Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Vụ trưởng bị tố hầu đồng: Phát ngôn mâu thuẫn, trái chiều...

Hoàng Nam

Đất Việt - Nhiều thông tin mâu thuẫn từ Bộ Y tế xung quanh cáo buộc ông Phạm Văn Tác trong hơn 4 tháng qua đi hầu đồng 17 lần.

Bộ trưởng yêu cầu giải trình

Liên quan đến cáo buộc ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế trong hơn 4 tháng qua đã đi hầu đồng 17 lần nhằm cầu thăng quan tiến chức, báo Dân Việt dẫn lời ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi biết thông tin về vụ việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu ông Tác giải trình.

“Hiện tại theo yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, ông Tác đang làm tường trình để báo cáo rõ về sự việc này”, ông Trường khẳng định.

Ngoài ra, ông Trường cũng cho biết, Bộ Y tế mới yêu cầu ông Tác giải trình chứ chưa đưa ra quan điểm về vụ việc này.

Không yêu cầu tường trình?

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 10/10, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời một lãnh đạo Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế không yêu cầu ông Phạm Văn Tác tường trình về những thông tin trên mạng hay báo chí những ngày qua.

Theo vị lãnh đạo, ông Tác đi lễ vào ngày nghỉ và đó là việc cá nhân. Tuy nhiên, vị lãnh đạo cũng cho biết, thông tin trong bài báo về vụ việc này có tính quy chụp, bôi nhọ nên Bộ Y tế sẽ đề nghị cơ quan chức năng xem xét, làm rõ.

Trước đó, tối 9/10, trao đổi với phóng viên báo Infonet, Thạc sĩ Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ truyền thông Thi đua khen thưởng Bộ Y tế cho biết ông đã nhận được thông tin này. Tuy nhiên ông Nguyễn Đình Anh khẳng định, đây là việc cá nhân của ông Tác, hơn nữa ông Tác đi lễ vào ngày nghỉ và không liên quan đến công việc nên Bộ không có bình luận gì.

Phủ nhận hầu đồng

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Tác đã phủ nhận những cáo buộc trên. Ông Tác cho rằng, việc gia đình làm lễ cúng cầu mong điều an lành vào ngày nghỉ và cúng lễ ở đền Trần là chuyện bình thường.

Chiều 10/10, thông tin thêm với Đất Việt, ông Đặng Bách Khoa – Trưởng ban quản lý đền Bảo Lộc (tỉnh Nam Định) khẳng định hoàn toàn không hề có chuyện ông Tác đi hầu đồng hôm 1/10 như thông tin trên 1 tờ báo đã đăng tải trước đó.

“Ông Tác chỉ đi cầu bình an chứ không đi hầu đồng. Tôi khẳng định điều cáo buộc trên hoàn toàn sai sự thật”, ông Khoa nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Đặng Huy Long, phụ trách viết Hán Nôm tại đền Bảo Lộc tỏ ra bức xúc trước những thông tin mà một số báo đã đưa.

“Tôi khẳng định thông tin trên hoàn toàn sai sự thật và vu khống. Câu chuyện đó là báo chí dựng chuyện thôi. Ông Tác quê ở Hải Hậu – Nam Định. Hôm 1/10 ông Tác và người nhà ở quê có đi xe lên đền để cầu bình an, cầu siêu cho các cụ. Các đồ mang đến đền, ông ấy không làm mà toàn con cháu, người nhà mua lễ. Ông Tác chỉ là người tham dự còn người đứng lễ là anh cả ở quê”, ông Long nói.

Trước cáo buộc ông Phạm Văn Tác mua lễ 110 triệu đồng, đặt lễ 80 triệu đồng, ông Long khẳng định hoàn toàn không đúng.

“Số tiền chắc chắn không phải hơn 100 triệu như người ta nói. Hôm đấy ngoài ông Tác ra còn có thêm mấy gia đình khác cùng đến cúng lễ. Người ta cũng chỉ lòng thành, mấy đồng cúng lễ thôi.

Nói thật, hôm đó chỉ có ông Tác và vợ đi ô tô, còn người nhà đều đi xe máy từ Hải Hậu lên. Làm gì mà 7 xe ô tô như bài báo kia nói?”, ông Long nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Long cũng khẳng định thông tin trong vòng 4 tháng ông Tác đi lễ tại đền đến 17 lần là hoàn toàn sai sự thật và sẵn sàng đứng ra làm chứng nếu được đề nghị.