Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Truyền thông Trung Quốc được lệnh 'làm lơ' cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Thiên Hà

MTG - Khi tin tức về chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vang dội khắp thế giới, thì người Trung Quốc lại đang xem Chủ tịch Tập Cận Bình chúc mừng phi hành đoàn của tàu vũ trụ Thần Châu 11.

Khác với sự sôi động của truyền thông toàn cầu xung quanh kết quả bầu chọn tổng thống Mỹ, truyền thông Trung Quốc gần như "bỏ lơ" sự kiện quan trọng này.

Thời điểm cả thế giới sốc vì tin ông Trump thắng cử, truyền hình Trung Quốc khi đó đang tràn ngập thông tin về cuộc họp giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sau đó, truyền thông nước này lại tiếp tục câu chuyện về việc Chủ tịch Tập Cận Bình chúc mừng phi hành đoàn của tàu vũ trụ Thần Châu 11.

Theo South China Morning Post, chính quyền Trung Quốc đã "ban lệnh" cho các phương tiện truyền thông nước này hạn chế đưa tin về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tất cả các trang web, hãng tin không dám trực tiếp sự kiện quan trọng này nhằm tránh "đưa tin quá mức".

Sau chiến thắng của ông Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không ngay lập tức đưa ra các bình luận hoặc điện chúc mừng như mọi khi mà chỉ có một thông điệp ngắn trên trang chủ của mình: "Trung Quốc đang theo sát cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và dự kiến sẽ duy trì mối quan hệ tốt đẹp Trung - Mỹ với chính phủ mới".

Nhắc nhiều nhất tới cuộc bầu cử Mỹ có lẽ là một bài xã luận được đăng trên Nhân dân Nhật báo trước ngày người Mỹ đi bầu. Bài xã luận nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay "không thể phủ nhận mặt tối của cái gọi là dân chủ ở Mỹ" và không có gì khác một "trò hề vô nghĩa". Một bài xã luận khác trên Tân Hoa Xã thì nói rằng cuộc bầu cử Mỹ là "một biểu hiện của các lỗ hổng trong hệ thống chính trị của Mỹ".

Tối 9.11, những phản ứng đầu tiên của người dân Trung Quốc về cuộc bầu cử Mỹ mới xuất hiện trên mạng xã hội, chủ yếu là sự ngạc nhiên, thích thú.

Một dân mạng Trung Quốc có nick name Zhonghua Junlong đã viết trên Sina Weibo: "Kết quả cho thấy nước Mỹ và nền dân chủ của họ suy yếu và đây là cơ hội cho nước ta trở nên thịnh vượng".

Fangsi de Qingchun, một dân mạng Trung Quốc khác lại cay đắng hơn: "Tôi nghĩ rằng Trump là bi kịch của nước Mỹ và cách ông ta giành chiến thắng cho thấy hệ thống bầu cử Mỹ có thể đưa bất cứ ai trở thành tổng thống".

Trong một cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 10 của Pew Research, Trung Quốc là nước có số người có "thiện cảm" với ông Trump nhiều nhất ở châu Á, dù bà Clinton vẫn nhận được sự ủng hộ nhiều hơn ông Trump tại nước này. 

Trong khi đó, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có những phản ứng rất tiêu cực trước tin ông Trump trở thành tổng thống Mỹ. Thị trường chứng khoán của hai nước này ngay lập tức rơi mạnh khi ông trùm bất động sản New York thắng cử.

Một nhà quản lý của một công ty giải trí lớn ở Nhật Bản còn nói rằng người dân nước ông vô cùng "sốc" trước kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.