Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Đà Nẵng: Bán đảo Sơn Trà bị sạt lở hay bị băm nát nham nhở?

HẢI CHÂU

Infonet - Ngày 15/3, ông Lê Phước Chín, nguyên Hiệu trưởng Trường Dạy nghề Đà Nẵng đưa lên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng bức ảnh do ông chụp cho thấy cả một khoảng lớn đồi núi của bán đảo Sơn Trà đang bị một dự án băm nát nham nhở.

“Hôm qua mình ra cảng Tiên Sa thấy đang ủi cả một khoảng lớn đồi núi Sơn Trà. Rất tiếc họ có trạm gác không cho vào nên không chụp ảnh cận cảnh được, mình phải chạy vòng lên núi cao chụp xuống. Ai biết thông tin dự án nầy?” – ông Lê Phước Chín viết kèm bức ảnh được ông đưa lên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng.

Bức ảnh lập tức thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Tính đến 16h47 chiều 16/3 đã có 425 lượt like cùng hơn 130 bình luận. Đặc biệt, một người có nickname Tuan Els đưa thêm bức ảnh chụp khu vực này từ biển vào khi đi câu cá cho thấy quy mô của khu bán đảo Sơn Trà bị băm nát rất lớn, lên đến hơn nửa quả núi và trải khá dài.

Trong các bình luận, rất nhiều người bày tỏ lo lắng việc “lá phổi xanh” Sơn Trà, báu vật mà thiên nhiên ban cho Đà Nẵng bị băm nát, nham nhở sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, sinh thái của Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, thu hẹp và đe dọa sinh cảnh sống của loài “Nữ hoàng linh trưởng” Voọc chà vá chân nâu đã được chọn làm hình ảnh nhận diện TP Đà Nẵng là “Thành phố Môi trường” nhân sự kiện Đà Nẵng được đăng cai "Tuần lễ Cấp cao APEC 2017”.

Bên cạnh đó, nhiều người quan ngại tình trạng cả một khoảng đồi núi rộng lớn của bán đảo Sơn Trà bị băm nát sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão. Hơn nữa, vị trí này có tầm nhìn bao quát cả Vùng 3 Hải quân, thậm chí nhìn thấy sân bay Đà Nẵng và trung tâm TP nên có lý do để quan ngại về vấn đề an ninh quốc phòng.

Trao đổi với PV Infonet chiều 15/3, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, theo hình ảnh được ông Lê Phước Chín đăng tải thì vị trí đang bị băm nát thuộc Khu du lịch biển Tiên Sa, nằm trên sườn núi phía sau bãi tắm Tiên Sa do Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng quản lý.


“Dự án này đã được cấp phép từ rất lâu nhưng đến nay mới triển khai. Đây là khu vực do quân đội quản lý nên chúng tôi chỉ biết tới mức đó, còn phê duyệt quy hoạch như thế nào, thiết kế kiến trúc, xây dựng ra sao... thì chúng tôi không nắm rõ. Anh liên hệ Sở Xây dựng Đà Nẵng, có lẽ họ nắm rõ hơn!“ – ông Nguyễn Đức Vũ nói.

Sáng 16/3, PV Infonet liên hệ với ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng. Ông Trung tỏ ra khá bất ngờ với thông tin được đưa lên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng và cho biết sẽ cử cán bộ đi kiểm tra ngay. Chiều cùng ngày, ông Trung cho biết, căn cứ theo hình ảnh thì khu vực nêu trên nằm trong dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa của Công ty CP Tiên Sa (Bộ Quốc phòng).

“Hiện họ đang khoét ở chỗ đó. Chúng tôi đang chỉ đạo Phòng Quản lý hạ tầng của Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Sơn Trà lên kiểm tra xem họ làm có đúng quy hoạch hay không. Đây là dự án của một công ty thuộc Bộ Quốc phòng. Không biết do họ khoét núi hay bị sạt lở nữa, để đi kiểm tra mới biết được. Có thể là do sạt lở chứ đây là dự án du lịch mà, không ai dám khoét núi như thế đâu. Nên chúng tôi nghi là do sạt lở!” – ông Thái Ngọc Trung nói.

“Chẳng lẽ bị sạt lở đến mức độ đó mà đến giờ này Sở Xây dựng không hay biết gì sao?” – PV Infonet hỏi thêm. Ông Thái Ngọc Trung trả lời: “Làm sao mà biết được. Chỗ đó nằm ở góc khuất, lại có cổng quân đội gác hết trơn, ai vô đó được mà biết. Chỉ có thể vô tình đi trực thăng hay đi tàu câu cá ngang qua đó mới thấy thôi. Hiện chúng tôi đang cử cán bộ đi xác minh, khi có kết quả sẽ thông tin ngay!”.