Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Thủ tướng yêu cầu nắm danh sách người ‘ngáo đá’

Zing - Trước một số vụ án giết người do đối tượng “ngáo đá” gây ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải nắm danh sách đối tượng “ngáo đá”, không để nguy hiểm đến người dân.

Chiều 23/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy.

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Đáng chú ý là tình trạng vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ 2015.

Tình hình mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp dạng “đá” tiếp tục tăng. Tại Hà Nội, số vụ ma túy tổng hợp bị bắt giữ chiếm 55,8% tổng số vụ. Tình trạng mua bán một số chất hướng thần có mức độ nguy hại cao với các tên gọi như “cỏ Mỹ”, “nước vui”, “tem giấy”, “bùa lưỡi”… gia tăng ở nhiều địa phương.

Về công tác cai nghiện, theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cả nước có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 10.617 người so với năm 2015. Từ 2014-2016, cả nước tổ chức cai nghiện cho 66.552 lượt học viên.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh thì tình hình ma túy sẽ xấu hơn rất nhiều. Bởi nước ta nằm gần “tam giác vàng”, nhiều băng nhóm ma túy muốn biến Việt Nam thành nơi trung chuyển ma túy.

Thủ tướng nhấn mạnh tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy là một vấn đề bức xúc của xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, cả hệ thống chính trị, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội phải kiên quyết đấu tranh, phòng chống và đẩy lùi.

Trước việc xảy ra một số vụ án giết người đau lòng do các đối tượng “ngáo đá” gây ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải nắm danh sách đối tượng “ngáo đá”, không để nguy hiểm cho người dân.

Thủ tướng đề nghị Tòa án nhân dân các cấp xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật để răn đe tội phạm ma túy.

Sau hội nghị này, Thủ tướng cho biết sẽ ban hành chỉ thị về tăng cường công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy.

“Một gia đình có một người nghiện thì cả nhà đó sẽ nghèo, khổ cực lắm. Chúng ta cần nhận thức rõ điều này để có quyết tâm mạnh mẽ, chứ không phải vì “công to, việc lớn” mà bỏ qua những việc rất cụ thể này”, Thủ tướng bày tỏ.