứa em" - ông Boong nói. Ông Boong còn nói, 2 cây lội này không có giấy, được mua tại khóm 4, định ít ngày nữa làm giấy rồi chở đi bán nhưng thấy phóng viên lên chụp ảnh nên "làm liều".

Trước đó, vào ngày 4.3, Kiểm lâm huyện Hướng Hóa đã chặn một xe chở 2 cây lội có đường kính lớn của ông Bùi Ta Boong, khi xe này cố ý chạy ra khỏi địa bàn. Căn cứ vào giấy tờ mà chủ hàng cung cấp, 2 cây lội trên sẽ được đưa về nghĩa trang liệt sĩ huyện để trồng. Biện minh cho việc này, lái xe bảo do nhầm đường, nên mới chạy ra khỏi địa bàn chứ không phải đem cây đi nơi khác.

Cũng trong thời gian này, ông Bùi Ta Boong định khai thác thêm 4 cây lội ở xã Ba Tầng, nhưng chính quyền xã đến kiểm tra, phát hiện không có chủ trương của huyện nên yêu cầu không được khai thác. Được biết, ông Bùi Ta Boong chuyên mua các cây cổ thụ, cây bóng mát với giá từ 1 đến 6 triệu đồng ở nương rẫy của đồng bào thiểu số, sau đó vận chuyển ra miền Bắc để bán với giá cao. Ông Bùi Ta Boong từng bị cơ quan chức năng huyện Hướng Hoá phạt vì khai thác trái phép cây lội và không phải là thân nhân của liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hướng Hóa.