Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Hộ chiếu Singapore “quyền lực” thứ 2 thế giới, đứng đầu châu Á

Việt Hà/Theo passportindex, ST

(Dân trí) - Theo bảng xếp hạng mới nhất của Passport Index 2017, hộ chiếu của Đức quyền lực nhất thế giới. Trong khi đó, Singapore vươn lên vị trí thứ 2 và đứng đầu châu Á.

Theo bảng xếp hạng mới nhất của Passport Index 2017 trên toàn cầu, công dân Đức sở hữu tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Với tấm hộ chiếu của mình, người Đức có thể tới 157 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin visa.

Tiếp nối sau đó, Singapore vươn lên mạnh mẽ để đứng vị trí “quyền lực” thứ 2, đồng hạng cùng Thụy Điển. Công dân hai quốc gia này sẽ được miễn thị thực tại 156 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đứng vị trí thứ 3 với 155 điểm bao gồm Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ, Na Uy, Vương quốc Anh và Mỹ.

Có thể thấy, Singapore đã “thăng hạng” trong năm 2017. Với 156 điểm, “đảo quốc sư tử” vượt mặt Hàn Quốc để trở thành tấm hộ chiếu “quyền lực” nhất châu Á. Với 154 điểm, đứng vị trí thứ 4 bao gồm các quốc gia Italia, Hà Lan, Bỉ, Áo, Đại công quốc Luxembourg (quốc gia nhỏ nằm trong lục địa ở Tây Âu), Bồ Đào Nha và Nhật Bản. Malaysia cũng sở hữu tấm hộ chiếu mạnh trên thế giới khi đứng vị trí thứ 5, cùng Ireland, Canada và New Zealand.

Căn cứ theo kết quả của bảng xếp hạng, Việt Nam đứng vị trí thứ 77 với 48 điểm, đồng hạng cùng Cộng hòa Mozambique, Cộng hòa Rwanda, Cộng hòa Tchad, Cộng hòa Gabon, Ai Cập và Vương quốc Bhutan.

Nằm trong top “kém quyền lực” nhất lần lượt thuộc về các quốc gia thuộc khu vực Trung Đông như Afghanistan (23 điểm), Pakistan (26 điểm), Iraq (28 điểm) và Syria (29 điểm).

Công ty tư vấn tài chính Arton Capital là nơi đưa ra bảng xếp hạng Passport Index hàng năm. Chỉ số được tính toán dựa theo số quốc gia công dân sở hữu hộ chiếu có thể tới mà không cần thị thực và chỉ số phát triển con người (HDI).