Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Lật tẩy trò tráo tiền ở cây xăng

ĐỨC PHÚ - TỰ SANG - CẨM TÚ

TTO - Một số nhân viên cây xăng ở TP.HCM rất thành thạo kỹ xảo đánh tráo tiền thối lại. Khách đổ xăng tận mắt thấy được thối đủ tiền nhưng khi về nhà đếm lại mới biết thiếu, có khi lên đến cả trăm ngàn đồng.

Nguyễn Đắc Hoàng Long (19 tuổi, còn gọi Long “rem”) - một tay chuyên tráo tiền tại cửa hàng xăng dầu số 1 (địa chỉ số 220 quốc lộ 13, P.26, Q.Bình Thạnh) - nói rằng trong giới đổ xăng có nhiều trò gian lận, vài năm trước phổ biến là chiêu bấm số khống. Long chê chiêu bấm số ảo giờ đã lỗi thời, chiêu tráo tiền đang ở giai đoạn “thịnh hành”.

Nhanh như ảo thuật

Theo điều tra, tại cửa hàng xăng dầu số 1 nêu trên có ba nhân viên thường xuyên tráo tiền khi thối lại cho khách. Cụ thể, lúc 8g ngày 24-12, nhân viên cửa hàng xăng dầu số 1 là Trần Phước (biệt danh Phước “chuột”) bơm xăng cho một khách hàng nữ. Khách đưa 500.000 đồng, Phước cầm xấp tiền trên tay, ánh mắt liên láo và đếm tiền thối lại. Phước cố tình đếm tiền rất chậm, lần lượt từng tờ một, đếm đi đếm lại tới hai lần để cô gái này tập trung chú ý.

Từ góc máy quay, chúng tôi phát hiện trước khi đưa tiền cho khách, Phước nhanh tay rút lại một tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng. Tờ tiền mà Phước rút nằm ở phía dưới, khách nhìn từ trên xuống không thể phát hiện.

Lần này, Phước giở trò không thành công bởi nữ khách hàng đếm lại tiền. Thấy thiếu tiền, khách hàng chìa tiền ra trước mặt phân trần với Phước: “Em nhìn thấy anh đếm đủ 450.000 đồng nhưng sao thiếu 100.000 đồng?”. Phước giả lả nói “quên, quên”, rồi đưa lại 100.000 đồng như là nhầm lẫn.

Khi khách tiếp tục to tiếng, Nguyễn Đắc Hoàng Long bước tới nói khách đi đi. Thật ra Long và Phước thường xuyên phối hợp để “giải tỏa” tình hình căng thẳng.

Qua nhiều ngày theo dõi, PV Tuổi Trẻ liên tục ghi nhận Long, Phước và một đồng nghiệp khác “múa may” để rút tiền của khách hàng. Thời điểm mà nhóm nhân viên này giở trò thối tiền thiếu thường diễn ra vào các giờ cao điểm từ 6g-8g và 17g-20g. Lúc đó, nhiều người hay vội vàng, không đếm tiền thối lại.

“Kịch bản” rớt tiền

Sáng 22-12, chị Đoàn Thị Hương chạy xe tay ga vào cửa hàng xăng dầu số 1 đổ 50.000 đồng tiền xăng. Chị Hương đưa tờ 500.000 đồng, một nam nhân viên đeo khẩu trang, không mang bảng tên, liên tục đảo các tờ tiền trong tay và cố tình cho khách nhìn vào số tiền sẽ thối gồm 4 tờ 100.000 đồng và 1 tờ 50.000 đồng.
***


Từng phát hiện nhân viên cây xăng 27-7 gian lận

Tháng 10-2012, phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện bài “Lại ảo thuật xăng dầu”, phản ánh tình trạng nhân viên trạm xăng dầu 27-7 (624 Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức) gian lận tiền của khách.

Thủ thuật gian lận được các nhân viên cây xăng thực hiện bằng cách bấm số ảo trên trụ cây xăng, trong khi thực tế khách hàng chưa nhận đủ xăng tương ứng với số tiền bỏ ra.

Thời điểm này, phóng viên báo Tuổi Trẻ ghi nhận mỗi lần nhân viên cây xăng trên bấm số gian lận trung bình khoảng 10.000 đồng. Bốn năm sau, phóng viên Tuổi Trẻ trở lại cây xăng này lại phát hiện nhân viên cây xăng gian lận bằng cách tráo tiền thối lại cho khách.

Sẽ kỷ luật nhân viên tráo tiền

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Xuân Biên - quản lý cửa hàng xăng dầu số 1 - cho biết trong tháng 12-2016 ông có nhận thông tin về cãi vã giữa khách hàng và nhân viên cây xăng liên quan tới vấn đề tiền bạc. Ông Biên yêu cầu nhân viên kiểm điểm, không được lớn tiếng với khách hàng. Về trường hợp nhân viên cố tình thối tiền thiếu cho khách, ông Biên cho biết sẽ báo cáo vụ việc lên lãnh đạo công ty và sẽ thông tin sau.

Khi xem clip tráo tiền của nhân viên do phóng viên Tuổi Trẻ cung cấp, đại diện trạm xăng dầu 27-7 thừa nhận hành vi gian lận của nhân viên và sẽ kỷ luật bằng hình thức đuổi việc ngay đối với ông Thanh. Đại diện trạm xăng dầu 27-7 cũng khuyến cáo khách hàng nên kiểm tra kỹ tiền thối, nếu có vấn đề thì liên hệ gặp quản lý cây xăng để có biện pháp giải quyết kịp thời.