Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

TT Obama: FBI không tìm cách gây ảnh hưởng bầu cử

Phúc Minh

(TBKTSG Online) - Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey là người trung hòa, không tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ qua việc thông báo điều tra thêm một số thư điện tử cá nhân của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton – Nhà Trắng ngày 31-10 cho biết.

Trước đó vào ngày 28-10, Giám đốc FBI Comey thông báo sẽ điều tra một số thư điện tử cá nhân vừa hé lộ của bà Clinton để xác định xem những bức thư này có chứa thông tin mật hay không. Trong bức thư gửi một số lãnh đạo Quốc hội Mỹ, ông Comey cho biết ông chưa thể dự đoán công việc này sẽ hoàn tất trong bao lâu.

Thông báo trên là diễn tiến bất ngờ trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào thứ Ba tuần tới, ngày 8-11.

Bà Clinton đã mạnh mẽ kêu gọi FBI công bố đầy đủ toàn bộ dữ kiện về quyết định mới đưa ra, đồng thời nhấn mạnh bà tin rằng “dù có gì đi nữa thì nó cũng sẽ không thay đổi kết luận tháng 7-2016”.

Trước đó, cuộc điều tra của FBI về vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton đã khép lại vào tháng 7-2016 sau khi không tìm ra bằng chứng nào cho thấy bà đã sử dụng thư điện tử cá nhân để trao đổi các thông tin mật trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng.

* Kết quả thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos công bố ngày 31-10 cho thấy bà Clinton vẫn giữ ưu thế dẫn trước dù khoảng cách thu hẹp chút ít sau khi FBI cho biết sẽ xem xét các bức thư điện tử mới trong cuộc điều tra liên quan đến cựu Ngoại trưởng này.

Theo kết quả khảo sát từ ngày 26-10 đến ngày 30-10, bà Clinton vẫn dẫn trước ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump 5 điểm phần trăm - giảm nhẹ so với khoảng cách 6 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò công bố ngày 27-10. Cụ thể, 44% số cử tri được hỏi cho biết sẽ ủng hộ bà Clinton, trong khi 39% nói sẽ ủng hộ ông Trump.