Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Miễn hết chức ông Vũ Quang Hải tại Sabeco?

TÚ UYÊN

(PL)- HĐQT Sabeco đã thống nhất trình đại hội cổ đông bất thường tới đây miễn nhiệm cả chức danh thành viên HĐQT và phó tổng giám đốc của ông Vũ Quang Hải tại Sabeco.

Ngày 2-1, một lãnh đạo Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã xác nhận thông tin Hội đồng quản trị (HĐQT) Sabeco trong cuộc họp mới đây đã quyết định thông qua việc miễn nhiệm chức danh phó tổng giám đốc Sabeco đối với ông Vũ Quang Hải (con trai cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng). Đồng thời sẽ thông báo việc này tại đại hội đồng cổ đông bất thường của Sabeco dự kiến tổ chức trong tháng 2-2017 tới đây.

Cũng tại cuộc họp này, HĐQT Sabeco thống nhất xin ý kiến đại hội đồng cổ đông Sabeco thực hiện việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT Sabeco nhiệm kỳ 2013-2018 đối với ông Vũ Quang Hải. Bên cạnh đó, thống nhất xin ý kiến đại hội đồng cổ đông việc ông Nguyễn Thành Nam tham gia ứng cử thành viên HĐQT Sabeco nhiệm kỳ 2013-2018.

Ông Nam là người được Bộ Công Thương quyết định thay cho ông Hải làm đại diện cổ phần nhà nước tại Sabeco và giới thiệu tham gia HĐQT tổng công ty này. Quyết định đó được đưa ra sau khi ông Vũ Quang Hải có đơn xin rút khỏi thành viên HĐQT Sabeco ngày 21-12-2016.

Cuối tháng 12-2016, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành nghị quyết xử lý một số trường hợp cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy định. Đối với trường hợp của ông Vũ Quang Hải, Ban Cán sự Bộ Công Thương yêu cầu bộ trưởng Bộ Công Thương thu hồi quyết định bổ nhiệm kiểm soát viên kiêm nhiệm tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam; quyết định bổ nhiệm hàm phó vụ trưởng; quyết định đồng ý điều động ông Vũ Quang Hải đến nhận công tác tại Sabeco và đề cử tham gia HĐQT Sabeco. Trước đó, ông Hải đã có đơn xin rút khỏi việc tham gia HĐQT Sabeco.

Trả lời báo chí gần đây, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết việc thu hồi các quyết định bổ nhiệm nhân sự giai đoạn 2011-2016 là thực hiện triệt để theo đúng kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và nằm trong khuôn khổ pháp luật.

Trước đó, tại kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về một số sai phạm của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 do ông Vũ Huy Hoàng, cha của ông Hải làm bí thư có nêu: Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp trong việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam; điều động, đề cử tham gia HĐQT và giữ chức phó tổng giám đốc Sabeco.
***

Ông Nguyễn Thành Nam là ai?

Theo tài liệu đại hội cổ đông thường niên năm 2016 của Sabeco, ông Nguyễn Thành Nam giữ chức danh phó tổng giám đốc Sabeco từ ngày 17-3-2015.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Nam là một trong ba người gồm các ông Vũ Quang Hải, Nguyễn Minh An, Nguyễn Thành Nam được Sabeco xin bổ sung vào vị trí phó tổng giám đốc của công ty này khi công ty này tiến hành tái cấu trúc cuối năm 2014.

Trong một lần trả lời phỏng vấn của chúng tôi liên quan đến vấn đề trên, ông Phan Đăng Tuất, cựu chủ tịch HĐQT Sabeco, cho hay tiêu chí để lựa chọn vị trí này thứ nhất là học hành có bằng cấp đầy đủ. Thứ hai là trẻ tuổi, năng động phù hợp với cơ chế kinh doanh mới. Thứ ba là tiếng Anh…

Khi đó, ngoài ông Vũ Quang Hải được Bộ Công Thương điều động về, trong Sabeco chỉ có hai người đủ tiêu chí là ông Nguyễn Minh An có bằng master kinh doanh quốc tế và ông Nguyễn Thành Nam - Trưởng ban mua hàng có bằng master kinh doanh… Cả hai ông này, cùng với ông Vũ Quang Hải đều được bổ nhiệm vào chức vụ phó tổng giám đốc Sabeco sau đó.