Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Cuba không dùng tên Fidel Castro để đặt tên đường

Đ.K.L.

TTO - Chủ tịch Cuba, Raul Castro - em của lãnh tụ huyền thoại Fidel Castro - tuyên bố sẽ không dùng tên Fidel Castro để đặt tên đường hay công viên.

Lý do là vì lãnh tụ Fidel Castro không muốn tôn thờ cá nhân. Trong cuốn tự truyện, Fidel Castro viết: "Tất cả ai lãnh đạo đất nước này đều là người, không phải thánh thần".

Tờ Telegraph dẫn lời chủ tịch Raul Castro: "Sẽ không có tượng đài hay tên đường, công viên được đặt theo tên Fidel Castro bởi vì điều Fidel Castro muốn là không được tôn thờ cá nhân".

Trả lời trang CTV News, nhà kinh tế học về hưu 70 tuổi Juan Antonio Gonzalez, nói: "Tất cả chúng tôi đều muốn dùng tên Fidel Castro đặt cho mọi thứ nhưng thật ra, Fidel chính là tất cả Cuba. Quyết định không dùng tên Fidel Castro đặt cho đường sá, công viên... là ý muốn của Fidel, do đó cần phải được tôn trọng".

Isael Martinez, một người 46 tuổi tại Biran - nơi sinh của lãnh tụ Fidel Castro, cách thành phố Santiago 100km - nói: "Fidel Castro đã mang lại cho đất nước những gì cần thiết: sức khỏe, hòa bình, giáo dục, an ninh". Vừa nắm chặt tay hai đứa con nhỏ, Martinez nói thêm: "Đó là lý do vì sao Fidel Castro được kính trọng khắp thế giới".

Tối thứ bảy 3-12 (giờ địa phương), hàng trăm ngàn người dân Cuba đã đến Quảng trường Cách mạng tại Santiago để viếng lãnh tụ Fidel Castro. Theo kế hoạch, tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được an táng ở nghĩa trang Ifigenia tại Santiago.

Những thành viên còn lại trong gia đình lãnh tụ Fidel Castro gồm cha Angel, mẹ Lina và anh trai Ramon được chôn cất tại khuôn viên gia đình ở Biran, nơi hiện đã trở thành một viện bảo tàng.