Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Liệu có là cái tết buồn nhất của ông Vũ Huy Hoàng?

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - “Đời bạc lắm” nhưng “giời công bằng lắm”. Ai tài đến đâu, phúc đến đâu, đức đến đâu thì hưởng đến đó. “Ăn” quá một miếng là “giời phạt”. Ngày xưa thì bảo: “Đời cha ăn mặn”, đến “đời con” mới “khát nước” còn bây giờ nhanh lắm, ai “ăn mặn”, người đó sẽ “khát nước ngay”, phải không các bạn?

UB Thường vụ Quốc hội vừa ra nghị quyết xoá tư cách nguyên lãnh đạo Bộ Công thương với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng trong nhiệm kỳ 2011-2016.

Tại Nghị quyết số 344 vừa qua, UB Thường vụ Quốc hội cũng giao Chính phủ khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định việc ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung quy định của luật về cán bộ, công chức, viên chức, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý công bằng, nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả khi đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác ra khỏi bộ máy nhà nước.

Ngay sau khi Quốc hội thi hành kỉ luật, ngày 24/1/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản số 106/QĐ-TTg quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Đây là những hình thức kỉ luật tiếp theo sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật tại Quyết định số 388-QĐNS/TW ngày 3/11/2016, cách chức Bí thư Ban bí thư với ông Vũ Huy Hoàng. Song, theo như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời cử tri Quận Ba Đình thì đây mới chỉ lả hình thức kỉ luật dành cho riêng những sai phạm trong công tác cán bộ. Còn những việc “tày đình” như các dự án thua lỗ ngàn tỉ và liệu có tiêu cực, tham ô, tham nhũng không thì chưa có kết luận mà nếu có, sẽ là khởi tố hình sự.

Tuy nhiên, chỉ với những hình thức kỉ luật mà vừa qua ông Hoàng đã nhận - dù có ý kiến cho rằng còn chưa thỏa đáng - vẫn đủ là những “búa rìu” giáng xuống ông Vũ Huy Hoàng và cả gia đình ông mùa xuân này.

Hãy thử tưởng tượng (tưởng tượng thôi nhé), vào tầm này năm ngoái, khi còn đương chức Bộ trưởng Bộ Công Thương, một bộ “khủng”, sở hữu hàng loạt các tập đoàn kinh tế lớn, dưới quyền là 63 đơn vị cấp sở và rất nhiều các đơn vị “chân rết” khác - trong khi Chính phủ lại chưa có những quyết định cấm chúc tết quyết liệt như năm nay - chắc ông và gia đình không “Ngựa xe như nước, áo quần như nen – Kiều” thì cũng ‘náo nức, từng bừng” những lời chúc tụng.

Không biết năm nay, có còn ai nữa đến với ông và gia đình ông nhỉ? Bởi đời bạc lắm, “phù thịnh” chứ mấy ai dại mà “phù suy”. Nên nếu có, thì chắc cũng đìu hiu lắm, thưa thớt lắm và dù có bao nhiêu chăng nữa, cũng không thể sánh với những lời oán thán của dân, của nước đối với ông những tháng ngày qua.

Tết này, chắc ông buồn lắm. Nhưng buồn có lẽ cũng chưa đủ bởi vẫn còn đó lời cảnh báo nếu vi phạm, sẽ bị khởi tố.

Cho nên có thể đến thời điểm này, đây là cái tết buồn nhất trong cuộc đời một vị Bộ trưởng từng “đình đám” một thời và biết đâu, chưa phải là buồn nhất bởi sự việc vẫn chưa thấy điểm dừng?

“Đời bạc lắm” nhưng “giời công bằng lắm”. Ai tài đến đâu, phúc đến đâu, đức đến đâu thì hưởng đến đó. “Ăn” quá một miếng là “giời phạt”. Ngày xưa thì bảo: “Đời cha ăn mặn”, đến “đời con” mới “khát nước” còn bây giờ nhanh lắm, ai “ăn mặn”, người đó sẽ “khát nước ngay”, phải không các bạn?